Chúc thượng lộ bình an!

Thứ Ba, 22/01/2019, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, tại các bến xe và cửa ngõ ra vào các tỉnh, thành trọng điểm trong cả nước đã xuất hiện những dòng người lỉnh kỉnh đồ đạc, tay xách nách mang. Họ đến để liên hệ mua vé hoặc trực tiếp bắt xe để sớm được trở về nhà cùng gia đình người thân vui Xuân đón Tết.

Cuộc “đại di chuyển” của những người tha hương về quê sum họp, đoàn tụ với gia đình đã bắt đầu.

Khắp nơi đang vang lên lời chúc “thượng lộ bình an”, đi đến nơi về đến chốn.

 Đó là một lời chúc nhiều ý nghĩa, gửi gắm niềm hy vọng cuộc hành trình suôn sẻ, bình yên trong bối cảnh tàu xe ngày Tết còn nhiều bất an, trắc trở, dịp cuối năm xảy ra một loạt tai nạn giao thông nghiêm trọng, 

cướp đi sinh mạng của nhiều người, đặc biệt là thông tin nhiều tài xế xe tải và xe khách đường dài nghiện ma tuý. 

Nhiều năm qua, trước Tết một-hai tháng, cơ quan chức năng và doanh nghiệp vận tải vẫn có bản báo cáo, khẳng định đã chuẩn bị chu đáo các phương tiện, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, không để hành khách nào không có xe về quê ăn Tết. Thế nhưng, không phải tất cả người dân đều được đi lại một cách thuận tiện, an toàn. Trên thực tế, vào những ngày cao điểm (từ 20 đến 28 tháng chạp hàng năm và 10 ngày sau Tết) tuy các bến xe đã tăng công suất hoạt động, tăng chuyến và bổ sung số lượng xe nhưng vẫn không đáp ứng đủ cho nhu cầu, cảnh nằm ngồi vật vạ, chen chúc nhau vẫn diễn ra. Đây chính là thời điểm thuận lợi cho xe dù, bến cóc hoạt động để tranh khách, giành địa bàn hoạt động gây mất an ninh trật tự. Không còn sự chọn lựa nào khác, một bộ phận người dân đã phải leo lên “những chuyến xe bão táp” chịu bao cảnh nhọc nhằn với nạn bắt chẹt, nhồi nhét, móc túi, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu.v.v…

Để tất cả người dân “thượng lộ bình an”, đòi hỏi cơ quan chức năng, chính quyền các cấp phối hợp giải bài toán tàu xe ngày Tết một cách căn cơ nhất. Đó là cần tiến hành khảo sát nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, lên kịch bản, phương án hoạt động thay cho những giải pháp nặng tính phong trào và mệnh lệnh hành chính như thời gian qua. Từ khảo sát đó, ngành giao thông lên kế hoạch sắp xếp đủ các phương tiện vận tải khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tại các bến bãi; huy động tối đa phương tiện vận chuyển khách của các cơ quan, tổ chức tham gia vận chuyển khách, đề xuất cấp có thẩm quyền cho áp dụng cơ chế linh hoạt vận chuyển khách ngày Tết; Đẩy mạnh việc bán vé qua mạng, dịch vụ giao vé tận nhà, tránh tình trạng chen lấn, chầu chực mà vẫn không có vé và giảm thiểu tình trạng quá tải ở các bến xe. Để thuận lợi cho hành khách đặt vé, các hãng xe cần thông tin cụ thể và cập nhật thường xuyên trên mạng về thời gian, hành trình của từng xe, tuyến nào còn, tuyến nào hết, tạo thói quen cho người dân chủ động lên kế hoạch đi lại trong dịp Tết càng sớm càng tốt.

Để cho hành khách “thượng lộ bình an”, các lực lượng chức năng cần triển khai nhiều đơn vị cắm chốt, túc trực ở những khu vực là “điểm nóng”, thường xuyên mất an toàn giao thông, phát hiện và xử lý kịp thời các phương tiện cố tình nhồi nhét khách dọc đường, chở hàng cồng kềnh, không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Tất nhiên, một đường dây nóng phục vụ cho công tác bảo đảm an toàn giao thông vào dịp này là vô cùng cần thiết. Đó sẽ là “cầu nối” để người dân kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng về hoạt động vận tải, tình hình trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là khi bị các nhà xe nhồi nhét, “chặt chém” hay bị hành hung.

Cảnh sát giao thông trên cả nước đang triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trọng tâm của đợt ra quân này là tổng kiểm tra ôtô tải và xe khách đường dài hoạt động trên các tuyến cao tốc, quốc lộ từ Lạng Sơn đến TP.HCM để ngăn chặn và xử lý triệt để các loại xe dù, bến cóc, các phương tiện kinh doanh vận tải trái phép, phát hiện tài xế sử dụng ma túy, có nồng độ cồn vượt quy định khi lái xe. Sự ra quân của lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, chính quyền các cấp sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân về quê đón Tết, đường về quê của người dân sẽ bớt phần vất vả, gian nan.

Chúc thượng lộ bình an!

HẢI  LĂNG

;
.