XÃ LUẬN

Trung với Đảng, hiếu với dân

Thứ Sáu, 21/12/2018, 16:59 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây 74 năm, ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - đội quân chủ lực đầu tiên, tổ chức tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập. Lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc ta có một quân đội kiểu mới do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Đó là  một quân đội cách mạng từ nhân dân mà ra, quân và dân như cá với nước, vì nhân dân mà chiến đấu, mang bản chất giai cấp công nhân, chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Trải qua 74 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, quân đội ta thực sự là quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, làm tròn chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Quân đội ta vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, chiến đấu và hy sinh, thực hiện chiến tranh nhân dân, càng đánh càng mạnh, càng thắng to, làm nên bao chiến công hiển hách, đánh bại chủ nghĩa thực dân cũ và chủ nghĩa thực dân mới, đánh thắng các kẻ thù xâm lược hung hãn. Quân đội ta đã xây đắp nên truyền thống hào hùng, xứng đáng với lời khen ngợi và cũng là nhiệm vụ vẻ vang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh giao phó: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Ngày 17-10-1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) đã ra Chỉ thị số 381-CT/TU lấy ngày 22 tháng 12, ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng là Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Từ đó đến nay, 29 năm đã trôi qua, ngày 22-12 hằng năm đã thật sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân tộc với nhiều hoạt động hướng vào chủ đề quốc phòng và quân đội, tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, giáo dục lòng yêu nước, cổ vũ và khích lệ, động viên mọi công dân chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân hùng mạnh, chính quy, từng bước hiện đại trong tình hình mới. Đó thật sự là ngày Hội của truyền thống dựng nước và giữ nước, tôn vinh và nhân rộng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó cũng chính là nét đẹp độc đáo của văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh quang vinh.

Thực tế cho thấy, tuy hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế chủ đạo, nhưng tình hình thế giới và khu vực có những biến động phức tạp, khó lường, tác động lớn và đặt ra nhiều vấn đề mới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Tình hình Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp chủ quyền biển, đảo và chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Mong muốn của dân tộc ta là bảo vệ, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước giàu mạnh, phồn vinh. Tuy nhiên, tình hình thế giới và khu vực đòi hỏi quân và dân ta nêu cao tinh thần cảnh giác cao độ, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động nguy hiểm của các thế lực thù địch. Nhiệm vụ củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội luôn luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng, Nhà nước, nhân dân và các lực lượng vũ trang nhân dân.

Bà Rịa-Vũng Tàu có vị trí địa chính trị - chiến lược quan trọng; là một tỉnh của miền Đông “Gian lao mà anh dũng”, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, địa phương có hơn 300km bờ biển, có Côn Đảo - huyện đảo tiền tiêu trên vùng biển Đông - Nam của Tổ quốc. Là địa phương anh hùng trong kháng chiến, năng động đổi mới trong hòa bình xây dựng, quân và dân Bà Rịa-Vũng Tàu ý thức đầy đủ trách nhiệm chính trị của mình trong xây dựng quân đội và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Các đơn vị quân đội chính quy đóng trên địa bàn; bộ đội địa phương; dân quân tự vệ luôn luôn sẵn sàng trong tư thế “Đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, làm nghĩa vụ quốc tế”. Phát huy truyền thống anh hùng và bản chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, quân và dân Bà Rịa-Vũng Tàu hăng hái thi đua quyết thắng, rèn luyện tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống của QĐND Việt Nam, 29 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, quân và dân Bà Rịa-Vũng Tàu cùng quân và dân cả nước nguyện xứng đáng với truyền thống anh hùng của quân đội anh hùng, nhân dân anh hùng, dân tộc anh hùng.

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

;
.