123
Để có "mùa gặt" du lịch bội thu - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Để có "mùa gặt" du lịch bội thu

Thứ Năm, 20/12/2018, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.

Một chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh phát biểu tại cuộc hội thảo giữa tháng 12-2018 tại TP. Hồ Chí Minh: Năm 2018 có thể coi là năm du lịch được mùa. Trên tầm vĩ mô, Đảng và Nhà nước có thêm Nghị quyết mới về phát triển du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn (Nghị quyết 08-NQ/TW, của Bộ Chính trị, ngày 16-1-2017). Năm 2018 là năm thứ hai, Nghị quyết 08 đi vào cuộc sống, thật sự lan tỏa trong xã hội, tạo sức bật mới cho toàn ngành du lịch.

Năm 2018, các chỉ tiêu phát triển du lịch cả nước vượt năm 2017 và vượt kế hoạch. Những con số thể hiện “mùa gặt bội thu” - từ dùng của Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Ngày 19-12-2018, tỉnh Quảng Ninh thay mặt ngành du lịch cả nước đón du khách quốc tế người Mỹ thứ 15 triệu - trên chuyến hải trình du lịch hiện đại châu Á - Thái Bình Dương ghé Vịnh Hạ Long cùng 2.000 du khách. Năm 2017, Việt Nam đón 13 triệu lượt du khách quốc tế. Các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng du lịch, công suất buồng phòng, tỷ suất du khách lưu trú đều tăng từ 25% đến 35%, vượt cao so năm 2017 và vượt kế hoạch. Các tỉnh, thành phố: Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Cần Thơ, BR- VT, Bình Thuận, Kiên Giang - Phú Quốc… lượng du khách quốc tế, du khách nội địa đều tăng, vượt kế hoạch từ 12% đến 25%. Tin từ Tổng cục Du lịch, năm 2018, kinh tế du lịch duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 20%. Lần đầu tiên, Việt Nam nhận giải thưởng du lịch thế giới năm 2018. Một cuộc khảo sát của đại diện Tổ chức du lịch quốc tế cho thấy 93% du khách quốc tế hài lòng khi đi du lịch Việt Nam; gần 45% du khách quốc tế trả lời, họ muốn đến du lịch Việt Nam lần 2, lần 3. Đây là điểm mới, điểm tiến bộ của ngành du lịch nước nhà.

Năm 2018 cũng là năm được mùa của du lịch BR-VT. Các chỉ tiêu, kế hoạch, chương trình hành động phát triển du lịch của tỉnh đều vượt năm 2017. Năm 2018, BR-VT phục vụ 3,1 triệu lượt du khách, trong đó có 424 ngàn lượt du khách quốc tế, doanh thu lưu trú đạt 2.353 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2017. BR-VT có thế mạnh du lịch nội địa. Với 300km bờ biển, trong đó có khoảng 156km là các bãi tắm đẹp, bằng phẳng, cát mịn, nước trong xanh. Các di tích, thắng cảnh, rừng nguyên sinh, suối khoáng, rừng quốc gia với hệ động thực vật phong phú; du lịch về nguồn, du lịch tâm linh, các làng nghề truyền thống phong phú các loại hình sản phẩm… được du khách ưa chuộng. Tầm nhìn năm 2030, du lịch BR-VT đặt mục tiêu số khách lưu trú 12,32 triệu lượt, du khách quốc tế 3,1 triệu lượt, tốc độ tăng trung bình 14%/năm… Tổng doanh thu hàng năm từ hoạt động du lịch đạt 23.991 tỷ đồng.

Để du lịch BR-VT cùng du lịch cả nước tiếp tục “mùa gặt bội thu”, các giải pháp phát triển du lịch phải đồng bộ, coi trọng văn hóa du lịch, sản phẩm du lịch phong phú. Đi du lịch là phải vui, văn hóa, nghỉ dưỡng chất lượng. Được vậy, du khách trong và ngoài nước sẽ đổ bộ vào Việt Nam và BR-VT ngày càng đông, đem lại nguồn lợi lớn cho nước nhà .

HẢI VÂN

;
.