.

Thế vững của judo Bà Rịa-Vũng Tàu

Cập nhật: 17:11, 12/04/2024 (GMT+7)

Khoảng 5 năm trở lại đây, với sự đầu tư bài bản, judo Bà Rịa-Vũng Tàu dần khẳng định vị thế khi đều nằm trong nhóm dẫn đầu toàn quốc. Hàng năm, judo Bà Rịa-Vũng Tàu đều có VĐV được vào đội tuyển quốc gia, thi đấu tại các giải khu vực và thế giới.

Đội tuyển judo Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có nhiều VĐV chín cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm thi đấu.
Đội tuyển judo Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có nhiều VĐV chín cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm thi đấu.

Bề dày thành tích

Ông Đặng Văn Tươi, HLV trưởng đội tuyển judo tỉnh cho biết, bộ môn judo tỉnh đã từng bước khẳng định sự trưởng thành qua việc giành hàng chục huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế, có thể kể đến như: HCV tại giải cup CLB judo toàn quốc 4 năm liên tiếp (2021 - 2024), HCV vô địch judo quốc gia, HCV Đại hội TDTT toàn quốc (năm 2018, 2022); HCV giải vô địch Đông Nam Á và 3 kỳ SEA games gần đây...

Để có được thành tích đó là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ ban huấn luyện, VĐV đội tuyển cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ đối với VĐV của ngành thể thao tỉnh. Cụ thể, một VĐV judo thi đấu chuyên nghiệp cần từ 3-5 năm năm luyện tập. Ngoài kỹ thuật cơ bản, VĐV phải rèn luyện thể lực bằng các bài tập bổ trợ bắt buộc như leo núi, chạy bộ… với cường độ cao. 

“Sau nhiều năm đào tạo, bộ môn judo Bà Rịa-Vũng Tàu đang có lực lượng VĐV chín cả tuổi nghề lẫn kinh nghiệm thi đấu, có thể mang về nhiều thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà. Ban huấn luyện đội tuyển đang chuẩn bị lực lượng cho các giải đấu lớn, dài hơi. Trong đó, có Đại hội TDTT toàn quốc sẽ được tổ chức vào năm 2026”, ông Tươi nói.

Khởi động mùa giải năm 2024, judo Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhanh chóng khẳng định được thế mạnh của mình khi giành vị trí Nhì toàn đoàn với 3 HCV, 3 HCĐ tại giải vô địch các CLB judo Quốc gia năm 2024. Trong số này, VĐV Võ Thị Phương Quỳnh lần thứ 4 liên tiếp giành HCV nội dung đối kháng nữ hạng cân dưới 78kg.

Quỳnh tham gia judo từ năm 16 tuổi, được ban huấn luyện đội tuyển phát hiện và đào tạo từ CLB judo Trường THPT Lê Hồng Phong. Sau 10 năm theo đuổi, Quỳnh đã mang về nhiều huy chương ở cả đấu trường trong và ngoài nước. “Để gắn bó với judo, ngoài tố chất, sự kiên trì thì niềm đam mê là điều vô cùng quan trọng. Quỳnh vẫn đang nỗ lực rèn luyện và kiên định theo đuổi những mục tiêu cao hơn cho đội tuyển judo tỉnh trong thời gian tới”, Quỳnh chia sẻ.

Đầu tư chuyên nghiệp

Theo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tập luyện, thi đấu judo đã được tỉnh đầu tư bài bản theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển của môn thể thao thành tích cao mũi nhọn.

Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Sở VH-TT, judo Bà Rịa-Vũng Tàu đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hàng năm, judo đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch của ngành và trung tâm giao, đóng góp tích cực vào việc nâng cao thứ hạng, vị thế của thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hiện nay, trung tâm đang phát triển 3 môn kết hợp judo, kurash và jujitsu. Nhiều VĐV đã được lựa chọn sang thi đấu ở môn kurash. Đối với jujitsu cũng nhanh chóng chứng tỏ được năng lực, trình độ của mình qua việc giành nhiều huy chương trong và ngoài nước, trong đó nổi bật là HCĐ tại ASIAD 19 của VĐV Võ Thị Phương Quỳnh. Điều này khẳng định chất lượng đào tạo đồng đều, bài bản, khoa học, cũng như định hướng phát triển judo trở thành môn thể thao thành tích cao của tỉnh là hoàn toàn đúng đắn.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 

.
.
.