.

Italy trong đôi tay của Gigio

Cập nhật: 17:10, 12/04/2024 (GMT+7)

EURO 2024 này, Gianluigi Donnarumma - “Gigio” mới 25 tuổi nhưng đã là một cựu binh, với 60 lần khoác áo đội tuyển Ý. Còn ở Paris người ta gọi anh là Paris Saint-Gigio, một cách để tôn vinh phong độ chói sáng trong màu áo PSG. Không nghi ngờ gì nữa, ở EURO mùa hè này, anh sẽ là một điểm tựa tin cậy của Ý.

Gigio sẽ là điểm tựa chắc chắn cho đội tuyển Ý ở EURO 2024.
Gigio sẽ là điểm tựa chắc chắn cho đội tuyển Ý ở EURO 2024.

Ba năm đã trôi qua kể từ ngày Gigio cùng đội tuyển Ý vô địch EURO 2020. Những người hâm mộ màu áo thiên thanh có lẽ không bao giờ quên màn trình diễn tuyệt vời của anh trong hành trình EURO ấy, với những đêm huyền ảo ở Wembley, nhất là trận chung kết với Anh. Donnarumma đã đẩy được quả luân lưu của Bukayo Saka và thậm chí lúc ấy không nghĩ rằng anh đã đem chiếc cúp bạc về cho nước Ý sau hơn nửa thế kỷ đợi chờ. Anh bảo, trong một khoảnh khắc, anh không hiểu tại sao các đồng đội lao đến anh như một “lũ điên rồ”.

Đó chính là đỉnh cao đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Gigio tính tới hiện tại. Khi ấy, anh mới 22 tuổi, nhưng đã có 5 năm khoác áo đội tuyển quốc gia, kể từ lần ra mắt trong trận đấu với đội tuyển Pháp vào tháng 9/2016. Một năm trước đó, khi mới 16 tuổi và 8 tháng, Donnarumma được cố HLV Sinisa Mihajlovic cho ra sân trận đầu ở Milan, mở màn câu chuyện cổ tích với chàng trai cao gần 2 mét và thần kinh chắc như bê tông.

Nhưng 3 năm kể từ trận chung kết Wembley là rất nhiều áp lực, rất nhiều rắc rối, trầm nhiều hơn thăng, với sự căm thù của các milanista khi anh rời Milan để đến PSG theo “tiếng gọi của đồng tiền”. Những nắm dollar giả được ném về anh ở San Siro khi PSG đá với Milan ở vòng bảng Champions League mới rồi. Những tiếng la ó, huýt sáo, những tiếng sỉ nhục.

Tất cả những điều ấy không thể nói không để lại điều gì tiêu cực đối với Gigio. Nhưng nhờ HLV tâm lý Nicoletta Romanazzi, anh tìm lại được sự bình thản và tĩnh lặng của tâm hồn. Không gì khiến anh gục ngã nữa.

Bình thản và tĩnh lặng, Gigio vượt qua tất cả và khi không ai ở đội tuyển Ý hiện tại gắn bó với màu áo này lâu như anh, anh trở thành thủ lĩnh ở một tuyến mà lâu nay bóng đá Ý luôn tự hào - Catenaccio.

Mùa hè này đội tuyển Ý sẽ có một hành trình EURO gian khổ trên đất Đức. Với một người như Gigio, họ có thể đặt niềm tin.

HOÀNG THÀNH

 

.
.
.