.

Phil Foden - phiên bản thu nhỏ của Messi?

Cập nhật: 17:33, 10/04/2024 (GMT+7)

Vài ngày trước trận Real Madrid gặp Manchester City thuộc tứ kết lượt đi Champions League 2023/2024 trên sân Bernabeu, báo El Pais xuất bản bài viết với tiêu đề “Guardiola phát ra minh ra phiên bản thu nhỏ của Messi”. Nhân vật chính được El Pais đề cập là Phil Foden.

Phil Foden đang là viên ngọc quý của Pep Guardiola.
Phil Foden đang là viên ngọc quý của Pep Guardiola.

Giá trị của Foden

Mỗi lần đội bóng của Pep Guardiola chạm trán Real Madrid, người hâm mộ lại nhắc tới Barcelona và "con quái vật" do chiến lược gia người Catalonia tạo ra, Lionel Messi. Một siêu tiền đạo của bóng đá thế giới. Tay săn bàn không thể bị ngăn chặn. Cơn ác mộng của "Los Blancos".

Manchester City của Pep Guardiola hiện tại không có Messi trong đội hình, nhưng theo cách El Pais miêu tả thì cựu thuyền trưởng Barcelona tự phát minh ra "phiên bản thu nhỏ của Messi", được ngụy trang trong hình hài Foden, người đang làm tất cả cho Manchester City. Tiền vệ người Anh ghi bàn, rê bóng, tổ chức, kéo CLB trở lại từ vực thẳm, tạo ra bước ngoặt... Đó chẳng phải những gì Messi trứ danh từng tạo ra cho Barcelona ở thời hoàng kim?

Sân Bernabeu của Real Madrid rạng sáng 10/4 (giờ Hà Nội), Manchester City gặp rất nhiều khó khăn trước chủ nhà. Họ bị dẫn 1-2. Nhưng khi "The Cityzens" rơi vào thế bí, họ đã có Foden. Cú vung chân đưa trái bóng vượt khỏi tầm với của thủ thành Lunin làm rung chuyển không chỉ Bernabeu mà cả châu Âu.

Mới 1 tháng trước, cũng ở cự ly tương tự, Foden đánh bại Andre Onana bằng siêu phẩm sút xa trong trận derby Manchester. Bàn thắng ấy đưa Manchester City trở lại trận đấu. Một bước ngoặt được tạo ra, để rồi giúp CLB ngược dòng giành chiến thắng. Cú vung chân ghi bàn gỡ hòa 2-2 của Foden trước Real Madrid kéo Manchester City trở lại cuộc chơi. Tiền vệ người Anh thực sự quá nguy hiểm.

Liên tiếp những bàn thắng tạo ra giá trị cầu thủ. Màn trình diễn ở các trận đấu lớn khẳng định vị thế ngôi sao. Foden có tất cả. Những cú sút sấm sét ngoài vùng cấm đang trở thành thương hiệu riêng của tiền vệ người Anh.

Tới nay, Foden có 6 bàn từ ngoài vùng cấm địa trên mọi đấu trường, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào thuộc Premier League. Tiền vệ 23 tuổi cũng sở hữu 22 bàn trên mọi mặt trận, thống kê khiến tất cả ngỡ ngàng. Thậm chí, ở mùa giải ghi nhiều bàn nhất là 2020/2021, tiền vệ xứ sương mù chỉ bỏ túi 16 pha lập công.

Mùa giải của Foden

Một năm trước, Foden chỉ chơi 4 phút trong cả 2 lượt trận bán kết UEFA Champions League gặp Real Madrid. "The Cityzens" giành cú ăn 3 vĩ đại sau đó, tuy nhiên, vai trò của tiền vệ 23 tuổi không quá nổi bật. Haaland chiếm trọn vai chính trên sân khấu lớn.

Còn mùa 2023/2024, Foden liên tục tỏa sáng. Anh làm lu mờ không chỉ Erling Haaland, mà cả Jude Bellingham - cầu thủ cũng đang tung hoành trên sân cỏ với những màn trình diễn đáng kinh ngạc. Trên sân Bernabeu, Foden khởi động lại cuộc đua tới Quả bóng Vàng và ở đó, tiền vệ 23 tuổi tạo ra cuộc bứt phá ngoạn mục.

Rực sáng trên đất Madrid, Foden tự sửa bản lý lịch. Anh giờ là cầu thủ đẳng cấp thế giới. Một gương mặt tài năng với nhiều phẩm chất đặc biệt, yếu tố khiến Foden khác biệt những đồng nghiệp khác. Ví dụ, Kylian Mbappe và Haaland là chuyên gia ghi bàn. Jamal Musiala sắm vai bậc thầy sáng tạo trong lối chơi. Bellingham rất nguy hiểm với những tình huống bất thình lình xuất hiện trong vùng cấm địa.

Còn Foden, anh có thể tự hào về khả năng bao quát mọi khía cạnh của trận đấu. Một cầu thủ đa năng, người có thể chơi ở biên, trung tâm và thậm chí tiền đạo. Trong thế giới bóng đá hơn một thập niên qua, rất ít người có khả năng làm được điều đó, trừ Messi.

Với Manchester City, họ từng chiêu mộ hụt siêu sao người Argentina trong quá khứ, bù lại, Pep Guardiola với bộ óc của một thiên tài đang tự tạo ra "Messi thu nhỏ". Và sản phẩm ấy gọi tên Foden!

LAN ĐỨC (Tổng hợp)

.
.
.