SAMUEL ETO'O: Báo đen sát thủ!

Thứ Bảy, 27/03/2021, 07:26 [GMT+7]
In bài này
.

Chân sút kỳ cựu Samuel Eto’o quyết định treo giày ở tuổi 38, khép lại sự nghiệp 22 năm lẫy lừng với hàng loạt danh hiệu danh giá. Tốc độ, sức mạnh và những cú sút sấm sét chuẩn xác là hình ảnh của tiền đạo Camaroon mỗi khi ra sân thi đấu.

Eto’o ghi được 152 bàn thắng sau năm mùa giải chơi cho Barcelona và cũng lập kỷ lục về số lần ra sân nhiều nhất của một cầu thủ châu Phi ở La Liga.
Eto’o ghi được 152 bàn thắng sau năm mùa giải chơi cho Barcelona và cũng lập kỷ lục về số lần ra sân nhiều nhất của một cầu thủ châu Phi ở La Liga.

MỘT GIA SẢN KHỔNG LỒ

Được xem là tài năng trẻ triển vọng nhất thế giới khi mới 16 tuổi, không quá khó hiểu khi Real Madrid đã chiêu mộ bằng được Eto›o ở thời điểm năm 1997. Tuy nhiên, do khó cạnh tranh với các đàn anh gạo cội khác, tiền đạo người Cameroon được cho mượn trong suốt những năm sau đó sau khi chỉ ba lần ra sân cho Real. Chính thức ký hợp đồng với Mallorca vào năm 2000, Eto›o nhanh chóng khẳng định giá trị của mình với tổng cộng 70 bàn thắng trong ba mùa tại Mallorca. Phong độ ấn tượng của tiền đạo sinh năm 1981 đã lọt vào mắt xanh của Barcelona và vào năm 2004, Eto›o chính thức về với sân Nou Camp.

Cũng chính tại Barcelona, sự nghiệp của Eto’o mới phát triển rực rỡ nhất, chứng kiến chân sút người Cameroon ghi được 152 bàn thắng sau năm mùa giải và cũng lập kỷ lục về số lần ra sân nhiều nhất của một cầu thủ châu Phi ở La Liga. Eto’o cùng với Ronaldinho và Lionel Messi hợp thành bộ ba “sát thủ” trên hàng công của Barcelona, giúp “Gã khổng lồ xứ Catalan” giành được ba danh hiệu La Liga và hai cúp bạc Champions League danh giá. Ở đỉnh cao sự nghiệp của mình, Eto’o nổi tiếng là một chân sút đầy tốc độ, những pha dứt điểm hoàn hảo và lực sút như tên bắn để biến anh thành một trong những tiền đạo đáng sợ nhất bóng đá thế giới. 

Bỏ lại sau lưng năm năm tỏa sáng rực rỡ ở Barcelona, Eto’o gia nhập Inter Milan vào năm 2009, và rồi tiếp tục gặt hái thêm thành công với chức vô địch châu Âu lần thứ ba dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho, qua đó giúp đại gia của bóng đá Italia giành cú ăn ba với chức vô địch Serie A và Coppa Italia trong mùa giải đầu tiên thi đấu tại đất nước hình chiếc ủng.

Đến năm 2011, Eto›o chuyển tới thi đấu cho đội bóng Nga Anzhi Makhachkala trong hai năm, trước khi trải qua hai mùa bóng ngắn ở Premier League trong màu áo Chelsea và Everton từ năm 2013 đến 2015. Trong giai đoạn cuối của sự nghiệp, “Báo đen” trở lại Italia gia nhập Sampdoria rồi sang Thổ Nhĩ Kỳ đá cho Antalyaspor và Konyaspor, trước khi kết thúc sự nghiệp ở Qatar sau mùa giải 2018-2019. Trong suốt 22 năm thi đấu, Eto›o đã chơi cho tổng cộng 13 câu lạc bộ ở cả châu Âu và châu Á. Sau 718 trận trên mọi mặt trận cấp CLB, anh ghi 359 bàn thắng. Một gia sản khổng lồ.

THAM DỰ 4 KỲ WORLD CUP

Được đánh giá là cầu thủ châu Phi vĩ đại nhất mọi thời đại, tài năng của Eto›o sớm được bộc lộ, giúp anh được triệu tập lên tuyển quốc gia Cameroon chỉ một ngày trước sinh nhật tuổi 16 của mình. “Báo đen” ghi 56 bàn sau 118 lần ra sân cho “Sư tử bất khuất”, Eto’o chính là ngôi sao dẫn đường giúp tuyển Cameroon tham dự 4 kỳ World Cup (năm 1998, 2002, 2010 và 2014) và gặt hái thành công lớn tại Cúp bóng đá châu Phi khi “Những chú sư tử bất khuất” giành chức vô địch năm 2000 và 2002, là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử VCK CAN với 18 bàn. “Báo đen” là một phần của thế hệ vàng của bóng đá Cameroon cùng với Rigobert Song, Marc-Vivien Foe và Geremi từng giành huy chương vàng tại Olympic 2000. Eto’o cũng lập kỷ lục bốn lần được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi, ngang bằng với thành tích của cựu tiền vệ Manchester City, Yaya Toure.

Tháng 8/2014, Eto’o tuyên bố giã từ ĐT Cameroon ở tuổi 33 sau khi chơi 118 trận và ghi 56 bàn thắng. Như vậy, trong màu áo ĐTQG, Báo đen là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất và khoác áo nhiều thứ nhì, sau Rigobert Song (137 trận) và bằng Geremi Njitap.

Giống như huyền thoại Roger Milla, Eto’o là một tượng đài không thể bị lật đổ ở Cameroon, dù đôi khi anh cũng gặp mâu thuẫn với một số nhà lãnh đạo hay HLV trưởng ĐTQG vì cá tính rất mạnh của mình. Không chỉ tài năng trên sân cỏ, Eto’o cũng rất cuốn hút và thẳng thắn ngoài đời thường. Sau khi chia tay Qatar SC, anh từng tuyên bố: “Ở châu Phi, nạn tham nhũng luôn hoành hành. Số tiền mà LĐBĐ châu Phi và FIFA tài trợ đáng ra phải được dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng như SVĐ, trung tâm đào tạo để phát triển bóng đá. Rất nhiều cầu thủ trẻ cần được giúp đỡ”.

Tiền đạo trứ danh người Cameroon Samuel Eto’o đã tuyên bố giã từ sự nghiệp “quần đùi áo số” ở tuổi 38 với nhiều vinh quang mà bất kỳ cầu thủ nào cũng khát khao. Cựu tiền đạo nổi tiếng của Barcelona, Inter Milan và Chelsea được tôn vinh là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá châu Phi cùng với huyền thoại George Weah (Liberia) và Didier Drogba của Bờ Biển Ngà khi từng 4 lần đoạt giải thưởng xuất sắc nhất châu lục này.

CHƯƠNG NGUYỄN

;
.