Vòng loại World Cup 2022 – Việt Nam có thể tái lập chiến tích 2007

Thứ Tư, 13/11/2019, 15:50 [GMT+7]
In bài này
.

Vào lúc 20 giờ ngày 14/11, trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam tiếp Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ở lượt trận thứ 5 Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là trận đấu có ý nghĩa quan trọng tới khả năng đi tiếp của hai bên trong “cuộc chiến tay ba” ở bảng G, với sự góp mặt của một cái tên nữa là Thái Lan.

Các cầu thủ Việt Nam sẵn sàng tiếp UAE.
Các cầu thủ Việt Nam sẵn sàng tiếp UAE.

Năm 2007, trong lần đầu đồng đăng cai Vòng chung kết Asian Cup với Indonesia, Malaysia và Thái Lan, đội tuyển Việt Nam, lúc đó đặt dưới sự lèo lái của HLV Alfred Riedl đã xuất sắc đánh bại UAE với tỷ số 2-0, để sau đó lấy vé vào vòng tứ kết ở giải đấu lớn nhất khu vực. Trong lần tái ngộ này, Việt Nam có nhiều khả năng tái lập kết quả đó, để tiếp tục hành trình săn tìm tấm vé đi tiếp.

Thầy trò HLV Park Hang-seo có đủ cơ sở để làm điều đó khi thi đấu tốt dần lên ở chiến dịch Vòng loại kỳ này. Sau khi hòa 0-0 với Thái Lan trên sân khách, đương kim vô địch AFF Cup thắng liên tiếp 2 trận khi so tài với Malaysia và Indonesia. Với cùng 3 trận đã đấu như Thái Lan và UAE, Việt Nam có ngôi nhì bảng sau đội bóng xứ sở Chùa Vàng do kém chỉ số phụ khi 2 đội bóng Đông Nam Á có trong tay 7 điểm. Trong khi đó, UAE có thành tích thụt lùi. Sau khi vượt qua Malaysia và Indonesia, đoàn quân của HLV Bert van Marwijk trắng tay khi giáp mặt Thái Lan trên sân khách.

Việc đội hạt giống số 1 tại bảng G tụt 2 bậc xuống vị trí thứ 3 làm HLV người Hà Lan hứng chịu rất nhiều sức ép. Ông không còn nhận được sự tin tưởng của giới lãnh đạo của Liên đoàn bóng đá UAE. Theo đó, trước khi làm khách ở Việt Nam, các bên đã tiến hành cuộc họp nhằm mổ xẻ những vấn đề của đội tuyển UAE. Thế nên, ông Bert van Marwijk thừa hiểu, một thất bại nữa sẽ rất có thể làm ông mất chức. Bởi lẽ, mục tiêu ông phải làm là ít nhất đưa UAE tới Vòng loại thứ ba khu vực châu Á. Trong khi đó, HLV Park Hang-seo nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), cầu thủ tới cổ động viên. Bản hợp đồng mới tái ký kéo dài thêm ba năm đủ thấy chiến lược gia người Hàn Quốc có vị thế như thế nào ở làng bóng đá Việt Nam.

HLV và cầu thủ 2 đội Việt Nam và UAE trong buổi họp báo ngày 13/11.
HLV và cầu thủ 2 đội Việt Nam và UAE trong buổi họp báo ngày 13/11.

Trong buổi họp báo sáng ngày 13/11, HLV Park Hang-seo tự tin cho biết ông hiểu rõ triết lý bóng đá của đồng nghiệp Bert van Marwijk, đó là “chú trọng phòng ngự, ưu tiên sự an toàn rồi mới hướng đến tấn công. Chính vì vậy, ông ấy thường bố trí nhiều tiền vệ. Đó là HLV biết phân tích kỹ đối thủ rồi nhắm vào những điểm yếu để tấn công. Tôi dự đoán, sẽ có vài thời điểm UAE chơi tất tay với Việt Nam vì họ không thể tấn công dồn dập suốt 90 phút. Chúng tôi đã phân tích, và lên phương án đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra”.

Phía bên kia, HLV Bert van Marwijk dè dặt nói: “Chúng tôi tôn trọng tất cả đối thủ trong bảng đấu này, trong đó có Việt Nam. Cá nhân tôi cho rằng Việt Nam mạnh nhất bảng đấu này. Vì thế, đội tuyển UAE đã chuẩn bị cẩn thận nhất có thể cho trận đấu ngày mai. Tôi chưa có nhiều thông tin về ông Park Hang-seo nên không muốn bình luận nhiều. Tôi đã theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam và ấn tượng trước lối chơi đa dạng của đội tuyển này. Tôi và ban huấn luyện đã phân tích rất kỹ lưỡng để đề ra đấu pháp hợp lý cho trận đấu với này”.

Chất lượng cầu thủ Việt Nam có thể không sánh bằng các đồng nghiệp phía UAE nhưng chủ nhà ở trận này hiện có lực lượng tinh nhuệ nhất, tinh thần cao nhất. Ngược lại, đội bóng Tây Á chắc chắn thiếu vắng sự phục vụ của chân sút Ali Mabkhout do thẻ phạt. Tiền đạo này có tới 6 pha lập công trong tổng số 8 bàn thắng của UAE trong 3 trận đầu tiên ở chiến dịch kỳ này. Ngoài ra, những ca chấn thương còn khiến hai trụ cột ở hàng tiền vệ của UAE là Khalil Ibrahim và Ahmed Berman làm khán giả ở trận đấu quan trọng trên sân Mỹ Đình, vào lúc 20 giờ ngày 14/11.

Cũng ở lượt trận này, Malaysia tiếp Thái Lan trên sân Bukit Jalil ở Kuala Lumpur. Do đang xếp thứ 4 với 3 điểm/3 trận nên chủ nhà sẽ quyết đá một trận tất tay với người Thái. Trước trận đấu, HLV Tan Cheng Hoe muốn các học trò theo gương U19 Malaysia – đội mới thắng U19 Thái Lan để loại đối thủ này trong chiến dịch lấy vé dự Giải U19 châu Á 2020. “Đội tuyển Malaysia sẽ theo đàn em của họ đánh bại Thái Lan ở Vòng loại World Cup. Chúng tôi đã thắng Thái Lan ở vòng bán kết AFF Cup 2018. Các đội ở Đông Nam Á không có khoảng cách. Chúng tôi hoàn toàn tự tin để đánh bại họ trên sân nhà. Thái Lan không có gì đáng ngại”, ông Tan Cheng Hoe tự tin cho biết.

TRUNG TÍN

;
.