Liverpool & cơ hội 30 năm đã đến?

Thứ Ba, 12/11/2019, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 12 vòng đấu, Liverpool giành 11 chiến thắng và chỉ 1 lần bị cầm hòa (1-1 trước M.U). Như vậy, The Reds có khởi đầu mùa giải tốt nhất trong lịch sử bóng đá Anh, bằng với năm 1989. Đáng chú ý, đội có được thành tích này ở mùa giải 1989/90 chính là Liverpool. Đó là mùa giải mà Lữ đoàn Đỏ giành chức VĐQG gần nhất. Đầu đã xuôi, liệu Liverpool có tái hiện được thành tích vô địch như 30 năm trước?

Sau 2 mùa bóng liên tiếp giành ngôi vương, đã đến lúc Man xanh phải nhường bước cho Liverpool?
Sau 2 mùa bóng liên tiếp giành ngôi vương, đã đến lúc Man xanh phải nhường bước cho Liverpool?

Cuối tuần qua, trên sân Anfield, Liverpool đã hạ Manchester City (M.C) bằng chính những vũ khí sở trường. Đó là các pha phản công tốc độ cùng khả năng tấn công biên tuyệt hảo. Với chiến thắng này, The Reds đã bỏ xa đối thủ nguy hiểm nhất trong cuộc đua vô địch là Man xanh tới 9 điểm. Liệu đã đến lúc quyền lực Premier League được chuyển giao?

Trong trận đấu được coi là “chung kết 1” của mùa giải, Liverpool đã phát huy những vũ khí sở trường để trừng phạt các sai lầm thường thấy ở hàng phòng ngự M.C. Vũ khí đầu tiên là các pha phản công tốc độ, điều được The Reds thể hiện rất nhiều dưới thời HLV Juergen Klopp. Bàn mở tỷ số của Liverpool tới sau khi Alexander-Arnold để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trong khi các cầu thủ M.C còn bận phản đối trọng tài Michael Oliver vì không cho họ hưởng phạt đền, Liverpool đã ngay lập tức tổ chức phản công bên hành lang trái, trước khi Fabinho găm quả bóng tuyệt đẹp vào lưới khung thành Claudio Bravo. Pha phản công ghi bàn diễn ra chỉ trong 22 giây.

Vũ khí thứ hai mà Liverpool dùng để hạ Man xanh là các tình huống đánh biên. Alexander-Arnold phất quả bóng từ cánh phải sang cánh trái cho Andrew Robertson. Rồi Robertson tạt vào trong cho Mohamed Salah đánh đầu ghi bàn. Pha bóng đó là minh chứng kinh điển cho lối chơi biên của Liverpool đang đạt tới tầm vóc thượng hạng. Hai hậu vệ cánh của họ thường xuyên chuyền đổi cánh cho nhau, trước khi người còn lại thực hiện những quả tạt vào trong vòng cấm. Bàn thứ 3 của Lữ đoàn Đỏ cũng tới từ đánh biên. Chỉ khác là lần này, Jordan Henderson xuống sát biên rồi tạt vào cột xa cho Sadio Mane băng cắt ghi bàn.

Những số liệu cho thấy các pha tấn công biên đang tiến hóa trong lối chơi của Liverpool. Mùa trước, họ chỉ tạt trung bình 12,8 lần/trận tại Premier League. Mùa này, con số tương tự được nâng lên thành 20,1 lần/trận. Mùa trước, chỉ 21,4% số cơ hội từ tình huống “bóng sống” của The Reds được tạo ra bởi cặp Robertson và Alexander-Arnold. Mùa này, con số tương tự được nâng lên thành 30,1%.

Đó là sự nâng cấp của The Reds so với mùa trước. HLV Klopp hiểu rằng để đua vô địch với M.C, chỉ pressing thôi là không đủ. Ông cần thêm nhiều miếng đánh hơn, mà tấn công biên chính là một trong số các vũ khí được Liverpool thực hiện.

Nếu Liverpool đăng quang mùa này, họ sẽ nhớ mãi trận đấu với M.C đêm Chủ nhật (10/11/2019). Bởi đó là 90 phút khẳng định sức mạnh trước đối thủ nguy hiểm nhất trong cuộc đua vô địch, là 90 phút giúp họ bỏ xa M.C với khoảng cách lên tới 9 điểm. 9 điểm sau 12 vòng, đó là cách biệt mà ngay cả những CĐV Liverpool mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ tới.

Hai đội bám sát Liverpool lúc này nhất là Leicester và Chelsea. Nhưng đó là những CLB phù hợp với mục tiêu Top 4 hơn là cạnh tranh ngôi vương. M.C thì vẫn như những gì thể hiện từ đầu mùa, khi sự lỏng lẻo ở hàng thủ đang trở thành điểm yếu lớn nhất kéo họ tụt lại phía sau. Trong hoàn cảnh đó, cơ hội dành cho Liverpool đang thực sự lớn.

Dĩ nhiên, phía trước The Reds vẫn còn tháng 12/2019 và tháng 1/2020 giông bão, khi lịch thi đấu của họ rất nặng. Cũng đừng quên tháng 1 là tháng mà Liverpool đánh rơi nhiều điểm nhất dưới thời HLV Klopp. Mùa giải còn chưa diễn ra được 1/3 chặng đường và vẫn còn quá sớm để nói về sự chuyển giao quyền lực ở Premier League. Nhưng 9 điểm là khoảng cách đủ lớn để Liverpool thêm tự tin, để dần nghĩ về chức vô địch nước Anh lần đầu sau 30 năm chờ đợi.

THƯ KỲ

 
;
.