V.League 2019 và cơn đau đầu về ngoại binh

Chủ Nhật, 27/01/2019, 17:04 [GMT+7]
In bài này
.

Với các CLB ở V.League, ngoại binh luôn được xem là cứu cánh và mang tính sống còn của đội bóng. Trước mỗi mùa giải, thị trường cầu thủ ngoại rất nhộn nhịp, nhưng thực tế đấy luôn là bài toán đau đầu của HLV các đội bóng.

Đến thời điểm này, chỉ mới có 5 đội bóng dám tuyên bố đã có đủ ngoại binh và lực lượng đã sẵn sàng cho mùa giải 2019 là B.Bình Dương, Sài Gòn FC, Hải Phòng, CLB TP. Hồ Chí Minh và Hoàng Anh Gia Lai.

Hoàng Anh Gia Lai đã chốt xong bộ 3 ngoại binh cho mùa giải mới.
Hoàng Anh Gia Lai đã chốt xong bộ 3 ngoại binh cho mùa giải mới.

Trong khi đó, đương kim vô địch Hà Nội FC vốn tự tin với dàn ngoại binh khủng gồm Moses, Oseni và tân binh Pape Omar vừa tậu về từ Thanh Hoá, nhưng thực tế họ vẫn còn thiếu 1 ngoại binh gốc châu Á nhằm chuẩn bị cho đấu trường AFC Champines League.

Vì thế, chuyến du đấu tại Thái Lan hiện nay cũng là thời điểm để HLV Chu Đình Nghiêm của CLB kiểm tra chất lượng các ngoại binh gốc châu Á của mình. Nếu CLB nhiều tiềm lực như Hà Nội FC vẫn còn loay hoay tìm “Tây”, chẳng ngạc nhiên khi ngoại binh vẫn đang là bài toán nan giải cho những đội bóng còn lại ở V.League.

Những ngày qua, HLV Phan Than Hùng của Than Quảng Ninh than thở: “Tôi đang rất đau đầu trong việc tìm ngoại binh. Nói thật có rất nhiều cầu thủ đến xin thử việc, nhưng tôi vẫn chưa chấm được ai, nhất là những gương mặt trên hàng công”. 

Đang thi đấu ở giải giao hữu Thiên Long tại TP. Hồ Chí Minh, HLV trưởng của đội bóng đất mỏ hiện chỉ mới chấm được 1 trung vệ ngoại, trong lúc 2 chân sút nước ngoài vẫn là ẩn số của ông Phan Thanh Hùng. 

Tương tự Than Quảng Ninh, đội bóng Quảng Nam vẫn đang đau đầu để tìm 2 tiền đạo ngoại, bởi nói theo HLV Hoàng Văn Phúc: “Sau 2 tháng thử khá nhiều chân sút, tôi vẫn chưa tìm ra những tay săn bàn thực thụ cho CLB”. Tuy nhiên, qua giải giao hữu tại TP. Hồ Chí Minh, đội Quảng Nam đã chốt xong số ngoại binh cho mùa giải 2019.

Sau 1 năm ở ẩn, HLV Lê Huỳnh Đức vừa quay trở lại với SHB Đà Nẵng và cũng đang hối hả tìm trung vệ và tiền đạo ngoại cho CLB. Nhiều người đến rồi đã ra đi, nhưng vẫn chưa có ai khiến cựu tiền đạo nổi danh của bóng đá Việt Nam hài lòng. 

Tài chính ổn định như Than Quảng Ninh, Quảng Nam và SHB Đà Nẵng vẫn chưa tìm ra quân vừa ý, nên những đội bóng đang loay hoay trong việc tìm nhà tài trợ như Thanh Hoá, Nam Định và Nghệ An khổ trong chuyện tìm người thật chẳng lạ.

Có mặt ở giải giao hữu tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng những ngoại binh đang thử việc tại Thanh Hoá khiến các cổ động viên của họ phải hết hồn, vì trình độ quá kém. Sau trận ra quân của đội bóng xứ Thanh ở giải Thiên Long, những lời chê bai ngoại binh của đội này đã rộ lên trên diễn đàn của các cổ động viên Thanh Hoá. Điều ấy khiến HLV Nguyễn Đức Thắng càng gặp nhiều sức ép trong việc tìm người, chưa kể đến thời điểm này họ vẫn chưa xác định được nguồn kinh phí để mua quân do ai cấp, nên càng khó mạnh tay tuyển người.

Về điều này, HLV Nguyễn Văn Sỹ của Nam Định càng éo le hơn. Nói thế bởi ông Sỹ hiện đã chấm được những ngoại binh vừa ý, nhưng “mối lương duyên” giữa đội bóng với nhà tài trợ vẫn chưa được lãnh đạo tỉnh phê duyệt, dẫn đến việc ký hợp đồng với các cầu thủ vẫn chưa thể tiến hành. Đợi quá lâu, nên các ngoại binh thử việc của Nam Định đang lăm le ra đi, khiến HLV Nguyễn Văn Sỹ như ngồi trên lửa.

Trong khi đó, Sông Lam Nghệ An cũng vẫn chưa tìm được ngoại binh cho mùa giải năm nay. Ngoài chất lượng chuyên môn thì kinh phí vẫn là một bài toán khó cho HLV Nguyễn Đức Thắng của xứ Nghệ trong việc tìm người như ý. Đấy cũng là lý do những mùa giải gần đây, Sông Lam Nghệ An gần như đá “chấp Tây”.

Ngoại binh thật sự là bài toán khó cho các CLB ở V.League!

ĐỖ TUẤN

;
.