Phía sau những tấm huy chương

Thứ Sáu, 25/01/2019, 08:31 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, câu chuyện nhà vô địch Vovinam toàn quốc Huỳnh Phi Long tuyên bố giải nghệ khiến nhiều người quan tâm. Vì sao một VĐV mới 24 tuổi, sở hữu hàng chục huy chương và đang ở độ chín của sự nghiệp lại tuyên bố giải nghệ?

Huỳnh Phi Long (phải) giải nghệ vì chấn thương chân.
Huỳnh Phi Long (phải) giải nghệ vì chấn thương chân.

THÀNH TÍCH ĐÁNG NỂ

VĐV Huỳnh Phi Long tập võ Vovinam từ năm 7 tuổi tại CLB Vovinam Long Hải. Càng tập, năng khiếu của Phi Long càng bộc lộ với bộ pháp di chuyển linh hoạt, khả năng ra đòn nhanh. Năm 2009, tham gia Giải Vovinam các CLB tỉnh, Phi Long đã giành tấm HCV đầu tiên. Sự nghiệp võ thuật tiến lên chuyên nghiệp khi năm 2011, Phi Long được HLV Bùi Huỳnh Giang gọi vào đội tuyển vovinam tỉnh. 

Dưới sự huấn luyện bài bản của HLV Bùi Huỳnh Giang, các đòn thế là thế mạnh của Phi Long như: đá, di chuyển, bắt chéo được phát huy. Phi Long thi đấu ngày càng khởi sắc và mang về nhiều tấm huy chương cho đội tuyển Vovinam tỉnh. Đặc biệt, năm 2014, tại Đại hội TDTT toàn quốc, khi mới 19 tuổi, Phi Long đã xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh trong cả nước để giành tấm HCV môn võ Vovinam hạng cân 51kg. 4 năm sau, tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, Phi Long tiếp tục bảo vệ thành công tấm HCV. Qua 7 năm “ăn cơm” đội tuyển, Phi Long đã có bộ sưu tập thành tích ấn tượng với 30 huy chương các loại ở các giải quốc gia, khu vực và giải tỉnh.

“Võ thuật là hơi thở, là cuộc sống của tôi. Tôi đam mê võ thuật từ nhỏ. Nhiều lúc trong giấc mơ tôi cũng mơ các đòn thế và bước lên bục nhận huy chương”, Huỳnh Phi Long tâm sự.

CÂU CHUYỆN BUỒN TỪ CHẤN THƯƠNG

Đang trên đỉnh cao vinh quang và ở giai đoạn chín của sự nghiệp, giữa tháng 1-2019, Huỳnh Phi Long bất ngờ tuyên bố giải nghệ. Trao đổi với phóng viên, Phi Long cho biết: Sau chiến thắng trong trận bán kết ở Giải vô địch Vovinam toàn quốc năm 2016 tại Nghệ An, anh bị chấn thương và được bác sĩ chẩn đoán đứt dây chằng đầu gối chân phải, cần sớm phẫu thuật. Khi về BR-VT, tháng 11-2016, gia đình đưa Phi Long lên bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh để phẫu thuật, chi phí hết 60 triệu đồng. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, gia đình Phi Long phải chạy vạy khắp nơi mới đủ tiền phẫu thuật cho anh.

Đại diện Văn phòng Tỉnh ủy trao tiền hỗ trợ cho VĐV Phi Long.
Đại diện Văn phòng Tỉnh ủy trao tiền hỗ trợ cho VĐV Phi Long.

Nhằm động viên Phi Long, lãnh đạo Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, Ban huấn luyện, HLV, VĐV đã đóng góp được hơn 10 triệu đồng hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho Phi Long. Sau đó, Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Sở VH-TT-DL (nay là Sở VH-TT) cho phép Trung tâm hỗ trợ thanh quyết toán chi phí phẫu thuật cho Phi Long, nhưng vì nhiều lý do, anh không nhận được sự hỗ trợ này. 

VĐV Huỳnh Phi Long cho biết, ca phẫu thuật dây chằng tuy đã thành công nhưng chân phải của anh chỉ bình phục khoảng 50% so với trước, không còn bảo đảm thể lực để thi đấu đỉnh cao. Vì vậy, anh quyết định giải nghệ. “Chia tay võ thuật, tôi rất buồn, nhưng lực bất tòng tâm. Tôi muốn thử thách ở lĩnh vực mới là làm thợ chụp ảnh để có thu nhập phụ giúp gia đình”, Phi Long tâm sự.

Ngày 14-1, đại diện Văn phòng Tỉnh ủy, Sở VH-TT và Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã trao 30 triệu đồng hỗ trợ VĐV Huỳnh Phi Long sau khi anh tuyên bố giải nghệ. 

Để có những tấm huy chương, thành tích, VĐV phải khổ luyện và đối mặt những chấn thương. Qua câu chuyện của VĐV Huỳnh Phi Long, mong rằng, ngành TDTT sớm có chính sách hỗ trợ điều trị kịp thời cho VĐV khi họ bị chấn thương và có kế hoạch đào tạo nghề, kinh phí hỗ trợ khi họ giải nghệ. Khi ấy, VĐV mới an tâm tập luyện, thi đấu, cống hiến cho thể thao tỉnh nhà. 

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.