Thua sát nút Nhật Bản, Việt Nam dừng bước ở Asian Cup 2019

Thứ Năm, 24/01/2019, 22:28 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 24-1, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu rất hay trước Nhật Bản ở vòng tứ kết Asian Cup 2019 khi chỉ để thua 0-1 trước ứng cử viên vô địch.

Thủ môn Văn Lâm có nhiều pha cứu thua xuất sắc. Ảnh: AFC
Thủ môn Văn Lâm có nhiều pha cứu thua xuất sắc. Ảnh: AFC

Trên bảng xếp hạng FIFA, Nhật Bản (hạng 50) hơn Việt Nam (hạng 100) 50 bậc với đội hình gồm nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu. Giới chuyên môn đều có chung nhận định, thầy trò HLV Park Hang Seo khó có khả năng gây khó khăn cho Nhật Bản.

Tuy nhiên, thực tế diễn ra đã chứng minh, Công Phượng và đồng đội không phải là đối thủ dễ bắt nạt. Dù bị đánh giá yếu hơn nhưng các cầu thủ Việt Nam không hề tỏ ra kém cạnh. Trước các pha lên bóng của đối phương, Quế Ngọc Hải cùng đồng đội bọc lót kín kẽ và dàn xếp tấn công mạch lạc ở cả hai cánh. Họ chơi ăn miếng trả miếng và đã gây nhiều sóng gió cho khung thành đối phương.

Tình huống đáng chú ý nhất ở hiệp 1 là pha đánh đầu của Yoshida đánh bại thủ môn Văn Lâm nhưng không được công nhận nhờ công nghệ VAR (Video Assistant Referee - công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video).

Cụ thể, phút 24, từ quả phạt góc bên cánh trái, Yoshida bật cao đánh đầu tung lưới Văn Lâm. Tuy nhiên, sau khi xem lại VAR, trọng tài đã không công nhận bàn thắng vì Yoshida đã để bóng chạm tay.

Sau tình huống này, lần lượt Công Phượng và Quang Hải có cơ hội ghi bàn nhưng không thành công. Xen giữa là một số tình huống đe dọa khung thành Văn Lâm của các cầu thủ Nhật Bản. Nếu Văn Lâm không xuất sắc, đội tuyển Việt Nam đã nhận ít nhất 2 bàn thua trong hiệp 1.

Sự tiếc nuối của CĐV Việt Nam sau tình huống bỏ lỡ của cầu thủ đội nhà. Ảnh: TTO
Sự tiếc nuối của CĐV Việt Nam sau tình huống bỏ lỡ của cầu thủ đội nhà. Ảnh: TTO

Các học trò của HLV Park Hang Seo rất đáng khen khi giữ vững được tỷ số 0-0 đến hết hiệp 1.

Bước vào hiệp 2, Nhật Bản quyết định tràn lên tấn công. Với thể hình, thể lực và kỹ thuật tốt hơn, họ kiểm soát bóng nhiều hơn, đẩy Việt Nam vào thế chống đỡ vất vả.  

Công Phượng chơi đầy nỗ lực nhưng không thể tạo bất ngờ trong trận đấu. Ảnh: TTO.
Công Phượng chơi đầy nỗ lực nhưng không thể tạo bất ngờ trong trận đấu. Ảnh: TTO.

Phút 55, cũng từ công nghệ VAR, trọng tài đã cho Nhật Bản hưởng quả phạt đền sau khi trung vệ Tiến Dũng phạm lỗi với Ritsu Doan trong vòng cấm. Và rồi chính cầu thủ này đã thực hiện thành công quả phạt đền, phá vỡ thế quân bình của trận đấu.

Hưng phấn sau bàn mở tỷ số, các cầu thủ Nhật Bản tiếp tục dồn ép đội tuyển Việt Nam và nhiều lần đẩy khung thành thủ môn Văn Lâm vào thế báo động.

Sự có mặt của Văn Toàn giúp Việt Nam tạo ra nhiều sức ép lên Nhật Bản. Ảnh: Zing
Sự có mặt của Văn Toàn giúp Việt Nam tạo ra nhiều sức ép lên Nhật Bản. Ảnh: Zing

 Tuy nhiên, sau khi Văn Toàn, Hồng Duy và Xuân Trường được tung vào sân thay Huy Hùng, Trọng Hoàng và Văn Đức, thế trận của đội tuyển Việt Nam trở nên tốt hơn.

HLV Park Hang Seo quyết định mạo hiểm chơi tấn công nhằm tìm bàn gỡ. Khoảng 15 phút cuối trận, trước sức ép của đội tuyển Việt Nam, các cầu thủ Nhật Bản phải lùi sâu về sân nhà để bảo vệ tỷ số mong manh. Thực tế, Công Phượng và đồng đội đã tạo một số tình huống nguy hiểm nhưng không thể tận dụng thành công.

Thua sát nút ứng cử viên vô địch nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo vẫn có thể ngẩng cao đầu rời giải khi họ đã cống hiến hết mình trong trận đấu này và cả những trận đã qua ở Asian Cup 2019.

Các cầu thủ Nhật Bản chơi chắc chắn để bảo vệ tỷ số mong manh. Ảnh: AFC
Các cầu thủ Nhật Bản chơi chắc chắn để bảo vệ tỷ số mong manh. Ảnh: AFC

Người hâm mộ dù có chút tiếc nuối nhưng đây là kết quả đã được dự báo trước. Vì vậy, họ vẫn có quyền tự hào và tin tưởng ở tương lai trước những gì đội tuyển Việt Nam đã thể hiện.

THÙY VÂN 

;
.