Premier League - đấu trường khốc liệt của các HLV

Thứ Tư, 12/09/2018, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Lực lượng HLV hành nghề ở giải Ngoại hạng Anh hiện nay rất nổi tiếng trong làng túc cầu giáo. Họ từng là những chiến lược gia giỏi nhất thế giới. Liệu sắp tới họ có bám trụ và thành công ở đấu trường khốc liệt như Premier League hay không? 

HLV Mourinho và Pep Guardiola là 2 chiến lược gia hàng đầu Premier League hiện nay.
HLV Mourinho và Pep Guardiola là 2 chiến lược gia hàng đầu Premier League hiện nay.

Ở tầm châu Âu và thế giới, HLV Pep Guardiola đạt được những gì đáng kể? 2 chiến tích quan trọng nhất dĩ nhiên là vô địch Champions League cùng Barcelona (2009, 2011). Ông được FIFA trao giải “HLV xuất sắc nhất thế giới” năm 2011. UEFA chọn Pep Guardiola là HLV cho “Đội bóng tiêu biểu trong năm” (2009, 2011). Ngoài ra là danh hiệu “HLV xuất sắc nhất” của Hiệp hội báo chí thể thao châu Âu (UEPS), của Tổ chức thống kê bóng đá thế giới IFFHS và Tạp chí World Soccer - đều trong các năm 2009, 2011.

Những mốc thời gian kể trên có nghĩa rằng: Đã hơn 6 năm trôi qua mà không còn cuộc chinh phục vĩ đại nào mang tên Pep Guardiola. Tất nhiên, ông vẫn đều đặn gặt hái thành tích từ Bundesliga đến Premier League. Nhưng, khi bàn về những sự vĩ đại, những điều lớn lao có thể làm nên giá trị một tượng đài, người ta không mấy xem trọng kiểu thành tích như vô địch Bundesliga hoặc Premier League - dù là vô địch với vài kỷ lục đi kèm. Suy cho cùng, ở Premier League thì năm nào chẳng có một nhà vô địch và chẳng lẽ đấy đều là những tượng đài? Rồi cũng sẽ đến một ngày, Guardiola rơi vào hoàn cảnh của đồng nghiệp Jose Mourinho, đối diện với cái thực tế hết sức phũ phàng: Ai cũng phải đến lúc... hết thời.

Vì quá giàu, các đội bóng lớn ở Premier League dễ dàng mời về các HLV nổi tiếng nhất thế giới. Chỉ mới cách đây không lâu (đầu mùa 2016/2017), thiên hạ phải choáng ngợp, thay nhau bàn về “bộ sưu tập HLV siêu sao” của Premier League. Họ là những Antonio Conte, Mauricio Pochettino, Arsene Wenger, Jose Mourinho, Pep Guardiola, Juergen Klopp, Claudio Ranieri chen chúc ở sàn diễn trung tâm. Đấy là chưa kể đến Sam Allardyce, Slaven Bilic, Ronald Koeman đều có lúc được tung hô ở những sở trường hay sở đoản của họ. Không có nơi nào khác trong thế giới bóng đá hiện thời quy tụ được một lực lượng huấn luyện nổi tiếng như thế.

Nhưng đây là khác biệt quan trọng: Nổi tiếng và thành công là hai chuyện khác nhau. Trong nhiều trường hợp, người ta chỉ nổi tiếng sau khi đã thành công và không lặp lại được thành công sau khi đã nổi tiếng. Nhiều người có thể giãy nảy lên, phản đối trước nhận định kiểu như: Pep Guardiola chỉ đến thế. Sẽ chẳng bao giờ Pep Guardiola chinh phục được Champions League lần nữa. Tất nhiên, nhận định ấy có thể đúng hoặc sai ở tính chất dự đoán. Nhưng cần lưu ý: Người ta đã nói như thế không phải một lần. Khoan hãy nói chuyện vô địch, Pep thậm chí chưa hề trở lại được trận chung kết Champions League nào suốt 7 năm qua. Có thể nói: Pep đã... thất bại, so với cái tiêu chuẩn thần tượng mà người ta nghĩ về ông, hoặc so với cái tư thế của một siêu HLV từng có cú ăn 6 cùng Barcelona vào năm 2009. Nói chung là Pep Guardiola thất bại so với sự nổi tiếng của chính mình.

Vấn đề của các đội bóng nhà giàu ở Pemier League là họ trở thành nô lệ của sự nổi tiếng. Họ không thể, càng không dám chọn một HLV mà không xét đến mức độ nổi tiếng cũng như thành tích quá khứ của người đó. CLB Chelsea chiêu mộ HLV Sarri vào mùa hè vừa qua, kể ra là đã can đảm lắm rồi. Nhưng thẳng thắn mà xét, nếu là Sarri cách đây 3 năm thì ông sẽ không có chỗ đứng ở The Blue. Một phần nguyên nhân có thể nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn như: Sự ủng hộ của fan hâm mộ, giá cổ phiếu hay danh tiếng của đội bóng… Cho nên, dù muốn hay không, những CLB bóng đá ở xứ sở sương mù cứ phải nhìn vào thành tích cũ để chọn HLV là vì vậy.

THƯ KỲ

;
.