Bóng đá Tây Ban Nha: Hình mẫu đáng học tập

Thứ Ba, 11/09/2018, 16:23 [GMT+7]
In bài này
.

Bóng đá Tây Ban Nha đang trở thành hình mẫu về sự ổn định cả về mặt kinh tế lẫn sân cỏ trong những năm vừa qua. Vậy đâu là bí quyết giúp bóng đá xứ đấu bò làm nên điều kỳ diệu? 

Real vô địch Champions League 3 mùa liên tiếp dù đã từ bỏ chính sách Galacticos.
Real vô địch Champions League 3 mùa liên tiếp dù đã từ bỏ chính sách Galacticos.

Cách đây ít hôm, có một sự việc gây rất nhiều sự chú ý tại bóng đá Tây Ban Nha là tiền vệ Isaac Cuenca bị BTC các giải đấu chuyên nghiệp Tây Ban Nha (LFP) từ chối cho đăng ký thi đấu ở CLB Reus tại giải hạng Nhì. Nguyên nhân nghe có vẻ rất kỳ quặc, khi LFP không tin rằng thần đồng một thời của Barca chấp nhận mức lương tối thiểu 77.000 euro/năm tại Reus. Sự việc này đã gây tranh cãi trong làng túc cầu Tây Ban Nha, khiến Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp nước này (AFE) tức giận và kêu gọi đình công vào các ngày 29 và 30-9 tới, thời điểm diễn ra trận derby Madrid giữa Real và Atletico.

Việc đúng sai trong sự việc trên chưa thể rạch ròi, cũng như không thực sự rõ sẽ có cuộc đình công trong giới cầu thủ tại Tây Ban Nha vào cuối tháng này hay không. Tuy nhiên, đó là một ví dụ để cho thấy LFP đang rất theo sát và luôn can thiệp rất mạnh vào hoạt động tài chính của các CLB, kể cả đấy là một đội bóng nhỏ như Reus. Thực tế, đây chính là chiến dịch rất quy mô mà LĐBĐ Tây Ban Nha đã thực hiện trong suốt 5 năm qua, với mục đích giúp La Liga và giải hạng Nhì duy trì sự phát triển ổn định, thay vì rơi vào tình trạng phát triển nóng, rồi thua lỗ nghiêm trọng như Malaga hay Atletico trước đây, thậm chí phá sản như Valencia hồi năm 2009.

Nhờ quyết tâm ấy, dễ dàng nhận thấy, bóng đá Tây Ban Nha đã phát triển rất bền vững trong những năm qua. Các đội bóng từng rơi vào thảm họa nợ nần như Atletico và cả Valencia, đều có sự thăng tiến mạnh mẽ về tài chính, qua đó giành thành công lớn trên sân cỏ. 

Đây là một thành quả ngọt ngào từ một chiến dịch mà BTC La Liga khởi động ở mùa 2013/14. Họ đã lập ra một tổ chức được gọi là Ban quản lý tài chính các CLB. Theo đó, tổ chức này giám sát mọi hoạt động tài chính của các đội bóng tham dự 2 giải đấu cao nhất xứ đấu bò, từ việc trả lương cầu thủ, cán cân thu chi và đặc biệt việc chuyển nhượng. Nếu đội bóng nào có nguy cơ vung tay quá trán trong việc chi tiêu, ngay lập tức sẽ bị tuýt còi.

Ở vụ việc của Cuenca, BTC La Liga thậm chí còn cấm cả anh đăng ký thi đấu vì cho rằng Reus đã chủ động hạ mức lương của ngôi sao này trong bảng lương gửi lên cho Ban quản lý tài chính, qua đó có thể làm sai lệch tình hình hoạt động thực sự của CLB này.

Đó là một sự phát triển bền vững. Chúng tôi quyết tâm xây dựng lại văn hóa, cơ cấu và cách thức hoạt động của các đội bóng tại Tây Ban Nha”, GĐĐH Javier Gomez của BTC La Liga chia sẻ. Với sự kiểm soát chặt chẽ từ Ban quản lý tài chính đối với các CLB, bức tranh bóng đá Tây Ban Nha đã thay đổi vô cùng tích cực chỉ trong một thời gian ngắn. Tổng số nợ của các CLB La Liga trước khi tổ chức này được thành lập vào năm 2013 lên tới 650 triệu euro, nhưng bây giờ con số này chỉ còn 96 triệu euro.

Nhiệm vụ của Ban quản lý tài chính không chỉ kiểm soát các CLB , mà còn giúp đỡ họ xây dựng một mô hình phát triển bền vững. “Những nhà đầu tư, các đài truyền hình hay nhà tài trợ luôn cần những số liệu chính xác. Chỉ như vậy, họ mới tham gia vào hoạt động làm ăn hoặc hỗ trợ các CLB.

Đó là lý do chúng tôi cần những báo cáo trung thực và sẵn sàng can thiệp nếu phát hiện sai phạm”, Javier Gómez cho biết thêm. Hiện tại, ngay cả CLB nhỏ bé tại Tây Ban Nha cũng có một hệ thống kinh doanh bài bản. BTC La Liga thường xuyên tổ chức các khóa học về tài chính và thương mại dành cho các đội bóng tại đây. Thực sự, bóng đá Tây Ban Nha đang là một ngành công nghiệp có chiến lược phát triển đồng bộ. Theo thống kê, hiện La Liga đang có tới 3 triệu khán giả trên thế giới, hiện diện tại 186 quốc gia. Tổng thu nhập của 20 đội bóng ở La Liga mùa trước lên tới 3,6 tỷ euro.

Một trong những hoạt động đáng chú ý của Ban quản lý tài chính bóng đá Tây Ban Nha là kiểm soát chặt chẽ tiền lương. Theo đó, bất cứ CLB nào cũng không được có quỹ lương vượt qua 70% tổng thu nhập.

Sự bền vững về tài chính đã giúp bóng đá Tây Ban Nha gặt hái thành công vang dội trên sân cỏ. Real đoạt cả 3 chức vô địch Champions League gần nhất, dù đã từ bỏ chính sách Galacticos. Thậm chí trong những năm gần đây, Real thường xuyên lãi ra trên thị trường chuyển nhượng. Sự áp đảo của bóng đá Tây Ban Nha tại châu Âu còn gần như ở mức tuyệt đối. Ngoài Champions League, La Liga còn đoạt 4/5 chức vô địch Europa League gần nhất, cũng như giành cả 5 chiếc Siêu Cúp châu Âu vừa qua.

“Các CLB Tây Ban Nha đều cho thấy sự nghiêm túc và thiện chí. Giờ đây, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển trong việc xây dựng hệ thống dữ liệu, sự phát triển toàn cầu hóa, giá trị thương hiệu và các hoạt động kinh doanh khác để tiếp tục giúp họ tiến lên” - Javier Gómez khẳng định.

THƯ KỲ
(Tổng hợp)

 
;
.