Boeing nộp phạt 2,5 tỷ USD liên quan đến tai nạn máy bay 737 MAX

Thứ Sáu, 08/01/2021, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 8/1 cho biết, hãng máy bay Boeing đã chấp nhận nộp phạt 2,5 tỷ USD để không phải nhận cáo buộc hình sự liên quan đến các vụ tai nạn của dòng máy bay 737 MAX.

Theo thông báo của Bộ Tư pháp, khoản tiền này bao gồm 243,6 triệu USD tiền phạt, 500 triệu USD tiền bồi thường bổ sung cho gia đình các nạn nhân và 1,8 tỷ USD đền bù cho khách hàng là các hãng hàng không.

Các cáo buộc hình sự đối với Boeing trong vụ điều tra này sẽ được xóa bỏ sau 3 năm nếu Boeing đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ về việc thường xuyên báo cáo với bộ phận xử lý gian lận thuộc Bộ, cũng như cam kết phối hợp mọi cuộc điều tra trong tương lai.

Cáo buộc của cơ quan công tố nêu rõ, Boeing đã cung cấp thông tin không đầy đủ cho cơ quan quản lý hàng không Mỹ (FAA) trong quá trình xin cấp phép máy bay 737 MAX và cố gắng che giấu sai phạm này. Theo Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ David Burn, 2 vụ tai nạn của máy bay 737 MAX cho thấy rõ sự gian lận và cách hành xử dối trá của nhân viên của một trong những hãng sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới.

Trong tuyên bố cùng ngày, Giám đốc điều hành của Boeing David Calhoun thừa nhận những sai phạm của hãng và thỏa thuận dàn xếp vụ việc với khoản phạt 2,5 tỷ USD là “thỏa đáng”.

LAN PHƯƠNG (Vietnam+)

;
.