Các nhà bán lẻ Anh gặp khó khăn do thỏa thuận thương mại Brexit

Thứ Sáu, 08/01/2021, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Các DN bán lẻ hàng đầu của Anh đang phải xem xét lại các chuỗi cung ứng đến Ireland và các thị trường châu Âu khác nhằm tìm cách tránh thuế quan do thỏa thuận thương mại hậu Brexit của Anh với Liên minh châu Âu (EU).

Hiệp định Thương mại và Hợp tác giữa Anh và EU đạt được vào đúng đêm Giáng sinh đã giúp hàng hóa của Anh tránh được thuế quan và hạn ngạch khi vào thị trường EU, nhưng bên cạnh đó phải tuân thủ các quy định chi tiết về nguồn gốc xuất xứ để tránh tạo kẽ hở cho hàng hóa tạm nhập tái xuất hoặc hàng được sản xuất với phần lớn nguyên liệu từ bên ngoài Anh và EU.

Trước những thay đổi này, hơn 100 giám đốc điều hành của các DN bán lẻ Anh đã tổ chức một cuộc đối thoại trực tuyến với các quan chức chính phủ vào ngày 7/1.

Tại cuộc đối thoại, Cố vấn chính sách thương mại của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Anh, ông William Bain cho biết, có ít nhất 50 DN đang phải đối mặt với các mức thuế tiềm tàng đối với hàng hóa tái xuất.

Theo ông Bain, những quy tắc xuất xứ trong hiệp định tạo thuận lợi cho thương mại hàng hóa nhưng các DN cần một giải pháp phản ánh đúng tình hình về nhu cầu chuỗi cung ứng và phân phối giữa Anh và EU.

Hiện một số công ty Anh, bao gồm John Lewis và TK Maxx, đã tạm ngừng giao dịch với khách hàng ở Bắc Ireland, nơi vẫn tuân theo các quy tắc hải quan của EU.

Trong khi đó, những DN khác đang phải cố gắng tìm hiểu xem họ có thể tiếp tục cung cấp hàng hóa từ Anh cho hệ thống cửa hàng của mình ở EU hay không. Nhiều DN bán lẻ đang tính tới việc tránh thuế quan bằng cách sử dụng các quy trình vận chuyển và kho ngoại quan, nhưng cách làm này sẽ chỉ phù hợp với các DN lớn do bị tăng thêm chi phí.

VÂN NGUYỄN (Vietnam+)

;
.