IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu có nguy cơ đối mặt với tăng trưởng âm

Thứ Ba, 24/03/2020, 22:09 [GMT+7]
In bài này
.

* Hạ viện Mỹ thúc đẩy dự luật cứu trợ kinh tế trị giá 2.500 tỷ USD
* Tổng thống Hàn Quốc cam kết chi 80 tỷ USD hỗ trợ các DN

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 24/3 cho biết, kinh tế thế giới đang chứng kiến những thiệt hại “khốc liệt” do đại dịch COVID-19 gây ra, đồng thời cảnh báo kinh tế toàn cầu có nguy cơ đối mặt với tăng trưởng âm.

Theo bà Georgieva những tổn thất do dịch COVID-19 gây ra cho kinh tế toàn cầu trong năm 2020 thậm chí có thể nhiều hơn năm 2009 và sẽ đòi hỏi một cách phản ứng chưa từng có tiền lệ.

Trong bình luận gửi tới bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), bà Georgieva đã kêu gọi các nền kinh tế tiên tiến cung cấp thêm hỗ trợ cho các nước có thu nhập thấp, và IMF “sẵn sàng huy động toàn bộ khoản cho vay trị giá 1.000 tỷ USD để chống dịch COVID-19”.

Theo bà Georgieva, gần 80 quốc gia trên thế giới đã đề nghị IMF viện trợ khẩn cấp để đối phó với đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều nước trên thế giới đối mặt với nguy cơ đóng cửa hàng loạt, bà Georgieva cảnh báo triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 “ở mức âm - cuộc suy thoái ít nhất là tồi tệ như một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hoặc thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Nền kinh tế toàn cầu đã rơi vào một cuộc “đại suy thoái” năm 2009 do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italia.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italia. 

* Ngày 24/3, phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ công bố một gói cứu trợ trị giá 2.500 tỷ USD nhằm giúp nước Mỹ đối phó với tình trạng kinh tế khó khăn do tác động của dịch COVID-19. Theo đó, gói cứu trợ này lớn hơn gần 40% so với dự luật 1.800 tỷ USD từng được thúc đẩy tại Thượng viện.

Dự luật của Hạ viện Mỹ không chỉ xóa bỏ các hạn chế đối với người nghỉ ốm và nghỉ phép có trong gói cứu trợ nhằm đối phó với dịch bệnh trước đó đã được ký thành luật, đồng thời mở rộng bảo hiểm thất nghiệp và các điều kiện nghiêm ngặt cho các công ty nhận tiền cứu trợ từ chính phủ liên bang.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tuyên bố rằng Hạ viện có thể chấp nhận phiên bản cứu trợ của Thượng viện nếu đạt được thỏa thuận lưỡng đảng, song cảnh báo có thể chuyển lại cấp ủy ban để bỏ phiếu trong trường hợp bế tắc.

Cùng ngày, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Charles Schumer nói rằng các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đang được triển khai tích cực, và ông hy vọng sẽ sớm đạt được một thỏa thuận.

Phe Dân chủ 2 lần ngăn dự luật trên tại Thượng viện vì cho rằng chưa đủ khó khăn để các tập đoàn lớn được nhận tiền cứu trợ, trong khi lại thiếu tiền để hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe do dịch COVID-19 gây ra. Trong khi đó, phe Cộng hòa chỉ trích phe Dân chủ về việc cản trợ dự luật khi cho rằng các yêu cầu của họ bao gồm các điều khoản gắn liền với vấn đề biến đổi khí hậu và các vấn đề khác không nên là một phần của cuộc tranh luận hiện nay.

Các nhà kinh tế đã kêu gọi Chính phủ Mỹ tăng chi ngân sách nhằm đối phó với đại dịch, trong khi một số chuyên gia dự báo về một sự gia tăng lớn tỷ lệ thất nghiệp và sự thu hẹp kinh tế lớn trong quý II/2020. Các thị trường đã mất hơn 1/3 giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 2/2020.

Gói cứu trợ 2.500 tỷ USD sẽ khiến chi tiêu hàng năm của Chính phủ Mỹ tăng thêm 50%. Các chuyên gia lập luận rằng việc tăng chi tiêu là rất quan trọng để chống lại suy thoái kinh tế.

* Ngày 24/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố kế hoạch tăng gấp đôi gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp lên 100.000 tỷ won (80 tỷ USD) hỗ trợ các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, ông Moon cũng công bố nhiều khoản quỹ đặc biệt để bình ổn các thị trường chứng khoán và trái phiếu trong nước.

Tổng thống Moon đưa ra thông báo trên tại phiên họp thứ 2 của Hội đồng kinh tế khẩn cấp với sự tham dự của Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki và Thống đốc Ngân hàng trung ương Lee Ju-yeol.

Tại cuộc họp, Tổng thống Moon nhấn mạnh chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp giúp các công ty của Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng do tác động của COVID-19. Theo đó, chính phủ quyết định tăng nguồn quỹ đối phó với tình trạng khẩn cấp lên 100.000 tỷ won từ mức 50.000 tỷ won đã nhất trí trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng kinh tế khẩn cấp tuần trước.

Kế hoạch 50.000 tỷ won lúc đầu nhằm hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ, các cửa hàng kinh doanh nhỏ thông qua các khoản vay. Kế hoạch 100.000 tỷ won sẽ hỗ trợ cả các tập đoàn và công ty lớn.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ kích hoạt lại quỹ bình ổn thị trường trái phiếu trị giá 20.000 tỷ won, tăng gấp đôi so với trị giá vào thời điểm quỹ được lập để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Một quỹ bình ổn thị trường chứng khoán sẽ được lập có trị giá 10.700 tỷ won, cao hơn nhiều so với quỹ 500 tỷ won năm 2008.

ĐỨC ANH (tổng hợp)

;
.