Liên hợp quốc cảnh báo xuất khẩu của Anh sẽ tổn thất ít nhất 16 tỷ USD/năm

Thứ Tư, 04/09/2019, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Anh có thể tổn thất ít nhất 16 tỷ USD giá trị kim ngạch xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) mỗi năm nếu hai bên không đạt được thỏa thuận về mối quan hệ tương lai, chưa kể hàng tỷ USD thiệt hại khác trong xuất khẩu hàng hóa ra ngoài các nước EU. Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) đã đưa ra cảnh báo trên trong báo cáo mới nhất về hệ lụy của kịch bản “Brexit cứng” đối với Vương quốc Anh. 

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Corringham, phía Tây thủ đô London, Anh.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Corringham, phía Tây thủ đô London, Anh.

Báo cáo của UNCTAD công bố ngày 4/9 nêu rõ “Brexit cứng” sẽ khiến kim ngạch xuất khẩu của Anh tổn thất ít nhất 16 tỷ USD, gần 7% tổng giá trị xuất khẩu của Vương quốc Anh sang EU. Những ngành sản xuất của Anh chịu tổn thất về xuất khẩu gồm ô tô, thịt, gia súc, ngành dệt may... Tuy nhiên, UNCTAD cảnh báo con số thực tế có thể còn cao hơn khi tính đến các yếu tố tác động phát sinh do “Brexit cứng” như thuế quan, kiểm soát biên giới và sự gián đoạn của mạng lưới sản xuất hàng hóa hiện có giữa Anh và EU, cũng như hoạt động xuất khẩu của London sang các nước ngoài EU. 

Theo các nhà kinh tế của UNCTAD, trong năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu của Anh đạt khoảng 450 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang các nước EU chiếm khoảng 50%. Ở thời điểm hiện tại, do vẫn là thành viên của EU, Anh tiếp tục được hưởng ưu đãi trong hoạt động xuất khẩu khi tham gia khoảng 40 thỏa thuận thương mại của EU, trong đó cho phép các nước thành viên của khối tiếp cận thị trường tại 70 nước. Tuy nhiên, Anh sẽ mất toàn bộ quyền lợi này sau khi chính thức rời khỏi EU và mặc định bị chi phối bởi các quy định thuế quan về xuất khẩu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Do đó, UNCTAD hối thúc London nhanh chóng tìm ra các giải pháp về chính sách để có biện pháp hỗ trợ trong ngắn hạn để đối phó với Brexit hỗn loạn.

LAN PHƯƠNG

 
;
.