Iran tiếp tục hối thúc châu Âu hành động cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Thứ Tư, 04/09/2019, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4/9, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo Tehran sẽ giảm hơn nữa các cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 nếu đến ngày 5/9 tới các nước châu Âu liên quan không hành động để cứu vãn thỏa thuận này. Tuy nhiên, ông Zarif lưu ý điều này không đồng nghĩa “chấm dứt đàm phán”.

Ngoại trưởng Zarif cho biết, Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ sớm công bố chi tiết về  giảm cam kết, song nhấn mạnh “việc thực hiện bước đi này không có nghĩa là chấm dứt các cuộc đàm phán”. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, nước này đã đề xuất mức tín dụng 15 tỷ USD cho tới cuối năm nay nếu Iran trở lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân, mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).                     Ông Le Drian cho biết ý tưởng của đề xuất này là “đổi mức tín dụng lấy việc Iran trở lại JCPOA, an ninh ở vùng Vịnh và mở các cuộc đàm phán về an ninh khu vực”. Theo ông Drian, mức tín dụng nói trên sẽ được đảm bảo bằng các khoản thu từ dầu mỏ của Iran, và các bên liên quan đang đàm phán về gói tín dụng này, nhưng sự chấp thuận của Mỹ rất quan trọng.

Trước đó, người phát ngôn Chính phủ phủ Iran Ali Rabiei ngày 3/9 cảnh báo rằng Tehran sẽ “có bước đi lớn” ra khỏi JCPOA, nếu đến hạn chót cuối tuần này châu Âu không đề xuất được các cách thức mới để Iran xuất khẩu dầu mỏ.

Sau khi quyết định rút Mỹ khỏi JCPOA, Tổng thống Donald Trump đã áp đặt các trừng phạt mới nhằm vào xuất khẩu dầu mỏ của Iran - lĩnh vực xuất khẩu quan trọng hàng đầu của nước Cộng hòa Hồi giáo này. 

Iran đặt thời hạn chót ngày 6/9 châu Âu phải đề xuất một cách thức bảo vệ các lợi ích kinh tế của nước này trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Giới chức Iran cảnh báo bước đi tiếp theo của nước này sẽ “mạnh hơn” và có thể bao gồm làm giàu urani ở mức 20% hoặc tái khởi động các máy ly tâm làm giàu urani.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

;
.