Màn kịch đánh lừa vĩ đại nhất ;lịch sử - Kỳ 1:Xác chết của đại úy Martin

Thứ Sáu, 28/06/2019, 08:36 [GMT+7]
In bài này
.

9 giờ 30 sáng ngày 30/4/1943, một ngư phủ khi ra bờ biển Huelva, phía nam Tây Ban Nha để sửa chữa chiếc tàu đánh cá thì bất ngờ phát hiện một tử thi mặc quân phục Anh quốc, bị sóng đánh dạt vào. Điều đặc biệt là cổ tay tử thi được còng liền với một chiếc cặp. Lập tức ngư phủ này báo cho cảnh sát. Mặc dù trong Thế chiến II, Tây Ban Nha là quốc gia trung lập nhưng chính phủ của tướng Francisco Franco lại có khuynh hướng thân Đức Quốc xã nên việc khám nghiệm tử thi có sự chứng kiến trực tiếp của đại tá Adolf Klaus, người đứng đầu Cơ quan Tình báo quân sự Đức Quốc xã ở Tây Ban Nha…

Chứng minh thư sĩ quan của “đại úy Martin”.
Chứng minh thư sĩ quan của “đại úy Martin”.

THÔNG TIN VÔ GIÁ TRONG CHIẾC CẶP

2 giờ chiều ngày 2/5 tại nhà xác bệnh viện Huelva, ngoài các bác sĩ làm công tác giám định tử thi, còn có thiếu tá Santos Gonzale, chỉ huy trưởng cảnh sát Huelva, thiếu tá Joaquin Sandez, đại diện Cơ quan Tình báo Tây Ban Nha và đại tá Adolf Klaus, đại diện Cơ quan Tình báo quân sự Đức Quốc xã Abwehr.

Tiến hành quan sát, tất cả đều cùng thống nhất rằng bộ quân phục mặc trên người tử thi là của quân đội Anh quốc, còn chiếc áo phao khoác ở cổ là loại chuyên dùng trên máy bay, chứng minh thư trong túi áo cho biết đó là đại úy William Martin, người xứ Wales, công tác tại Cục Tình báo Thủy quân Lục chiến - Hải quân Hoàng gia Anh.

Ngoài các giấy tờ tùy thân, còn có bức ảnh của một thiếu nữ tên Pam Delilah cùng 2 bức thư tình, chứng tỏ Pam là người yêu của Martin, 1 hóa đơn mua nhẫn đính hôn giá 53 bảng Anh tại cửa hàng bán đồ trang sức King Jewels ở phố Winchester, London, 1 hóa đơn mua quần áo 27 bảng tại cửa hàng Renoyld, London, 1 bức thư của cha Martin, nội dung thăm hỏi sức khỏe và chúc Martin lập nhiều công trạng, 1 thông báo đòi nợ 79 bảng Anh của Ngân hàng Lloyds. Bên cạnh đó, còn có 1 sợi dây chuyền, 1 hộp xì gà đã hút 3 điếu, 1 hộp diêm bị nước biển làm ướt hết, 1 cây bút chì, 1 chùm chìa khóa…

Với chiếc cặp được còng vào tay tử thi, bên trong chỉ có một tập tài liệu in phù hiệu của Bộ Chiến tranh Anh quốc với dòng chữ “Tuyệt mật”, gồm mấy tấm bản đồ ghi chú cụ thể các vị trí đóng quân của quân đội Đức Quốc xã ở đảo Sardegna và đảo Corse, Italia, một bức thư viết tay của tướng Archibald Nye, Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Anh, gửi tướng Harold Alexander, Tư lệnh quân đội Anh ở Algeria và Tunisia, nội dung cho biết quân Đồng minh sẽ xuất phát từ Bắc Phi, vượt Địa Trung Hải để tấn công Hy Lạp và Sardinia, nơi đang bị quân Đức Quốc xã chiếm đóng.

Với các bác sĩ pháp y, kết quả mổ tử thi cho thấy thiếu tá Martin bị chết đuối từ 4 ngày trước, khi máy bay rơi xuống biển vì trong phổi có nước. Và mặc dù được trang bị áo phao nhưng Martin không kịp làm phồng nó lên, có lẽ do máy bay rơi bất ngờ. Kết quả này hoàn toàn phù hợp với nguồn tin do Cơ quan Tình báo quân đội Đức Quốc xã thu được, rằng ngày 26/4/1943, một máy bay vận tải Avro York của Không lực Hoàng gia Anh mất tích trên vùng biển giữa Tây Ban Nha và Anh quốc. Chưa hết, tin tình báo còn cho biết Cơ quan Tình báo Anh quốc MI5 đã thả dù những nhóm điệp viên xuống một số địa điểm ở bờ biển nước Pháp và Tây Ban Nha để dò tìm tung tích của chiếc máy bay này. Kết quả xét nghiệm chất liệu sợi vải của bộ quân phục và các vật dụng khác cũng cho thấy nó được may từ năm 1940, bị ngâm nước trong khoảng từ 3 đến 5 ngày, những điếu xì gà, hộp diêm, bút chì, chùm chìa khóa đều sản xuất tại Anh còn những hóa đơn mua hàng, đòi nợ thì hoàn toàn đúng với xuất xứ.

Cuối cùng, một báo cáo khẩn được đại tá Adolf Klaus, chỉ huy Cơ quan Tình báo quân đội Quốc xã ở Tây Ban Nha gửi về Berlin qua máy mật mã Egnima. Trong báo cáo, Klaus khẳng định với những tài liệu đã thu thập được trên người đại úy William Martin, quân Đồng minh sắp mở cuộc tấn công vào Hy Lạp và Sardinia.

Tiến hành họp hội đồng tướng lĩnh, căn cứ vào những chứng cứ do Klaus gửi về, Hitler cùng tướng Goering, tư lệnh không quân; Keitel, tư lệnh lục quân; Heydrich, tư lệnh mật vụ Gestapo; Donitz, tư lệnh hải quân; Himmler, tư lệnh lực lượng đặc biệt tinh nhuệ SS đều thống nhất rằng việc Đồng minh chuẩn bị đánh vào Hy Lạp và Sardinia là có thật. Vì thế, ngày 21/5/1943, Hitler ra lệnh điều động một lực lượng quân sự khổng lồ gồm bộ binh, SS, xe tăng, không quân và hải quân từ Pháp, Italia sang Hy Lạp và Sardina, nâng tổng số lính phòng thủ ở hai nơi này lên 18 sư đoàn.

Tuy nhiên, tất cả những bộ óc chiến tranh thông minh, xuất chúng nhất của chủ nghĩa Phát xít đều không ngờ rằng xác chết của “đại úy William Martin” chỉ là một màn đánh lừa vĩ đại mà đạo diễn là Chuẩn Đô đốc John Godfrey, chỉ huy Cơ quan Tình báo Hải quân Hoàng gia Anh cùng trợ lý là thiếu tá Ian Fleming (sau này là tác giả của những cuốn tiểu thuyết gián điệp nổi tiếng 007). Màn kịch ấy được đặt tên là “Chiến dịch Mincemeat - Thịt chuột”.

NHỮNG TIỀN ĐỀ CỦA CÁI BẪY WILLIAM MARTIN

Ngược dòng thời gian, trước ngày quân đội Anh mở cuộc tấn công vào Alam el Halfa, Bắc Phi, tháng 8/1942 Cơ quan Tình báo Lục quân Anh quốc đã đặt một xác chết mặc quân phục Anh vào một chiếc xe Jeep, trên người xác chết có một bản đồ, ghi rõ vị trí những bãi mìn do quân Anh cài đặt ở phía nam Alam el Halfa rồi bí mật kéo vào một khu vực do quân Đức kiểm soát. Tiếp theo, bằng súng trung liên Đức, quân Anh bắn nhiều loạt vào chiếc xe và bỏ mặc nó nằm đó, y như một trận phục kích.

Chẳng khó khăn gì để quân Đức lấy được tâm bản đồ này. Sau khi nghiên cứu, tướng Rommel, chỉ huy Quân đoàn Bắc Phi, người được mệnh danh là “cáo già sa mạc” đã ra lệnh cho 2 sư đoàn xe tăng phòng thủ Alam el Halfa lúc ấy đang ở phía Nam, rút về phía Tây để khi phản công, sẽ không vướng phải bãi mìn. Thế nhưng đó lại là một bãi cát lầy khổng lồ nên khi quân Anh đánh Alam el Halfa, 2 sư đoàn xe tăng phải nằm chết dí trong cát.

Tháng 9/1942 một máy bay vận tải Lancaster từ Anh đến Gibraltar rơi xuống Cadiz. Ngoài 3 xác chết của phi hành đoàn thì còn một xác với giấy tờ là “trung úy James Hadden Turner”. Trên người Tuner có một lá thư đóng dấu tuyệt mật của tướng Mỹ Mark Clark, Phó Tư lệnh lực lượng viễn chinh Đồng minh gửi tướng Noel Mason MacFarlane, thống đốc và đồng thời là tư lệnh quân đội Anh ở Gibraltar, nội dung bức thư thông báo rằng tướng Eisenhower, tư lệnh liên quân Anh, Mỹ sẽ đến Gibraltar vào đêm giao thừa để phát động Chiến dịch Torch, diễn ra vào ngày 4/11/1942.

Tử thi của trung úy Turner được ngư dân Tây Ban Nha tìm thấy trên bãi biển gần Tarifa. Sau vài ngày, chính quyền Tây Ban Nha trao trả cho người Anh trong tình trạng dấu niêm phong trên bức thư vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên qua kiểm tra, các chuyên gia của Cơ quan Tình báo Anh quốc MI5 biết rằng người Đức đã đọc trộm bức thư này bằng một kỹ thuật đặc biệt. Điều đó kết luận rằng mặc dù giữ vai trò trung lập nhưng chính phủ Tây Ban Nha do tướng Francisco Franco lãnh đạo, vẫn có khuynh hướng thân Đức Quốc xã, sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin tình báo với Đức Quốc xã.

Đó chính là những tiền đề giúp Chuẩn Đô đốc John Godfrey, chỉ huy Cơ quan Tình báo Hải quân Hoàng gia Anh thực hiện Chiến dịch Mincemeat sau khi được Thủ tướng Anh Winston Churchill phê duyệt…

VŨ CAO

(Theo History - Operation Mincemeat)

;
.