EU có thể áp đặt trừng phạt Italia nếu không đạt thỏa thuận ngân sách

Thứ Tư, 07/11/2018, 16:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ủy ban châu Âu (EC) có khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Italia như một phương sách cuối cùng nếu Rome không đạt được một thỏa thuận về ngân sách. Mặc dù vậy, theo Ủy viên phụ trách Kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Pierre Moscovici, Brussels muốn tránh sự lựa chọn này.

Phát biểu với báo giới bên lề một cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính EU, ông Moscovici nêu rõ: “Tôi muốn một cuộc đối thoại và các biện pháp trừng phạt chỉ là giải pháp cuối cùng nếu chúng ta không đạt được một thỏa thuận”. Theo ông, hiện chưa có quyết định nào được đưa ra, vì Rome vẫn còn một tuần để thay đổi kế hoạch ngân sách của nước này trước thời hạn chót là ngày 13-11. Ông khẳng định không bao giờ ủng hộ các biện pháp trừng phạt bởi các biện phát như vậy luôn là sai lầm.

Trước đó, trong buổi họp kín ngày 5-11, các bộ trưởng tài chính Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã hối thúc Italia điều chỉnh ngân sách năm 2019 của nước này, đồng thời tôn trọng các nguyên tắc về tài chính của Liên minh châu Âu (EU). Đây là lần đầu tiên các bộ trưởng tài chính Eurozone nhóm họp kể từ khi Ủy ban châu Âu (EC) bác kế hoạch ngân sách năm 2019 của Italia, đồng thời đặt thời hạn cho Rome đến ngày 13-11 phải đưa ra dự thảo ngân sách mới.

AP

;
.