Tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941 trên Quảng trường Đỏ

Thứ Tư, 07/11/2018, 16:42 [GMT+7]
In bài này
.

Đúng 10 giờ Moskva (14 giờ Việt Nam) ngày 7-11, cuộc diễu binh tái hiện sự kiện duyệt binh lịch sử 77 năm về trước đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva. 

Lễ diễu binh, tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941.
Lễ diễu binh, tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941.

Sau cuộc duyệt binh oai hùng kỷ niệm 24 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại ngày 7-11-1941 với sự tham gia của khoảng 28.000 người, các chiến sĩ Hồng quân đã từ Quảng trường Đỏ tiến thẳng ra mặt trận để bảo vệ thủ đô Moskva trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. 

Tham gia diễu binh gồm khoảng 5.000 người được tuyển chọn từ một số đại đội thuộc Bộ Quốc phòng, nhóm cận vệ của Trung đoàn Tổng thống, học viên các trường quân sự, dàn quân nhạc và thành viên các câu lạc bộ lịch sử quân sự trong quân phục của Hồng quân Liên Xô và mang các loại vũ khí từng được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, tái hiện tối đa cuộc duyệt binh năm 1941. 

Ước tính khoảng 12.000 người dân thủ đô và các thành phố lân cận cùng với khách nước ngoài có mặt trên Quảng trường Đỏ, trong đó có các cựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945, những người đã tham dự cuộc duyệt binh oai hùng 77 năm về trước và đại diện các tổ chức xã hội, thanh niên, phong trào ái quốc của thủ đô Moskva.

Theo thông lệ, tiếng chuông đồng hồ Điện Kremlin và bài hát “Cuộc chiến thần thánh” mở đầu cho cuộc diễu binh. Điều đặc biệt năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử tái hiện cuộc duyệt binh năm 1941, bản sao của lá cờ Chiến thắng từng tung bay trên nóc nhà Quốc hội Đức, tượng trưng cho vinh quang và sự hy sinh cao cả của người lính Hồng quân để tiêu diệt chủ nghĩa phát xít được rước ngang qua tường Điện Kremli.

Chương trình kết thúc bằng màn trình diễn xe tăng, xe bọc thép và các phương tiện từng tham gia cuộc chiến, đặc biệt là dàn pháo “Kachiusa” nổi tiếng đã trở thành một biểu tượng cho sức mạnh bách chiến bách thắng của Hồng quân. Ngay sau cuộc diễu binh, các khí tài quân sự tham gia sự kiện này được trưng bày trên Quảng trường Đỏ để mọi người đến tham quan và chụp ảnh kỷ niệm.

Chiều cùng ngày, tại quảng trường Cách mạng ở thủ đô Moskva, đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) cũng tổ chức cuộc tuần hành và mít tinh nhân kỷ niệm 101 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, với sự tham gia của các lãnh đạo đảng, các đại biểu Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ và các phong trào xã hội cánh tả khác. 

Những người tuần hành mang theo các biểu ngữ “Vinh quang thuộc về Tháng Mười vĩ đại”, “Chủ nghĩa xã hội là tương lai của nhân loại”, “Chính quyền thuộc về nhân dân”...

Nhiều thành phố khác trên khắp nước Nga cũng tổ chức kỷ niệm ngày 7-11, được chính thức gọi là “Ngày Vinh quang người lính”.

REUTERS

;
.