Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị kết án 15 năm tù giam

Thứ Sáu, 05/10/2018, 17:32 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5-10, Tòa án Quận trung tâm Seoul của Hàn Quốc đã tuyên án 15 năm tù giam đối với ông Lee Myung-bak (76 tuổi), cựu Tổng thống nước này từ năm 2008-2013, với nhiều tội danh tham nhũng. Ngoài mức án tù trên, Tòa còn tuyên phạt ông Lee Myung-bak 13 tỷ won (tương đương 11,5 triệu USD).

Phiên xét xử ông Lee Myung-bak được truyền hình trực tiếp, mặc dù ông từ chối xuất hiện tại phòng xét xử. Trước đó, các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án 20 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Tại phiên xử, tòa xác định ông Lee Myung-bak là chủ sở hữu thực sự của công ty sản xuất linh kiện ô tô DAS do em trai ông đứng tên. Theo phán quyết của tòa, ông Lee Myung-bak đã chỉ đạo các quan chức công ty này tạo ra các quỹ đen và ông phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của công ty này.

Ông Lee Myung-bak bị bắt giữ ngày 22-3 vừa qua theo lệnh của Tòa án Quận trung tâm Seoul. Ông bị cáo buộc 16 tội danh, trong đó có biển thủ, nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và trốn thuế. Theo các công tố viên, ông Lee Myung-bak đã nhận hối lộ tổng cộng khoảng 11 tỷ won từ sau năm 2007 đến năm 2012. Trong đó, tập đoàn Samsung đã hối lộ Tổng thống năm 2009 để Chủ tịch của tập đoàn này, ông Lee Kun-hee được tha tội trốn thuế. Cựu Tổng thống cũng bị cáo buộc nhận hối lộ từ cơ quan tình báo của Hàn Quốc, một số doanh nhân, lãnh đạo một ngân hàng nhà nước và chính trị gia.

Trong quá trình thẩm vấn, ông Lee Myung-bak đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc, song thừa nhận một số sự việc, trong đó có việc nhận khoản tiền “ngoài luồng” từ cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Won Sei-hoon thông qua một trong những trợ lý tổng thống. Ông Lee Myung-bak thừa nhận đã chi 6,7 tỷ won (tương đương 6,5 triệu USD) để sửa chữa tư gia song khẳng định đây là số tiền vay mượn từ người thân.

THÙY AN

 
;
.