Đôi vợ chồng nghèo, mang trọng bệnh

Thứ Tư, 08/04/2020, 21:29 [GMT+7]
In bài này
.

Không con cái, không có đất sản xuất, đau ốm triền miên là hoàn cảnh đáng thương của vợ chồng ông Nguyễn Đình Hà (52 tuổi) và bà Trần Thị Mến (58 tuổi, trú tại thôn Tân Ro xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ).

Lúc tỉnh táo, ông Hà cũng đi làm thuê, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc vợ hiện nằm liệt một chỗ.
Lúc tỉnh táo, ông Hà cũng đi làm thuê, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc vợ hiện nằm liệt một chỗ.

Hơn 20 năm trước, vợ chồng ông Hà, bà Mến từ miền Bắc vào xã Châu Pha lập nghiệp.

Ở vùng đất mới, ông bà làm đủ nghề để sinh sống. Hàng ngày 2 vợ chồng ai thuê gì làm nấy, không nề hà bất cứ việc gì những mong có cuộc sống tốt hơn. Thế nhưng hạnh phúc đơn sơ của họ không kéo dài được bao lâu, từ 1 người đàn ông bình thường, khỏe mạnh, ông Hà bắt đầu có những biểu hiện của bệnh thần kinh. Dù rất muốn đưa chồng đi khám và chữa trị nhưng điều kiện kinh tế không cho phép, thế nên 15 năm qua, ông Hà cứ lúc tỉnh, lúc mê, chỉ làm được công việc nhẹ nhàng trong nhà, mọi gánh nặng kinh tế đều đổ dồn lên vai bà Mến.

Cuộc sống 2 vợ chồng đơn côi cứ thế trôi qua. Năm 2017 sau những lần đau nhức tới thấu xương, đi lại khó khăn, bà Mến được bác sĩ khám, xác nhận bà bị bệnh lao cột sống, phải nhập viện để nằm điều trị và mổ gấp. Thời gian nằm viện kéo dài nhưng ông không đi theo chăm sóc bà được, phải nhờ người em chăm nom hộ. “Gần 6 tháng nằm viện là chừng ấy thời gian 2 chị em tôi phải xin cơm từ thiện để ăn vì không có tiền. Tiền viện phí may có quỹ BHYT thanh toán, không thì chúng tôi không biết xoay sở thế nào”, bà Mến ngậm ngùi chia sẻ.

Sau khi xuất viện, bà được bác sĩ khuyên nên tập luyện đi lại, song bệnh không những không có tiến triển mà biến chứng trở nặng hơn khiến bà không thể đi lại được. Từ đó đến nay, mọi sinh hoạt đều phải phụ thuộc, nương nhờ vào người chồng bệnh tật.

Hiện tại, 2 vợ chồng dựa vào khoản trợ cấp xã hội 960.000 đồng/2 người/tháng để trang trải cuộc sống. Thấy hoàn cảnh của 2 vợ chồng bà Mến, những người hàng xóm tốt bụng thỉnh thoảng cho ít gạo, gói mì. Nhiều người còn giúp đỡ bằng cách thuê ông Hà làm những công việc nhẹ nhàng để có thêm thu nhập. Mong ước của ông Hà là có một khoản tiền để thuê người đưa vợ đi viện chữa bệnh và sắm cho bà chiếc xe lăn để tiện di chuyển trong nhà.

Bà Trịnh Thị Xuân Lan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Châu Pha cho biết: Hoàn cảnh của gia đình ông Nguyễn Đình Hà vô cùng éo le, cả hai vợ chồng đều bệnh tật, không có khả năng lao động, không có con cái hỗ trợ nên cuộc sống chật vật, khó khăn. 4 năm trước, chính quyền địa phương đã hỗ trợ sửa chữa lại căn nhà cấp 4 cũ nát của ông bà. Đây là hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay của xã hội để bà Trần Thị Mến có điều kiện đi chữa bệnh.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Mọi sự giúp đỡ đối với gia đình ông Hà, có thể liên lạc Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo BR-VT (28, Trần Hưng Đạo, Phường 1, TP.Vũng Tàu. ĐT: 0254.3.533.533 - 0941.666.000. Số tài khoản 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp đến nhà ông bà tại ấp Tân Ro, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
.