Tuổi ngoài 70, nuôi 2 con bệnh tật

Thứ Tư, 11/03/2020, 21:44 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đã ở cái tuổi ngoài 70 nhưng vợ chồng ông Trần Đệ (75 tuổi) và bà Ngô Thị Đính (74 tuổi) thôn Tân Ro, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ chẳng được an hưởng tuổi già mà vẫn phải gồng gánh, chăm sóc 2 người con bệnh tật.

Bà Ngô Thị Đính (thôn Tân Ro, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cùng 2 người con bệnh tật.
Bà Ngô Thị Đính (thôn Tân Ro, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cùng 2 người con bệnh tật.

Hơn tuần nay, chứng đau thấp khớp lại hành hạ nên ông Đệ phải nằm một chỗ, bản thân bà Đính cũng bị bệnh viêm phổi mãn tính, trở trời là khó thở. Mỗi ngày, bà Đính phải cố gắng gượng dậy lo cơm nước, rồi trông nom con trai Trần Chí Đăng (43 tuổi) vì sợ anh lại bỏ nhà đi lang thang.

Kể về các con, bà Đính cho biết: Năm 1967, bà sinh chị Trần Thị Thương. Niềm vui chào đón đứa con gái đầu lòng chưa được bao lâu, với linh cảm của người mẹ, bà nhận thấy con gái có những biểu hiện bất thường. Đưa con đi khám, kết quả chị Thương bị câm điếc bẩm sinh. Thương con, gia đình bà cố gắng chạy chữa khắp nơi, những mong có chút hy vọng con khỏi bệnh. Nhưng mọi cố gắng của gia đình đều vô vọng khi bác sĩ cho biết, chứng câm điếc của chị Thương không có khả năng chữa trị được.

Còn anh Trần Chí Đăng, vốn dĩ là một chàng trai cao to, khỏe mạnh với bao hoài bão ước mơ, anh dự định theo học ngành quân đội. Nhưng rồi năm 18 tuổi, khi đang học lớp 12, anh bỗng sống khép kín, né tránh mọi người, không nói chuyện với ai. Một lần nữa, vợ chồng bà Đính lại vất vả đưa con đi bệnh viện để chữa trị, nhưng hy vọng cứ cạn dần khi bệnh viện không thể xác định được bệnh của anh Đăng. Về sau này, một bác sĩ quen chẩn đoán anh Đăng bị trầm cảm. 

“Lúc ấy, bệnh trầm cảm chưa phổ biến, nên nhiều người không biết. Gia đình cũng không biết bệnh này ra sao, chữa trị thế nào. Vì không được điều trị kịp thời nên giờ đầu óc nó cũng không còn được bình thường. Hễ không để mắt tới là lại bỏ nhà đi lang thang ngoài đường”, bà Đính ngậm ngùi cho biết về bệnh tình của người con trai.

Giờ đây, đã ở tuổi gần 80 nhưng chưa một ngày ông bà Đính được hưởng an nhàn, thảnh thơi, mọi sinh hoạt cá nhân của 2 người con đều phụ thuộc vào cha mẹ già. “2 đứa nó cũng suýt chết mấy lần rồi đó chứ, con Thương thì mấy năm trước bị vỡ tử cung, may được cấp cứu kịp thời nên còn sống. Từ lúc đó tới giờ nó bắt đầu có hiện tượng lảm nhảm, la hét, nhất là vào ban đêm. Còn thằng Đăng thì năm ngoái vừa bị tai biến, không đi lại được phải nằm một chỗ suốt thời gian dài, gần đây mới đi lại được, nhưng làm khổ thêm cho tôi vì sểnh mắt là lang thang ngoài đường”, bà Đính cho hay.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài 2 người con bệnh tật, ông bà Đính còn có 2 người con (1 trai và 1 gái) đều đã có gia đình riêng, nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn, thỉnh thoảng hỗ trợ cho bố mẹ được bữa cơm, hộp sữa. Hiện gia đình ông bà chủ yếu dựa vào khoản trợ cấp xã hội 1,5 triệu đồng/4 người/1 tháng. “Bây giờ có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, nhưng điều vợ chồng tôi lo lắng nhất là tương lai của 2 đứa con. Vợ chồng tôi già yếu, bệnh tật triền miên, không biết còn sống được bao lâu. Rồi khi chúng tôi không còn, ai sẽ chăm sóc, lo lắng cho chúng nó đây”, bà Đính ngậm ngùi.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình ông bà Đính, bà Trịnh Thị Xuân Lan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Châu Pha cho biết: Hoàn cảnh của ông bà Ngô Thị Đính ở thôn Tân Ro khá éo le, 2 người con bị bệnh nên dù đã tuổi cao, ông bà vẫn còn phải vất vả, cáng đáng nuôi con. Rất mong các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp ông bà vượt qua khó khăn và có thêm tiền mua thuốc chữa bệnh cho các con.

Hoàn cảnh gia đình ông Trần Đệ và bà Ngô Thị Đính rất cần sự quan tâm chia sẻ của các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ đối với gia đình có thể liên lạc với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (số 28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu. Điện thoại: 0254.3.533.533- 0941.666.000. Tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu).

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
.