Nghị lực vượt khó của cô bé mồ côi cha mẹ

Thứ Tư, 18/03/2020, 22:18 [GMT+7]
In bài này
.

Sớm thành trẻ mồ côi, em Đỗ Thị Ngọc Bích (SN 2007) lại đang mắc bệnh bẩm sinh khuyết tật đôi chân. Gia cảnh nghèo khó, bà nội dù đã 60 tuổi nhưng hàng ngày vẫn đi làm thuê để lo cuộc sống cho 2 bà cháu cũng như chi trả tiền thuê phòng trọ.

Bữa cơm trưa đạm bạc của bà Hoàng Thị Kim Nga và em Đỗ Thị Ngọc Bích.
Bữa cơm trưa đạm bạc của bà Hoàng Thị Kim Nga và em Đỗ Thị Ngọc Bích.

Chúng tôi ghé thăm 2 bà cháu em Đỗ Thị Ngọc Bích đang ở thuê trọ trong một căn phòng chật hẹp khoảng 15m2, nằm sâu trong con hẻm nhỏ tại đường Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu. Dưới cái nắng gay gắt ban trưa, căn phòng trọ khá nóng bức, ngột ngạt. Theo lời kể của bà nội Hoàng Thị Kim Nga, năm Bích 2 tuổi, mẹ em bị khối u ác tính ở mắt và qua đời. Đến năm lên 10 tuổi, cha em cũng qua đời do bị tai biến mạch máu não. Từ đó, Bích về ở cùng bà nội.

Nụ cười hồn nhiên, ánh mắt trong trẻo khi trò chuyện với chúng tôi, Bích cho biết: Từ lúc mới sinh, đôi chân của em đã yếu ớt, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên đến khi em được 2 tuổi, gia đình mới đưa em đến Bệnh viện Nhi đồng I (TP. Hồ Chí Minh) để thăm khám và điều trị. Bác sĩ chẩn đoán em bị bẩm sinh sụn khớp, phần sụn xương đầu gối ở 2 chân chậm phát triển, nên đôi chân yếu ớt không nâng được trọng lượng cơ thể. Do vậy, em gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, không thể đứng lâu được. Để duy trì sự phát triển của đôi chân, Bích phải uống thuốc và điều trị trong thời gian dài. “Vì vậy, đều đặn mỗi tháng 2 lần, bà nội đưa em đến bệnh viện thực hiện kiểm tra và lấy thuốc uống, mỗi lần đi về hết hơn 1 triệu đồng chi phí”, Bích nói và nhìn về phía bà nội với ánh mắt đầy thương yêu.

Dù đôi chân khuyết tật, nhưng Bích luôn tự tin trong học tập không thua kém các bạn cùng trang lứa. Hiện Bích đang là HS lớp 6A, Trường THCS Võ Trường Toản (TP.Vũng Tàu). Em là một HS vượt khó, đạt thành tích khá - giỏi liên tục trong 5 năm liền. Cô Hồ Thị Quỳnh Trang, giáo viên chủ nhiệm của Bích nhận xét: “Tuy Bích thiếu thốn tình cảm cha mẹ từ nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em luôn có tinh thần vượt khó, tích cực tham gia các hoạt động của lớp và luôn cố gắng trong học tập, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Bích là một tấm gương sáng về nghị lực sống, tinh thần phấn đấu trong học tập để các HS khác noi theo”.

Những lúc không đến trường, Bích luôn phụ giúp bà nội công việc lặt vặt như quét nhà, lau nhà, rửa chén, nhặt rau... Bà nội đã lớn tuổi, mang trên người nhiều căn bệnh, những cơn đau nhức luôn hành hạ khiến mắt mờ, chân yếu, nhưng hàng ngày vẫn gồng mình đi phụ cho những cửa hàng, quán ăn, xưởng mộc gần nhà, thu nhập mỗi ngày chỉ hơn 100 ngàn đồng. 

Cuộc sống hiện tại bấp bênh, bà Nga luôn canh cánh trong lòng về tương lai của đứa cháu bé bỏng. “Tôi nay đã 60 tuổi, lại thường xuyên đau ốm nên giờ chỉ tìm được việc làm lặt vặt ở các quán ăn, xưởng mộc gần nơi ở để tiện việc đưa đón cháu đến trường. Tôi đang rất lo nếu ngày nào đó không còn sức khỏe làm việc hoặc mất đi thì cháu tôi bơ vơ, thất học”, bà Nga nói và đưa tay quệt giọt nước mắt.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Hoàn cảnh 2 bà cháu của em Đỗ Thị Ngọc Bích đang rất khó khăn, cần sự chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để em được điều trị bệnh, khỏe mạnh tiếp tục đến trường. Mọi sự giúp đỡ có thể liên hệ với Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu; ĐT: 0254.3.533.533 - 0941.666.000) hoặc trực tiếp đến nhà trọ ở số 36/29/22 đường Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu, liên hệ với bà Kim Nga theo số ĐT: 0339.289.710. 

Bài, ảnh: MAI HOA

;
.