Công ty cổ phần Tân Cảng Cái Mép: Vượt thách thức, vươn ra "biển lớn"

Chủ Nhật, 07/03/2021, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020, thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường; song bằng những chiến lược, định hướng đúng đắn của Ban lãnh đạo cùng tinh thần chung sức đồng lòng, chủ động, sáng tạo, phấn đấu không ngừng của tập thể CB-CNV, Công ty cổ phần Tân Cảng Cái Mép (TCCT) đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tăng trưởng cả về sản xuất kinh doanh cũng như hiệu quả hoạt động với hướng đi mới trong dịch vụ Logistic - Dịch vụ Kho bãi - Hàng siêu trường siêu trọng.

Lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và TCCT trong lễ ký kết hợp tác với Công ty KCTC.
Lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và TCCT trong lễ ký kết hợp tác với Công ty KCTC.

Dấu ấn thành công đầu tiên có thể kể đến là Công ty TCCT đã tổ chức thành công Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2021-2025, qua đó tạo niềm tin động lực mới trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, với sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp chính quyền, Ban lãnh đạo của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng với định hướng đi mới trong dịch vụ Logistic - Dịch vụ Kho bãi - Hàng siêu trường siêu trọng, Công ty TCCT đã đạt được kết quả khả quan và đầy khởi sắc. Điều này được thể hiện qua những con số ấn tượng: Dịch vụ Logistics bao gồm dịch vụ vận chuyển Container là 13.684 cont, đạt 100% so với kế hoạch năm và vận chuyển rời 287.800 tấn, đạt 144% so với kế hoạch năm; Doanh thu đạt 528 tỷ đồng, vượt 23 tỷ đồng so với kế hoạch và đạt 105,5% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận đạt 210 tỷ đồng, đạt 105,6% so với kế hoạch năm.

Không chỉ riêng TCCT mà cụm cảng CM-TV cũng gặt hái những kết quả ngoài mong đợi. Từ đầu năm 2020 đến nay, lượng hàng xuất nhập khẩu (XNK) qua cụm cảng này tăng mạnh, đạt hơn 4,42 triệu TEUs hàng container từ tàu mẹ, tăng 26% so với năm 2019. Một số cảng còn nhiều dư địa để phát triển như: TCCT, CMIT, SSIT… cũng có mức tăng trưởng ấn tượng. Chẳng hạn, TCTT kết thúc năm 2020 với sản lượng hơn 1.047 triệu TEUs, tăng khoảng 68% so với năm 2019.

Trung tá Nguyễn Văn Thuy (bìa phải) làm việc với đối tác tại TCCT trên công trường.
Trung tá Nguyễn Văn Thuy (bìa phải) làm việc với đối tác tại TCCT trên công trường.

Bên cạnh đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo chính phủ cho tới các cấp lãnh đạo tại địa phương. Vào ngày 22/11/2020, báo Tuổi Trẻ, Cổng thông tin điện tử Chính phủ phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức buổi hội thảo “Thúc đẩy kết nối hạ tầng vùng Đông Nam Bộ” với rất nhiều ý kiến kỳ vọng các giải pháp để “cởi trói” cho hạ tầng vùng như: Gấp rút làm các tuyến đường vành đai 3, 4 TP.Hồ Chí Minh kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu...; thúc đẩy dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; các dự án đường kết nối để tăng hiệu quả khai thác cho cảng Cái Mép - Thị Vải... Ngày 10/12/2020, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc nghiên cứu các góp ý tại hội thảo “Thúc đẩy kết nối hạ tầng vùng Đông Nam Bộ”.

Ông Nguyễn Văn Thuy - Tân giám đốc Công ty cổ phần Tân Cảng Cái Mép chia sẻ: “Không khải ngẫu nhiên mà chúng tôi đạt được những thành tựu quan trọng ấy, trên suốt chặng đường xây dựng và phát triển cũng có giai đoạn lúc thăng lúc trầm, nhưng cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào TCCT vẫn luôn giữ vững lối sống nguyên tắc, sống trách nhiệm, sống giá trị, coi đây là giá trị văn hóa để tạo nên sức mạnh TCCT và là chiến lược phát triển kinh doanh - nền tảng cho sự phát triển ổn định và bền vững. Chiến lược này luôn được theo đuổi và không thay đổi trong định hướng phát triển của Công ty thông qua những sản phẩm, dịch vụ và chính con người của TCCT”.

Quang cảnh làm việc tại TCCT.
Quang cảnh làm việc tại TCCT.

Mặc dù gặt hái được những thành tựu quan trọng là vậy, nhưng chặng đường phía trước TCCT vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để giữ vững và nâng tầm vị thế trong ngành Cảng biển, ông Nguyễn Văn Thuy cho biết mục tiêu trong giai đoạn 5 năm từ 2021-2025 sẽ là: Đối với mục tiêu phát triển kinh doanh tập trung chủ yếu vào phát triển dịch vụ logistics, hợp tác đầu tư, liên doanh - liên kết với các cảng, các đơn vị trên địa bàn nhằm mở rộng sản xuất kinh doanh dịch vụ cho thuê cơ sở hạ tầng và trang thiết bị để bảo đảm hiệu quả; dự kiến doanh thu và lợi nhuận tăng từ 7- 10%/năm. Đối với mục tiêu phát triển doanh nghiệp phải nâng cao hiệu lực và hiệu quả, đặc biệt là tăng cường công tác phát triển nguồn nhân lực, tăng cường công tác huấn luyện đào tạo trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhân sự; đảm bảo thu nhập cho người lao động tăng trên 5%/năm.

Đồng thời, Công ty tập trung chủ yếu vào các dịch vụ như: Dịch vụ vận chuyển trọn gói cho khách hàng, trong đó trọng tâm là Container; Dịch vụ xếp dỡ, vận chuyển hàng siêu trường - siêu trọng; Dịch vụ cho thuê kho/ bãi; Dịch vụ xếp dỡ các hàng đặc thù như dịch vụ xếp dỡ tàu RoRo, đón tàu du lịch lớn;  Kinh doanh cho thuê cơ sở hạ tầng, trang thiết bị.           

Bằng những giải pháp phát triển đồng bộ, cùng với trí tuệ, tầm nhìn sáng suốt, tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và triết lý kinh doanh lấy chữ Tâm - Tín làm trọng, tin tưởng rằng “vị thuyền trưởng” Nguyễn Văn Thuy sẽ vững vàng “chèo lái”, dẫn dắt “con thuyền” TCCT vượt qua mọi khó khăn để vươn ra “biển lớn”, không ngừng phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Bài, ảnh: HỒNG THU

;
.