VỤ NỮ GIÁM ĐỐC LỪA BÁN ĐẤT NỀN CHIẾM ĐOẠT TIỀN TỶ

Bị cáo xin hoãn phiên toà để khắc phục hậu quả

Thứ Ba, 12/12/2023, 10:52 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/12, TAND tỉnh mở phiên xét xử Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1979, trú TP.Bà Rịa), Giám đốc Công ty TNHH XD - TM Thu Hà (Công ty Thu Hà) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 3 đồng phạm trong vụ án gồm: Nguyễn Thị Hạnh (SN 1997, con của Hà, thủ quỹ Công ty Thu Hà), Đỗ Minh Phương (SN 1992) và Hồ Sỹ Thường (Giám đốc Công ty Xuân Anh, SN 1985, cùng trú TP.Bà Rịa).

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Bị cáo Hà (tay cầm giấy) và 3 đồng phạm tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, với danh nghĩa Giám đốc Công ty Thu Hà, Hà lợi dụng các giấy tờ “Hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng dự án số 03/HD-CNDA”, “HĐ chuyển nhượng cổ phần" với Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (các HĐ này chưa hoàn thành, không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, không có giá trị pháp lý); các quyền sử dụng đất (QSDĐ) mua được qua đấu giá tài sản nhưng chưa đăng ký QSDĐ theo quy định. Sau đó, ký HĐ ủy quyền, khoán việc cho Thường và ký HĐ ủy quyền, chuyển nhượng QSDĐ (trên giấy tờ, không có công chứng) cho Phương và Hạnh.

Hà chỉ đạo 3 đồng phạm tiến hành chuyển nhượng QSDĐ cho các khách hàng với hình thức ký HĐ “thỏa thuận giữ chỗ sản phẩm”, “HĐ đặt cọc và thỏa thuận chuyển nhượng QSDĐ”, “HĐ giữ chỗ”… nhưng nội dung, bản chất trong các văn bản trên là “chuyển nhượng QSDĐ trong dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền” của Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp.

Từ ngày 10/5 đến 17/6/2019, Hà cùng 3 đồng phạm đưa những thông tin không đúng sự thật về pháp lý của dự án “Khu dân cư số 1 Tây Nam TT.Long Điền"; các QSDĐ chưa đăng ký quyền sử dụng, chưa hoàn thiện hạ tầng cơ sở, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo pháp luật để chuyển nhượng cho người khác.

Cụ thể, ngày 10/5/2019, Hà và 3 đồng phạm thỏa thuận chuyển nhượng cho ông H.V.T. 10 nền đất, nhận cọc 1 tỷ đồng. Khi tranh chấp HĐ với ông T. chưa giải quyết xong, Hà và các đồng phạm tiếp tục ký chuyển nhượng trái pháp luật 10 nền đất nêu trên cho 7 người khác, nhận cọc hơn 2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, nhóm của Hà còn ký chuyển nhượng 16 QSDĐ. Trong đó có 10 nền đất thuộc các Giấy CNQSDĐ là tài sản đứng tên Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp đang thế chấp tại ngân hàng cho 7 người khác để nhận cọc hơn 4,2 tỷ đồng.

Sau khi ký các HĐ cam kết chuyển thượng, Hà cùng đồng phạm không thực hiện được cam kết bàn giao đất, chiếm đoạt của 15 khách hàng hơn 7 tỷ đồng. Trong đó Hà trực tiếp thụ hưởng hơn 6 tỷ đồng, Thường hưởng hơn 1,1 tỷ đồng, số còn lại chi phí cho công ty môi giới.

Tại phiên xét xử, bị cáo Hà xin hoãn phiên toà để có thời gian khắc phục hậu quả, trả tiền cho các bị hại. “Bị cáo khắc phục thiệt  hại trong bao lâu?”, Chủ toạ phiên xét xử đặt câu hỏi. “Bị cáo xin mấy tháng”, Hà nói.

Một số bị hại có mặt tại phiên xét xử đồng ý yêu cầu hoãn phiên xét xử để bị cáo có thời gian khắc phục hậu quả nhưng kèm quy định cụ thể về thời gian. “Vụ án kéo dài nhiều năm, chúng tôi không thể đợi mãi. Bị cáo phải khẳng định khắc phục trong thời gian cụ thể là bao nhiêu ngày. Trong thời gian đó phải tính tiền lãi của số tiền bị chiếm đoạt”, một bị hại nói.

Sau khi xem xét, đánh giá ý kiến của các bên liên quan, HĐXX quyết định hoãn phiên toà trong thời gian 30 ngày. “Tại phiên toà một số bị hại và người có liên quan vắng mặt. Bị cáo Hà có thiện chí xin hoãn phiên toà để khắc phục hậu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết phần trách nhiệm dân sự trong vụ án. Do đó, HĐXX quyết định tạm hoãn và mở lại phiên xét xử vào 30 ngày sau”, chủ toạ phiên xử thông báo.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.