Học pháp luật qua phiên toà giả định

Thứ Hai, 11/12/2023, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 11/12, Chi đoàn TAND tỉnh phối hợp với Trường THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án gây rối trật tự công cộng. Chương trình có sự tham gia của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Chi đoàn TAND tỉnh, 100 thầy cô giáo và 2.000 HS Trường THPT Vũng Tàu.

Quang cảnh phiên tòa giả định
Quang cảnh phiên tòa giả định

Phiên toà giả định diễn ra với đầy đủ thành phần gồm: chủ tọa, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, thư ký, luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, từ khâu thực hiện tố tụng, công bố cáo trạng, xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo.

Nội dung vụ án giả định về trường hợp hai thanh niên có va chạm, mâu thuẫn nhỏ nhặt ngoài xã hội, sau đó lên mạng thách thức, hẹn đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn. Đồng thời, cả hai huy động thêm người khác cùng tham gia, chuẩn bị hung khí, gạch đá… Tại điểm hẹn, hai nhóm đối tượng sử dụng hung khí, gạch đá… rượt đuổi, chém nhau trên nhiều tuyến đường giao thông tại TP.Vũng Tàu.

Hành vi của các đối tượng gây ảnh hướng xấu đến an ninh, trật tự, xã hội trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Qua xét xử, HĐXX tuyên phạt các bị cáo từ 1-2 năm 6 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Sau phiên tòa giả định, Ban tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em HS thông qua những câu hỏi tương tác trực tiếp về kiến thức pháp luật gắn với thực tiễn lứa tuổi thanh, thiếu niên. Qua đó, truyền tải thông điệp đến HS việc phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân mình và những người xung quanh. 

Chăm chú theo dõi phiên toà, em Phạm Khánh Huyền, HS lớp 10D1 cho biết, đây là lần đầu tiên em được chứng kiến trọn vẹn một phiên toà diễn ra với các trình tự thủ tục quy định. “Qua phiên toà, em tiếp thu và hiểu biết thêm nhiều kiến thức về pháp luật, tội danh và hình phạt. Từ đó có thêm kinh nghiệm và bài học cho bản thân. Em mong các bạn HS, các bạn trẻ hiểu biết hơn về pháp luật, từ đó tránh xa những hành vi phạm tội”, em Phạm Khánh Huyền nói.

Tương tự, em Vũ Trần Hồng Linh, HS lớp 12D1 chia sẻ, phiên toà giả định phổ biến nhiều kiến thức pháp luật rất sinh động và trực quan, giúp em nắm bắt được nhiều kiến thức. Từ đó, chúng em tuân thủ pháp luật, tránh những mâu thuẫn, xích mích nhất là trên mạng xã hội để có cuộc sống an toàn.

Theo cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu, lần đầu tiên Trường THPT Vũng Tàu được TAND tỉnh và Chi Đoàn TAND tỉnh quan tâm, phối hợp tổ chức phiên toà giả định, kết hợp tuyên truyền pháp luật.

Phiên toà là hoạt động trải nghiệm bổ ích và ý nghĩa cho HS, ĐVTN của trường. Nội dung phiên tòa giả định sát với thực tế, giúp các em HS hiểu thêm về diễn biến tại một phiên tòa cũng như quy định của pháp luật liên quan đến hành vi, cách cư xử giữa bạn bè với nhau. 

“Tôi mong có thêm nhiều phiên toà giả định đến với Trường THPT Vũng Tàu và các trường trên địa bàn tỉnh. Những phiên toà giả định giúp lan toả kiến thức và năng lượng tích cực để HS có ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng tình bạn và môi trường học đường ngày càng đẹp hơn”, cô Nguyễn Thị Huế nói.

Theo Chi đoàn TAND tỉnh, phiên toà giả định là một trong những hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ TAND tỉnh cùng với vận dụng, phát huy thế mạnh về công tác chuyên môn vào thực tiễn cuộc sống.

Việc tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự xã hội là hoạt động thiết thực của chi đoàn cùng với hệ thống chính trị của toàn tỉnh góp phần kéo giảm tình trạng tội phạm dưới 18 tuổi. Giúp ĐVTN nói chung và ĐVTN, HS Trường THPT Vũng Tàu nói riêng có cơ hội nhận thức pháp luật đầy đủ. 

Chị Vũ Đại Dương, Bí thư Chi Đoàn TAND tỉnh cho biết, hàng năm, Chi Đoàn TAND tỉnh đều có kế hoạch tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động chuyên môn. Mỗi ĐVTN trong chi đoàn là những tuyên truyền viên pháp luật rất tích cực thông qua những hoạt động cụ thể, thiết thực như: tiếp và giải thích pháp luật cho người dân đến liên hệ công việc; tham gia tích cực vào việc tổ chức thành công nhiều phiên toà hình sự lưu động xét xử tội phạm về ma tuý, mại dâm, vi phạm quy định về an toàn giao thông hoặc những vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác.

“Phiên toà giả định là mô hình tuyên truyền pháp luật mang tính gần gũi, thực tiễn cao. Ngoài ra, chúng tôi lồng ghép thêm nhiều nội dung tuyên tuyền pháp luật như giao lưu trực tiếp, hỏi đáp và đố vui nhiều nội dung pháp luật để bạn trẻ dễ tiếp thu”, chị Vũ Đại Dương nói.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

;
.