Thuê xe ô tô, làm giả giấy tờ rồi mang đi thế chấp chiếm đoạt tiền

Thứ Năm, 07/12/2023, 13:22 [GMT+7]
In bài này
.

Kinh doanh dịch vụ vận tải thua lHoàng và Đăng thuê 18 xe ô tô trị giá hơn 8,6 tỷ đồng rồi thuê người làm giả giấy tờ và mang đi thế chấp chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Ngày 7/12, TAND tỉnh mở phiên xét xử, tuyên phạt Nguyễn Mạnh Hoàng (SN 1980) và Phạm Hải Đăng (SN 1985, cùng ngụ TX.Phú Mỹ) mỗi bị cáo 15 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng phạm trong vụ án, Mạch Đình Khoa (SN 1993, ngụ huyện Châu Đức) bị tuyên phạt 2 năm tù, Huỳnh Trí Toàn (SN 1971, ngụ TX.Phú Mỹ) bị phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng Hoàng và Đăng cùng kinh doanh dịch vụ vận tải bằng cách thuê xe ô tô rồi cho thuê lại với giá cao hơn để hưởng chênh lệch. Do kinh doanh thua lỗ nên từ tháng 11/2017 đến 7/2018, Hoàng, Đăng lần lượt thuê 18 xe ô tô các loại của 13 cá nhân và 2 doanh nghiệp với tổng giá trị hơn 8,6 tỷ đồng.

Để tạo lòng tin cho các bị hại, Hoàng và Đăng thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook thuê Khoa, Toàn và một đối tượng tên Long ở Đồng Nai (không rõ lai lịch) làm giả 5 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô; 13 tài liệu giả là các Giấy xác nhận của các ngân hàng; Giấy hẹn của Phòng CSGT Công an TP.Hồ Chí Minh và Bản sao công chứng có chữ ký và dấu đỏ của cơ quan, tổ chức. Thay đổi tên các chủ xe thành Nguyễn Mạnh Hoàng, Phạm Hải Đăng, Nguyễn Anh Tuấn. Sau đó, Hoàng, Đăng đem xe ô tô và giấy tờ giả thế chấp chiếm đoạt hơn 2,9 tỷ đồng của 8 bị hại trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Trước đó, ngày 30/6/2019, vụ án được TAND TX. Phú Mỹ xét xử sơ thẩm tuyên phạt Hoàng và Đăng mỗi bị cáo 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơquan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Xử phạt Khoa 15 tháng tù giam, Toàn 1 năm tù cho hưởng án treo cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Ngày 29/10/2019, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm đã sửa phần dân sự giao trả 2 chiếc ô tô cho ông T.V.L. Sau đó, một ngân hàng có Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu làm đơn khiếu nại bản án phúc thẩm xử trả xe Toyota Innova biển số 72A-038.45 cho ông T.V.L là xe do Công ty Q.H thế chấp vay tín dụng đã ảnh hưởng đến quyền lợi của ngân hàng này. 

Ngày 30/6/2020, VKSND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh có Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị hủy án để điều tra lại giải quyết quyền và nghĩa vụcủa người liên quan. Xem xét xử lý hành vi của các bị can Hoàng, Đăng đem xe và tài liệu giả thế chấp vay tiền theo dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 17/8/2020, Uỷ ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh xét xửgiám đốc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm để giao cho cấp tỉnh điều tra lại.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.