Cái giá quá đắt cho thanh niên buôn ma túy

Thứ Tư, 06/12/2023, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi được bạn cho dùng ma túy đá, Hải nảy sinh ý định mua ma túy về chia nhỏ bán cho những người làm thợ hồ chung để kiếm lời. Bị bắt quả tang khi mang hơn 55 gam ma túy đá và 1 khẩu súng đi giao dịch, thanh niên 20 tuổi lãnh 17 năm tù.

Bị cáo Trần Ngọc Hải.
Bị cáo Trần Ngọc Hải.

Kiếm lời bất chính

Ngày 6/12, TAND tỉnh mở phiên xét xử Trần Ngọc Hải (SN 2003, ngụ huyện Long Điền) với cáo buộc mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng, Hải bắt đầu sử dụng ma túy đá khoảng đầu tháng 6/2023 cùng Trần Minh Tâm và người tên Thịnh (chưa rõ nhân thân, lai lịch). Sau khi sử dụng ma túy đá, Hải được Tâm cho bộ dụng cụ là các ống thủy tinh, ống nhựa và một ít ma túy đá còn dư. Ngày 15/6, Thịnh hỏi mua lại số ma túy đá còn dư mà Tâm cho Hải với giá 200 ngàn đồng.

Hám lời, Hải nảy sinh ý định mua ma túy đá về chia nhỏ, bán cho đồng nghiệp làm thợ hồ để kiếm lời. Qua giới thiệu của Tâm, Hải tìm người tên Út Hai (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để mua ma túy đá. Tối 20/6, Hải đến khu vực vòng xoay Metro (đường 2/9, TP.Vũng Tàu) gặp Út Hai để mua hơn 50 gam ma túy đá. Sau đó, Hải thuê phòng nghỉ tại TP.Bà Rịa, lấy một ít ma túy ra sử dụng. Số còn lại, Hải đổ chung với số ma túy có trước đó rồi phân chia, đóng gói thành 74 gói có trọng lượng khác nhau. 

Hải tính toán bán với giá từ 550 ngàn đồng - 1 triệu đồng/gói ma túy. Sáng 21/6, trong lúc đi uống cà phê, Hải gặp Tâm và được người này hẹn mua ma túy. Để phòng thân, Hải lên mạng tìm kiếm nơi “bán súng tự chế tại Vũng Tàu” và liên hệ được với một người tên Kha (chưa rõ lai lịch) để mua khẩu súng, 3 viên đạn với giá 2 triệu đồng. 

Rạng sáng 22/6, Tâm nhắn tin cho Hải hỏi mua 700 ngàn đồng ma túy đá và hẹn giao dịch tại khu vực miễu Cây Quéo (TT.Long Điền, huyện Long Điền). Thỏa thuận xong, Hải chạy ra bãi rác gần nhà lấy hũ đựng 74 gói ma túy cất giấu trước đó, cùng với súng, đạn đến điểm hẹn gặp Tâm. Hai đối tượng đang chuẩn bị giao dịch thì bị tổ tuần tra của Công an TT.Long Điền phát hiện, bắt quả tang, thu giữ hơn 55 gam ma túy, loại Methamphetamine.

Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể Tâm cho kết quả dương tính với chất Methamphetamine. Sau khi điều tra, lực lượng chức năng xác định Tâm chưa mua được ma túy đá từ Hải nên cơ quan CSĐT Công an huyện Long Điền đã trả tự do cho Tâm. Đồng thời lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa Tâm vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. 

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an nêu rõ, khẩu súng thu giữ của Hải là vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng và thuộc nhóm vũ khí quân dụng. 3 viên đạn Hải mua cùng súng không phải vũ khí quân dụng mà là đạn thể thao. Ngày 26/7, UBND huyện Long Điền đã ra quyết định xử phạt Hải 15 triệu đồng về hành vi tàng trữ trái phép các loại vũ khi có tính năng, tác dụng trong tự vũ khí thể thao.

Giọt nước mắt muộn màng

Tại phiên xét xử, Hải cho biết học hết lớp 8 thì nghỉ học để đi làm thuê làm mướn kiếm tiền. Là con út trong gia đình có đông anh chị em, Hải được cả nhà nuông chiều hết mực. Thấy con phơi nắng làm thợ hồ cực khổ nên những yêu cầu của Hải đều được ba mẹ đáp ứng vô điều kiện.

Bà L.M.G. (mẹ bị cáo Hải) cho biết, hằng ngày bà bán xôi, 5 anh chị của Hải đi làm thuê làm mướn để có tiền chăm lo gia đình. Hải có đi làm nhưng chi phí ăn uống, lo toan gia đình đều do ba mẹ lo. “Trước sinh nhật 4 ngày, Hải có nói mượn ít vàng của mẹ đeo lên người để lấy “le” với bạn gái nhưng chưa tới sinh nhật thì Hải bị công an bắt. Chồng tôi hay tin đổ bệnh, người sụt cả chục ký", bà G. sụt sùi nước mắt.

Tại phiên tòa, bị cáo Hải thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, thừa nhận tội danh đúng như cáo trạng truy tố. “4 tháng đi làm hồ, bị cáo dành dụm được 28 triệu đồng để mua ma túy, dự định bán cho những người làm hồ cùng để kiếm lời”, Hải khai nhận.

Tranh thủ lúc HĐXX nghị án, ba mẹ và anh chị em của bị cáo xin phép được nói chuyện với Hải. Trong vòng tay của người thân, Hải bật khóc nức nở. Người thân của bị cáo cũng không kìm được nước mắt thương cho đứa con sa ngã vào ma túy sắp đối mặt với bản án hàng chục năm tù.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Hải là nguy hiểm, cần cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo và giáo dục. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hải 16 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp hình phạt chung 17 năm tù.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.