Tái diễn ô nhiễm môi trường cống số 6

Thứ Năm, 25/03/2021, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Khu vực Cống số 6 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) đã được đưa ra khỏi danh sách “điểm nóng về ô nhiễm môi trường”. Tuy nhiên, 1 tuần gần đây, khu vực này lại bị ô nhiễm do một DN chế biến hải sản xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. 

Đoàn Kiểm tra kiểm tra mương nước từ Công ty TNHH Nghê Huỳnh thải ra môi trường.
Đoàn Kiểm tra kiểm tra mương nước từ Công ty TNHH Nghê Huỳnh thải ra môi trường.

Hơn 1 tuần qua, nước trong đầm chứa tại khu vực trước Cống số 6 (xã Tân Hải) đã đổi màu tím và có mùi hóa chất nồng nặc. Tuy chưa chảy ra khu vực nuôi trồng thủy sản nhưng nếu không ngăn chặn kịp thời, lượng nước này sẽ dễ bị hòa tan, làm cá chết. Ngày 24/3 có mặt tại khu vực Cống số 6 cùng các lực lượng chức năng, chúng tôi ghi nhận, tại bờ hồ có 1 miệng cống thoát nước của một nhà máy chế biến bột cá. Nước từ miệng cống có màu đen kịt, nổi váng, bốc mùi hóa chất. Một số phế phẩm từ bột cá như vẩy cá, da cá từ miệng cống này chảy ra hồ và dạt vào một góc, bốc mùi hôi thối nồng nặc. 

Nhận được tin báo của người dân, ngày 24/3, Đoàn kiểm tra Sở TN-MT phối hợp với Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) cùng ngành chức năng TX. Phú Mỹ tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Nghê Huỳnh (thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) và khu vực xung quanh Công ty. Qua kiểm tra, Đoàn phát hiện khu vực trước Công ty này có cống thoát nước mưa chảy ra mương, đến đầm nước Cống số 6, xã Tân Hải.  

Đại diện Công ty TNHH Nghê Huỳnh giải thích, hệ thống thoát nước này do Công ty lắp đặt, dùng để thoát nước mưa và nước sinh hoạt của công nhân. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận cống thoát nước này có màu đen, bốc mùi hôi nghi là mùi của chất thải chế biến hải sản. Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra bên trong Công ty TNHH Nghê Huỳnh và ghi nhận Công ty đang tập kết 30 tấn nguyên liệu cá tạp để sản xuất bột cá. Bên cạnh đó, nước từ hoạt động vệ sinh tay chân, nước thải sinh hoạt của công nhân trong quá trình sản xuất không qua hệ thống thu gom mà chảy thẳng vào hệ thống thoát nước mưa của công ty, chảy ra môi trường.  

Nước đen kèm mùi hôi trước đầm nước cống số 6 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).
Nước đen kèm mùi hôi trước đầm nước cống số 6 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước để xét nghiệm, sau khi có kết quả sẽ ban hành văn bản hành chính đối với Công ty TNHH Nghê Huỳnh. Trước mắt Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Nghê Huỳnh khẩn trương thu gom toàn bộ lượng nước tại các hố ga và nước tồn đọng tại mương nước để xử lý; lấp ngay mương nước chảy ra cống số 6. Đồng thời, gia hạn đến hết tháng 3/2021, Công ty phải hoàn thành cải tạo hệ thống thu gom nước sinh hoạt, nước vệ sinh của công nhân để đưa về hệ thống xử lý nước thải chung của Công ty. Đoàn cũng yêu cầu Công ty tách riêng biệt hệ thống thu gom nước thải và hệ thống thoát nước mưa, không để lẫn nước thải vào hệ thống thoát nước mưa, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. 

Theo Sở TN-MT, đầm chứa nước khu vực Cống số 6 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) cách đây vài năm từng nhiều lần xảy ra tình trạng các nhà máy chế biến hải sản xả thải trộm, làm ô nhiễm nguồn nước khiến cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt. Các hộ nuôi cá đã khởi kiện 14 DN xả thải ra tòa và các DN thua kiện phải đền bù 13 tỷ đồng thiệt hại. Sau đó, UBND tỉnh đã chi hàng chục tỷ đồng để cải tạo hồ chứa nước này và di dời một số nhà máy gây ô nhiễm về khu chế biến hải sản tập trung. Nhờ đó, từ năm 2018 môi trường nước tại khu vực này đã dần hết ô nhiễm. Năm 2019, 2020 khu vực cống số 6 đã được rút tên khỏi danh sách “các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh”. Tuy nhiên, tình trạng xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, làm thay đổi màu nước trong 1 tuần qua đang khiến các cơ quan chức năng lo ngại tình trạng tái ô nhiễm ở khu vực này.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.