Quyết chiến vì tình, vướng vòng lao lý

Thứ Tư, 14/10/2020, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ vì mâu thuẫn chuyện tình cảm trai gái, rồi xảy ra cãi vã, xô xát, hai bên đã tập hợp các “chiến hữu” để dằn mặt đối thủ bằng một trận “quyết chiến”. Hậu quả, kẻ bị thương, người lãnh án tù.

Các bị cáo tham gia hỗn chiến tại phiên tòa xét xử của TAND huyện Long Điền.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử của TAND huyện Long Điền.

Ngày 12/10, TAND huyện Long Điền mở phiên tòa xét xử Nguyễn Trầm Thiện Thanh (SN 1986, trú phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) cùng 10 bị cáo khác về tội “Cố ý gây thương tích” và Nguyễn Ngọc Quang Minh (SN 1993, trú xã Phước Hưng, huyện Long Điền) cùng 8 bị cáo khác về tội “Gây rối trật tự công cộng”. 

Đây là vụ án xuất phát từ mâu thuẫn chuyện tình cảm trai gái giữa Minh và Thanh. Có lẽ mọi chuyện không có gì xảy ra nếu hai bên chỉ có cãi vã và xô xát với nhau rồi bỏ về. Thế nhưng không dừng lại ở đó, cả hai về cùng tập hợp các “chiến hữu” hẹn nhau quyết chiến, gây vụ hỗn chiến ở đường Tỉnh lộ 44 (xã An Ngãi huyện Long Điền), khiến nhiều người bị thương.

Theo hồ sơ vụ án, do có mâu thuẫn trong chuyện tình cảm trái gái nên tối 24/6/2019, Minh và Thanh gặp nhau tại quán bar King Club (TP.Bà Rịa), tại đây hai bên có xảy ra cãi vã và xô xát. Được mọi người can ngăn cả hai ra về. Minh về nhà anh V.V.H. người quen của Minh ở Phước Hưng (huyện Long Điền) để chơi. Tại nhà anh H., Minh có gặp 5 thanh niên khác đang ở đây và kể chuyện vừa xảy ra với Thanh ở quán bar cho mọi người nghe.

Trong khi Minh đang ở nhà anh H. thì khoảng 20 phút sau, Thanh rủ một số “chiến hữu” cầm kiếm, dao, súng điện đến nhà anh H tìm Minh để nói chuyện, nhưng Minh từ chối không chịu gặp. Tức giận, Thanh dùng cây kiếm đập vào chiếc xe đang dựng trước nhà anh H. Thấy vậy, 2 thanh niên tên là Qui và Tin ở nhà anh H. ra nói chuyện với nhóm của Thanh. Sau khi nói chuyện xong, nhóm của Thanh lên xe bỏ đi. Một lúc sau, Thanh điện thoại cho Minh hẹn đánh nhau tay đôi và được Minh đồng ý. Cả hai thống nhất chọn địa điểm “quyết chiến” là ở khu vực ruộng muối, Tỉnh lộ 44. 

Sau khi đồng ý quyết chiến, nhóm Minh gọi thêm 4 “chiến hữu” trong nhóm để chuẩn bị đi đánh nhau, nhóm Minh đi trên nhiều xe mô tô và mang theo các hung khí nguy hiểm như: dao, rựa, đao, chĩa... đi đến địa điểm đã hẹn và đợi nhóm của Thanh tới. Lúc này, nhóm Thanh cũng gọi thêm khoảng 10 “anh em” đến hỗ trợ, nghe nói đi đánh nhau nên các chiến hữu của Thanh đều đồng ý. Các đối tượng mang theo hung khí như: kiếm, rựa, dao, súng bắn điện, vỏ chai bia... xuất phát từ TP.Bà Rịa đi đến huyện Long Điền để đánh nhau với nhóm của Minh. 

Vào 23 giờ 15 phút, nhóm của Thanh đi tới điểm hẹn thì đã thấy nhóm Minh xuất hiện. Hai bên lao vào đánh, chém nhau, khiến nhiều người của cả hai bên bị thương tích. Đánh nhau xong, tất cả lên xe bỏ đi, những người bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau đó, các đối tượng lần lượt ra Công an huyện Long Điền đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại tòa, hầu hết các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải. Có lẽ khi “quyết chiến” với nhau, các bị cáo đều không hề suy nghĩ rằng, vì một chút “hiếu chiến”, mà phải vướng vào vòng lao lý. Theo tài liệu vụ án cho thấy, các bị cáo phạm tội đa số đều trình độ học vấn thấp, rất nhiều đối tượng chưa học hết cấp 2, thậm chí một số chưa học hết cấp 1. Một số bị cáo đã có tiền án tiền sự với các tội danh như: trộm cắp, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó, một số đã được xóa án tích; còn một số vẫn chưa chấp hành xong án phạt. 

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, làm mất an ninh trật tự, gây bức xúc dư luận địa phương. Do đó đã tuyên phạt Nguyễn Trầm Thiện Thanh 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích, 10 bị cáo còn lại lĩnh từ 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 4 năm tù giam về cùng tội danh trên. HĐXX cũng tuyên phạt Nguyễn Ngọc Quang Minh 2 năm 6 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng, 9 bị cáo khác tham gia vụ hỗn chiến trong nhóm của Minh bị tuyên phạt từ 2 năm đến 4 năm tù cùng tội danh trên.

Bài, ảnh: THANH HẢI

 
;
.