Đồn Biên phòng Phước Tỉnh thu giữ nhiều đồ vật nghi là cổ vật trên tàu cá

Thứ Năm, 12/03/2020, 11:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/3, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh (huyện Long Điền) đang làm các thủ tục cần thiết để bàn giao Bảo tàng tỉnh các đồ vật (nghi là cổ vật) thu giữ từ tàu NĐ 92665 TS.

Tô sứ và các mảnh đĩa vỡ nghi là cổ vật do thuyền viên tàu NĐ 92665 TS vớt dưới biển. Các đồ vật này đã được Đồn Biên phòng Phước Tỉnh bàn giao Bảo tàng tỉnh.
Tô sứ và các mảnh đĩa vỡ nghi là cổ vật do thuyền viên tàu NĐ 92665 TS vớt dưới biển. Các đồ vật này đã này sẽ được Đồn Biên phòng Phước Tỉnh bàn giao Bảo tàng tỉnh.

Trước đó, ngày 4/3, tại khu vực sông Cửa Lấp (huyện Long Điền), Tổ công tác Đồn Biên phòng Phước Tỉnh phát hiện nghi vấn trên tàu NĐ 92665 TS (do ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1985), ngụ tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền làm thuyền trưởng) nên tiến hành kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, phương tiện đang vận chuyển 9 tô sứ màu xám trắng, đường kính 14cm và một số mảnh đĩa vỡ (nghi là cổ vật thuộc một nền văn hóa cách đây khoảng 1.200 năm).

Theo khai báo của thuyền trưởng, trong quá trình tàu câu cá tại khu vực cách Côn Đảo khoảng 60 hải lý, lưỡi câu bị mắc ở rạn san hô. Thuyền viên của tàu đã lặn xuống để gỡ lưỡi câu thì phát hiện các đồ vật trên nên vớt lên và đưa về trưng bày.

Khi bị lực lượng Biên phòng phát hiện, thuyền trưởng của tàu đã tự nguyện giao nộp các đồ vật để cơ quan chức năng xử lý.

Theo Nghị định số 05/2017/NĐ/CP của Chính phủ về xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam, tài sản chìm đắm là di sản văn hóa dưới nước hoặc thuộc loại di tích lịch sử - văn hóa, bảo vật quốc gia hoặc di vật, cổ vật có giá trị đặc biệt về văn hóa, khoa học, lịch sử thuộc sở hữu Nhà nước; được chuyển giao cho cơ quan quản lý về di sản văn hóa.

Tin, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.