.

Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện khí LNG và điện gió ngoài khơi

Cập nhật: 18:35, 19/12/2023 (GMT+7)

Ông Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết, việc triển khai các dự án điện khí LNG tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do chưa có các cơ chế chính sách phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo điều kiện cho DN nhập khẩu LNG.

Kho cảng LNG Thị Vải- kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 8/2023.
Kho cảng LNG Thị Vải- kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 8/2023.

Hiện tại, rất nhiều dự án điện khí LNG được đăng ký nhưng đến nay mới chỉ có duy nhất kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải của PV GAS đã hoàn thành và sẵn sàng cấp khí phục vụ sản xuất điện.

Thế nhưng, ngay cả khi có thể đi vào vận hành thương mại từ tháng 8/2023, đến nay kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải vẫn chưa thể cấp khí LNG tái hóa cho các nhà máy điện trong khu vực do vướng mắc về cơ chế, chính sách ở tất cả các khâu: nhập khẩu, tồn trữ, tái hóa, phân phối, cung cấp LNG và tiêu thụ điện sản xuất từ LNG.

Trước thực trạng này, mới đây tại cuộc họp bàn về thực trạng và giải pháp thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch điện VIII do Bộ Công thương chủ trì, PV GAS đã kiến nghị các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án LNG cũng như phát triển ngành công nghiệp khí trên cả nước.

Cụ thể, PV GAS đề xuất các cấp thẩm quyền đồng ý để DN áp dụng quy trình mua LNG theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo minh bạch, công bằng, cạnh tranh; thực hiện chuyển ngang giá khí và cam kết bao tiêu khối lượng khí từ hợp đồng mua bán khí LNG tái hóa vào hợp đồng mua bán điện cũng như cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thu hồi đầy đủ các chi phí liên quan thông qua giá bán điện.

Bộ Công thương đã đồng ý với đề xuất của các DN để triển khai thực hiện các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi; thống nhất sớm báo cáo Chính phủ để kiến nghị với Quốc hội có Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù cho việc triển khai các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi, đáp ứng tiến độ theo Quy hoạch điện VIII.

Tin, ảnh: NHẬT MINH

.
.
.