.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh cuối năm

Cập nhật: 19:16, 18/12/2023 (GMT+7)

Ngành điện tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm khách hàng, DN, người dân có nguồn điện ổn định, yên tâm “nước rút” trong cao điểm sản xuất-kinh doanh thời điểm cuối năm 2023. Đồng thời, chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật để bảo đảm nguồn điện đáp ứng nhu cầu phát triển những năm tới.

Nhân viên Điện lực Xuyên Mộc sửa chữa điện cho người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
Nhân viên Điện lực Xuyên Mộc sửa chữa điện cho người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Ngành điện “cùng” ngành sản xuất-kinh doanh phục hồi

Tháng 11, chỉ số phát triển công nghiệp của tỉnh tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, qua đó, giúp giá trị sản xuất công nghiệp năm 2023 dự kiến tăng 9,73% so với năm 2022, cao hơn chỉ tiêu đề ra từ đầu năm là 9,24%.

Sự phục hồi của sản xuất công nghiệp là tín hiệu tốt, tạo kỳ vọng cho sự bứt phá của năm 2024. Đóng góp vào đó có nỗ lực của ngành điện Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo ông Vũ Hồng Tráng, Giám đốc Điện lực Phú Mỹ, công nghiệp của tỉnh, xác định truyền tải điện ổn định phục vụ sản xuất là nhiệm vụ quan trọng, ngành điện thị xã thực hiện nhiều giải pháp ngay từ đầu năm.

Cụ thể, để bảo đảm nguồn cung, các DN sản xuất đã nỗ lực để sản lượng điện 2 tháng cuối năm tăng khoảng 10% so với các tháng trước, lũy kế năm 2023 ước thực hiện 4,86 tỷ kWh.

Điện lực địa phương cũng thực hiện cải tạo lưới điện nhằm tạo mạch vòng liên kết giữa các KCN trên địa bàn, với tổng kinh phí đầu tư năm 2023 khoảng 45 tỷ đồng. Cùng với đó, ngành điện luôn chú trọng thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng theo quy định. Các trạm biến áp 110kV tại địa phương đã bảo trì xong để thực hiện giữ điện cho cao điểm sản xuất-kinh doanh cuối năm.

“Hiện nay, Điện lực Phú Mỹ đang quản lý, cung cấp điện cho khách hàng thông qua 7 trạm biến áp 110/22kV (tài sản ngành điện) với tổng dung lượng 693MVA. Công suất sử dụng các trạm chỉ đạt tối đa 70% nên bảo đảm đủ cung cấp điện cho sản xuất-kinh doanh”, ông Tráng khẳng định.

Tại TP. Vũng Tàu, địa phương cũng có nhu cầu sử dụng điện cao cho mùa du lịch cuối năm. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Giám đốc Điện lực Vũng Tàu cho biết, ngoài chú trọng bảo trì, bảo dưỡng, điện lực thành phố luôn sẵn sàng phương án xử lý sự cố. Đơn vị bố trí tổ ứng phó hoạt động 24/24 giờ, với các thành viên gồm trực ban, kỹ thuật và đội quản lý vận hành. “Điện lực TP. Vũng Tàu luôn sẵn sàng cả ngày lẫn đêm để xử lý nhanh nhất các sự cố về điện có thể xảy ra, nhất là nơi tổ chức các sự kiện chính trị, khu vui chơi, giải trí, các khu du lịch…”, Phó Giám đốc Điện lực Vũng Tàu nói.

Đầu tư nguồn và hệ thống truyền tải, phân phối

Dù nguồn và hệ thống truyền tải, phân phối điện bảo đảm ổn định, nhưng với dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh trong những năm tới, khi nhiều dự án sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động, nhu cầu ở các lĩnh vực khác cũng tăng lên, ngành điện tỉnh tiếp tục chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Chẳng hạn, tại TX. Phú Mỹ, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện nhiều dự án như: máy công suất 63MVA cấp điện cho KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3; đầu tư lộ ra 22kV cấp điện cho các khách hàng trong KCN Phú Mỹ 2; trạm 110/22kV-63MVA Phú Mỹ để đáp ứng theo quy hoạch trở thành thành phố của TX. Phú Mỹ; trạm 110/22kV-63MVA Phú Mỹ 2 cấp điện cho KCN Phú Mỹ 2 mở rộng dự kiến đóng điện trong quý 1/2024. Điều này giúp các DN trong và ngoài KCN “yên tâm” về điện để đón đầu cơ hội phục hồi, phát triển.

Để bảo đảm an toàn cho lưới điện, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo người dân không được thả diều, vật bay, bắn chim trên dây điện, tụ tập đông người chơi đùa, đốt rác, nương rẫy, câu cá gần hoặc dưới đường dây điện. Đồng thời, luôn chú trọng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Trên phạm vi toàn tỉnh, ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, năm 2023, ngành điện đầu tư tổng kinh phí 730 tỷ đồng cho các dự án hạ tầng kỹ thuật, qua đó, bổ sung nguồn và bảo đảm hệ thống lưới điện được liên kết kết với nhau và có nguồn dự phòng. Đến nay, đã bổ sung được 5 trạm biến áp 110kV công suất 332 MVA; 58km lưới điện và 40km đường dây trung thế và 100km đường dây hạ thế, cộng với 76 trạm biến áp công suất 23MVA đã đóng điện hoặc đang triển khai thi công.

Phó Giám đốc Điện lực tỉnh cho biết: “Thời gian tới, ngành điện tỉnh tiếp tục cập nhật, phân tích, đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực và tính chất phụ tải. Từ đó, dự báo sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp ứng phó kịp thời để bảo đảm nguồn điện ổn định cho sinh hoạt, sản xuất-kinh doanh của người dân, DN”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.