CỤC HẢI QUAN BR-VT

Tạo môi trường minh bạch, hiệu quả

Thứ Ba, 16/03/2021, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với việc thực hiện khai hải quan điện tử, Cục Hải quan BR-VT tiếp tục áp dụng nhiều chương trình hiện đại hóa. Qua đó, thay đổi căn bản về phương thức quản lý, tạo thuận lợi cho DN xuất nhập khẩu (XNK); tạo ra môi trường làm việc minh bạch, hiệu quả, hiện đại...

Ngành hải quan luôn tạo thuận lợi cho các DN thực hiện thủ tục XNK hàng hóa. Trong ảnh: DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.
Ngành hải quan luôn tạo thuận lợi cho các DN thực hiện thủ tục XNK hàng hóa. Trong ảnh: DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.

Đánh giá từ cộng đồng DN cho thấy, bước đột phá về cải cách, phát triển, hiện đại hóa nghiệp vụ hải quan là việc đưa vào hoạt động Hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS). Từ năm 2014 đến nay, VNACCS/VCIS đã vận hành ổn định, an ninh, an toàn với sự tham gia của gần 100% DN tại tất cả các đơn vị hệ thống xử lý dữ liệu tập trung cấp Tổng cục Hải quan với mức độ tự động hóa cao. Nhờ vận hành hệ thống VNACCS/VCIS, hiện thời gian đăng ký tờ khai hải quan chỉ còn khoảng 3 giây, thời gian thông quan đối với các lô hàng phân luồng xanh không phải nộp thuế chỉ có 4 giây.

Từ hệ thống VNACCS/VCIS, việc tích hợp công nghệ để cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan tiếp tục chuyển động không ngừng. Đó là việc ngành hải quan áp dụng mã vạch trong giám sát hải quan; phối hợp thu nộp thuế với ngân hàng thương mại qua phương thức điện tử 24/7 bằng phương thức điện tử E-Payment, giúp người nộp thuế có thể nộp mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện. Không dừng lại ở đó, từ tháng 11/2019 đến nay, Cục Hải quan tỉnh đã tập trung triển khai “Chương trình nộp thuế điện tử doanh nghiệp nhờ thu” được nâng cấp trên nền tảng hệ thống “nộp thuế điện tử và thông quan 24/7” tích hợp thêm nhiều tiện ích mới. Sau hơn 1 năm triển khai chương trình DN nhờ thu, đến nay đã có hơn 120 DN tham gian  với gần 6.032 lượt giao dịch. Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, đã có gần 1.000 lượt giao dịch nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 với số tiền hơn 800 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng thời điểm năm 2020. Theo đánh giá của các DN, đây là bước đột phá trong công tác thu nộp thuế của ngành hải quan, mang lại những lợi ích thiết thực như: đơn giản hóa thủ tục nộp thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN. Qua đó, giảm được 50% thời gian thông quan đối với hàng hóa XNK.

Theo ông Chen Chiou Shia, kế toán Công ty TNHH Twinkle Việt Nam (KCN B1, Conac Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ), những đổi mới từ ngành hải quan giúp DN hoàn toàn chủ động, không phải mất thời gian và chi phí trong quá trình nộp thuế. Đặc biệt, với chương trình DN nhờ thu thuế chỉ cần DN chuyển thông tin về số thuế phải nộp của từng tờ khai hải quan sang ngân hàng mà DN ủy quyền. Kết quả trích nộp thuế sẽ được ngân hàng chuyển sang cơ quan hải quan để thực hiện thông quan hàng hóa XNK cho DN.

Để tạo thuận lợi cho DN XNK, Cục Hải quan tỉnh cũng đã triển khai thành công “Hệ thống dịch vụ công trực tuyến” cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giúp các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ điện tử và theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ trên phạm vi toàn quốc. Với những giải pháp thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hải quan thông qua hiện đại hóa các khâu nghiệp vụ, giúp người dân, DN dễ dàng tiếp cận cũng như rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hải quan. Cụ thể, đối với hàng nhập khẩu, thời gian thông quan năm 2016 là 39 giờ, 45 phút, 21 giây, thì đến năm 2020 đã giảm xuống còn 10 giờ, 5 phút, 48 giây. Đối với hàng xuất khẩu, thời gian thông quan, năm 2016 là 21 giờ, 34 phút, 21 giây thì đến năm 2020 giảm còn 2 giờ, 29 phút, 22 giây.

Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, trong thời gian tới, nhất là sau đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới sẽ có nhiều biến động, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động nhiều đến cách thức sản xuất, luân chuyển hàng hóa... Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh  tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hải quan, tạo thuận lợi tối đa cho thương mại, góp phần tăng cường khả năng cạnh tranh quốc gia, đón làn sóng dịch chuyển đầu tư. Đồng thời, làm tốt nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại; đẩy mạnh việc trang bị và nâng cao hiệu quả sử dụng các trang thiết bị công nghệ hiện đại trong công tác kiểm tra, giám sát tại các địa bàn trọng điểm. Riêng đối với lĩnh vực XNK, tiếp tục khuyến khích hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các DN thông qua cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan. Tăng cường công tác thu thập, xử lý, đánh giá thông tin, thiết lập tiêu chí kiểm tra đối với các DN trọng điểm, các mặt hàng có dấu hiệu rủi ro, tránh sự phiền hà, tạo thuận lợi tối đa cho các DN XNK.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.