Nhiều "lực đẩy" giúp thị trường bất động sản phát triển

Thứ Năm, 25/02/2021, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2021, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều dự án mới được khởi động hoặc chào bán. Bên cạnh đó, các chính sách mới về BĐS có hiệu lực là những lý do khiến nhà đầu tư kỳ vọng thị trường BĐS sẽ khởi sắc.

Người dân xem sơ đồ quy hoạch dự án KDC Lan Anh 7 (mở rộng) tại buổi công bố Quyết định quy hoạch chi tiết 1/500.
Người dân xem sơ đồ quy hoạch dự án KDC Lan Anh 7 (mở rộng) tại buổi công bố Quyết định quy hoạch chi tiết 1/500.

NHIỀU SẢN PHẨM MỚI

Năm 2020, dịch COVID-19 đã tác động đến nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực BĐS. Tuy vậy, thị trường BĐS vẫn thể hiện sức chống chọi tốt ở một số phân khúc. DN vẫn cho ra đời các dự án BĐS từ bình dân đến cao cấp.

Dự án Khu đô thị The Light City của Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (HODECO) là một ví dụ. Dự án có quy mô 49ha, tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ đang được triển khai. Giai đoạn 1 của dự án có diện tích hơn 27ha, bao gồm 490 nhà liên kế, 213 biệt thự và 400 căn hộ chung cư cùng các tiện ích như trường học, trạm y tế, công viên cây xanh, khu phức hợp thể thao - văn hóa - dịch vụ… 

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc kinh doanh HODECO cho biết, đây là dự án khu đô thị kiểu mẫu có đầy đủ các tiện ích. Công ty đang gấp rút thi công hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và dự kiến sẽ mở bán vào tháng 6 tới. Đồng thời, HODECO cũng đang hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan để triển khai đầu tư giai đoạn 2. Ngoài ra, dự án Khu biệt thự Ngọc Tước 2 (TP. Vũng Tàu) do HODECO đầu tư cũng đã được khách hàng tìm hiểu và đặt mua. 

Tham gia vào phân khúc thị trường cao cấp còn có một số dự án BĐS của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp). Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Corp cho biết, năm 2021, DIC Corp sẽ khởi công, đầu tư nhiều dự án. Trong đó, dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu giai đoạn 1 có diện tích khoảng 20ha tại phường 12, TP. Vũng Tàu với 3.100 căn hộ, 220 căn biệt thự và nhà liên kế. Tổng mức đầu tư dự kiến 12.500 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm (2021-2024). Dự án thứ hai là giai đoạn 2 khu phức hợp Cap Saint Jacques (đường Thùy Vân, phường 8, TP. Vũng Tàu) với diện tích 1,2ha. Tổng mức đầu tư dự kiến 5.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2025. DIC Corp đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về con người, tài chính và đang tích cực hoàn thiện thủ tục pháp lý các dự án trên để khởi công vào ngày 30/4/2021.

Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng - DIC Corp đã từng đầu tư xây dựng nhiều dự án BĐS ở nhiều phân khúc từ phổ thông đến cao cấp. Trong ảnh: Tổ hợp chung cư thương mại cao cấp DIC Phoenix nằm trong quy hoạch tổng thể của khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu.
Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng - DIC Corp đã từng đầu tư xây dựng nhiều dự án BĐS ở nhiều phân khúc từ phổ thông đến cao cấp. Trong ảnh: Tổ hợp chung cư thương mại cao cấp DIC Phoenix nằm trong quy hoạch tổng thể của khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, các chuyên gia BĐS cũng nhận định phân khúc đất nền, căn hộ thấp tầng tiếp tục khởi sắc. Nguyên nhân là do BĐS nghỉ dưỡng còn nhiều vướng mắc về pháp lý, trong khi đất nền có pháp lý, nhà ở thấp tầng sở hữu sổ hồng lâu dài trở thành kênh đầu tư an toàn. Những sản phẩm đất nền hay căn hộ có giá từ 2 - 2,5 tỷ đồng được nhà đầu tư lựa chọn nhiều bởi giá cả phải chăng, tính thanh khoản tốt. 

Đơn cử như dự án khu dân cư (KDC) Lan Anh 7 (mở rộng) tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức của Công ty TNHH MTV Lan Anh vừa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 17/2/2021. Dự án có quy mô 13,15ha, với tổng mức đầu tư hơn 189 tỷ đồng gồm đất nền biệt thự vườn, đất nhà ở xã hội, chung cư, công viên… “Cả KDC Lan Anh 7 giai đoạn 1 và KDC Lan Anh 7 (mở rộng) đều được đầu tư khu xử lý môi trường hiện đại, khép kín, bảo đảm không gian sống trong lành, gắn kết với thiên nhiên... Trong số hơn 90 căn nhà ở xã hội DN đầu tư, hiện đã có trên 100 phiếu đăng ký giữ chỗ”, bà Nguyễn Nam Phương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh chia sẻ. 

Giai đoạn 1, dự án Khu đô thị The Light City của HODECO đang gấp rút thi công để mở bán vào tháng 6 tới.
Giai đoạn 1, dự án Khu đô thị The Light City của HODECO đang gấp rút thi công để mở bán vào tháng 6 tới.

NHIỀU CHÍNH SÁCH TÍCH CỰC

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường BĐS năm 2021 tuy vẫn còn khó khăn nhưng hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn bởi Chính phủ, bộ, ngành Trung ương đã có nhiều chính sách, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về tín dụng, thuế, đất đai, quy hoạch… nhằm tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển.

Đầu tiên phải kể đến Luật Đầu tư 2020 quy định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong một số trường hợp nhất định. Bên cạnh đó, Luật Đầu tư 2020 đã sửa đổi, bổ sung một số điều còn chồng chéo với Luật Nhà ở, Luật Bảo vệ môi trường để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Chẳng hạn, trường hợp có nhiều nhà đầu tư được chấp thuận thì việc xác định chủ đầu tư sẽ theo quy định của Luật Xây dựng.  

Luật Đầu tư cũng đã giải quyết vướng mắc trước đây khi quy định dự án phải có 100% đất ở mới được chỉ định chủ đầu tư, không phù hợp với thực tế là hầu hết dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp. Cùng với đó, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 cũng có nhiều điểm mới tác động trực tiếp đến thị trường BĐS. Ngoài việc bổ sung công trình được miễn giấy phép xây dựng như quảng cáo, hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động…, thời gian cấp giấy phép xây dựng chỉ còn 20 ngày, rút ngắn 10 ngày so với trước đây; đồng thời, bỏ quy định về điều kiện bố trí đủ vốn theo tiến độ xây dựng công trình... 

Ngoài các khu đô thị, khu dân cư hiện đại, các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường BĐS năm 2021 và những năm tiếp theo sẽ phát triển các sản phẩm BĐS công nghiệp. Nguyên nhân là do làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cùng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, là cơ hội, là cú hích cho BĐS công nghiệp Việt Nam phát triển. 
Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Corp cho rằng, đây là thị trường mới giàu tiềm năng. Ngoài các dự án BĐS hiện có, DIC Corp sẽ đầu tư thêm mảng BĐS công nghiệp. Cụ thể, DIC Corp phấn đấu đến năm 2025 đầu tư khoảng 1.000ha đất BĐS công nghiệp cho các DN thuê đặt nhà máy, xưởng…

Đặc biệt, trong Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Chính phủ giao các bộ, cơ quan liên quan phối hợp nghiên cứu, xây dựng nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp… Điều này được kỳ vọng sẽ có những tác động tích cực lên thị trường BĐS trong năm 2021. Ngoài ra, Nghị định 81/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 163/2018/NĐ-CP quy định về phát hành trái phiếu DN, đã hình thành hành lang pháp lý phù hợp, tạo điều kiện cho DN huy động vốn của xã hội và giảm thiểu rủi ro cho thị trường vốn cũng như nhà đầu tư. 

“Đó là những lý do được kỳ vọng thị trường BĐS năm 2021 sẽ khởi sắc hơn năm 2020”, ông Nguyễn Trần Nam nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.