Ngư dân Bình Châu mở biển

Thứ Tư, 24/02/2021, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/2 (13 tháng Giêng), UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc tổ chức lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm. Đây là nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm, thường được biết đến là tục lệ mở biển của ngư dân Bình Châu, cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, được mùa tôm cá.

Ban Tế tự chuẩn bị nghi lễ cúng tế cầu an, cầu may tại cửa biển Bến Lội, Bình Châu.
Ban Tế tự chuẩn bị nghi lễ cúng tế cầu an, cầu may tại cửa biển Bến Lội, Bình Châu.

8 giờ sáng 24/2, tại Dinh ông Nam Hải (ấp Bình Tân, xã Bình Châu), Ban Tế tự là các ngư dân cao niên, với trang phục khăn đóng áo dài cùng lễ vật, hương hoa... tập trung cửa biển Bến Lội, tổ chức cúng tế. Theo quan niệm của ngư dân, ngày 13 tháng Giêng là ngày lành, ngư dân cùng sắm mâm lễ vật, tế thần Nam Hải, các bậc tiền nhân, gửi theo mong ước thuận buồm, xuôi gió, tôm cá đầy khoang.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lễ mở biển của ngư dân Bình Châu tổ chức đơn giản ở điện chính của Dinh ông Nam Hải và cửa biển Bến Lội, không có phần hội như truyền thống.

Ông Đinh Xuân Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho biết, mở biển đầu năm là nghi lễ truyền thống, gắn liền với đời sống tâm linh của ngư dân Bình Châu. Đó là dịp ngư dân gặp mặt, thắt chặt tình đoàn kết, sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ nhau bám biển mưu sinh, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. “Năm nay, dù không có phần hội nhưng ngư dân cũng có mặt đông đủ. Sau lễ ra quân, hàng trăm tàu cá đã chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm xuất bến, ra khơi, mang theo hy vọng một năm đánh bắt nhiều thắng lợi”, ông Dậu nói.

Ngư dân Thái Đỗ Bình có 2 tàu cá với công suất 1.300CV và 700CV, chuyên nghề lưới chụp. Khi lễ mở biển khép lại, ông cùng với 12 bạn tàu xuất bến, mở chuyến ra khơi đầu năm. “Chuyến đi kéo dài khoảng 20 ngày, hy vọng sẽ thuận lợi, được nhiều tôm cá”, ông Bình mong ước.

Dù chưa đến ngày chính thức cho tàu ra khơi, nhưng từ sớm, ngư dân Võ Văn Thạch đã có mặt ở cửa biển tham gia lễ cúng. “Năm ngoái, đội tàu chỉ ra khơi được 5 chuyến. Dù trúng mùa nhưng tiêu thụ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, dẫn đến thua lỗ. Năm nay, tôi phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về nhu yếu phẩm, đồng thời quyết định nán lại bờ vài ngày để kiểm tra tàu thuyền, nghe ngóng tình hình dịch bệnh rồi mới quyết định ra khơi. Hy vọng, năm nay sẽ làm ăn khấm khá hơn”.

Xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc hiện có hơn 2.000 ngư dân với khoảng 519 tàu thuyền, tổng công suất trên 113.000CV. Từ năm 2019, khu neo đậu tránh trú bão Bình Châu - Bến Lội hoàn thành, việc ra khơi đánh bắt hải sản của bà con ngư dân nhiều thuận lợi. Ghe tàu các tỉnh cũng đến đây neo đậu, tiếp nhiên liệu, lấy hải sản. Có thời điểm, số tàu đánh cá vãng lai của ngư dân ngoài địa bàn vào neo đậu, tránh trú bão lên đến hơn 1.000 chiếc.

Thống kê từ UBND xã Bình Châu, năm 2020, khai thác thủy sản của xã ổn định, tổng sản lượng khai thác gần 14.400 tấn, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện các Nghị định 48 của Chính Phủ về hỗ trợ cho tàu cá ngư dân đánh bắt vùng biển xa và nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, những năm qua đã góp thêm động lực, tạo điều kiện để ngư dân vững vàng hơn nơi đầu sóng ngọn gió, yên tâm bám biển, bám ngư trường và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.