Người trồng thanh long thấp thỏm với vụ Tết

Thứ Năm, 14/01/2021, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Vụ Tết được xem là vụ được giá nhất của trái cây, trong đó có trái thanh long. Tuy nhiên, giá loại trái cây này đang ở mức thấp, thương lái cũng dè chừng trong việc đặt hàng, thu mua, khiến người trồng thanh long trên địa bàn tỉnh thấp thỏm.

Thị trường ảm đạm khiến người trồng thanh long thấp thỏm. Trong ảnh: Vườn thanh long với 300 gốc chuẩn bị phục vụ thị trường Tết của ông Nguyễn Văn Bảy.
Thị trường ảm đạm khiến người trồng thanh long thấp thỏm. Trong ảnh: Vườn thanh long với 300 gốc chuẩn bị phục vụ thị trường Tết của ông Nguyễn Văn Bảy.

Gần 15 năm xử lý thanh long chong đèn phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, chưa năm nào ông Nguyễn Văn Bảy (ấp Trang Định, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) thấy thị trường ảm đạm như năm nay. Gia đình ông trồng 2 sào với khoảng 1.800 trụ thanh long tuổi đời từ 2-10 năm. Trong đó, khoảng 300 trụ được ông xử lý cho ra trái phục vụ thị trường Tết Tân Sửu, hiện đang ở giai đoạn vuốt tai, tỉa trái. Dự kiến, vụ Tết này ông sẽ cung cấp ra thị trường từ 2,5-3 tấn thanh long các loại. 

Ông Bảy cho hay, những năm trước, đến thời điểm này, thị trường thanh long đã bắt đầu sôi động, giá cả cũng ở mức 15-20 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, giá thanh long trong tháng qua “nhảy múa” liên tục. Cuối tháng qua, ông còn phấn khởi khi bán được giá thanh long ruột đỏ ở mức 15-17 ngàn đồng/kg, thì nay chỉ còn 10-13 ngàn đồng/kg. Thanh long ruột trắng cũng giảm từ 11 ngàn đồng/kg, xuống còn 5.000-7.000 đồng/kg.

Theo ông Bảy, chong đèn cho thanh long ra trái là vụ nghịch mùa nên việc xử lý cũng khó khăn hơn chính vụ. Thanh long dễ bị sâu bệnh, đòi hỏi công chăm sóc, thuốc men nhiều hơn chính vụ. Ngoài ra, trung bình mỗi đêm ông phải chong đèn 10 tiếng nên giá thành tăng thêm 5-10%. “Chi phí lớn, trong khi giá liên tục giảm. Nếu thanh long vẫn giữ mức giá này, tôi sẽ lỗ khoảng 10 triệu đồng vụ Tết”, ông Bảy chia sẻ.

Đang tất bật chăm sóc vườn thanh long hơn 1.200 gốc của gia đình, ông Nguyễn Văn Quang (ấp Trang Nghiêm, xã Bông Trang) cho hay, vụ Tết năm nay, ông cũng chuẩn bị 300 trụ thanh long ruột đỏ. Thời tiết khá thuận lợi nên ông Quang dự kiến năng suất sẽ tăng so với mọi năm. Tuy nhiên, giá thành hiện tại đang thấp hơn thời điểm năm ngoái từ 5.000-7.000 đồng/kg nên ông cũng rất lo lắng.

Giá thanh long giảm khiến nông dân lo lắng cho vụ Tết. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Quang trong vườn thanh long của gia đình.
Giá thanh long giảm khiến nông dân lo lắng cho vụ Tết. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Quang trong vườn thanh long của gia đình.

Ông Quang cho biết, năm trước vào dịp cận Tết, giá thanh long dao động ở mức 25-35 ngàn đồng/kg (tùy loại), người trồng lãi khoảng 15 ngàn đồng/kg. Vụ Tết năm nay, dù đã bước sang đầu tháng Chạp, nhưng hoạt động giao dịch, mua bán vẫn rất trầm lắng. Thời điểm này mọi năm thương lái đã đổ xô đến các nhà vườn để xem xét và đặt vấn đề thu mua, bao tiêu sản phẩm để kịp phục vụ thị trường Tết. Tuy nhiên, năm nay hầu như không có thương lái đến vườn nên người trồng thanh long thực sự lo lắng. Chỉ còn chưa đầy tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nông dân vẫn hy vọng nhu cầu tiêu thụ mạnh trong dịp Tết sẽ giúp đẩy giá thanh long lên. “Năm nay, do giá cả thấp và lo ngại ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, số người trồng thanh long vụ Tết cũng ít hơn mọi năm. Giá thanh long phải đạt ít nhất 20 ngàn đồng/kg, người trồng mới mong có lãi. Điều đó còn phải chờ vào sự may rủi”, ông Quang chia sẻ.

Theo một số thương lái thu mua tại địa phương, thanh long BR-VT chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Thời điểm này các năm trước, thương lái đã hoàn thành 70% việc giao dịch, đặt cọc cho vụ Tết với các nhà vườn. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức tiêu thụ thanh long chậm nên hầu hết kho trữ lạnh của các cơ sở thu mua thanh long đã không còn sức chứa. Vì vậy, thương lái không dám đặt vấn đề thu mua với nông dân cho đến khi nguồn hàng tồn kho được giải quyết. 

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU 

 
;
.