Mưa lớn gây thiệt hại hàng trăm ha lúa

Thứ Tư, 07/10/2020, 20:55 [GMT+7]
In bài này
.

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến hàng trăm ha lúa mới gieo sạ trên địa bàn huyện Long Điền bị ngập sâu, gây thiệt hại nặng.

Ruộng lúa mới gieo của ông Nguyễn Văn Đời, ấp An Trung, xã An Nhứt, huyện Long Điền thiệt hại hoàn toàn sau 3 ngày ngập nước.
Ruộng lúa mới gieo của ông Nguyễn Văn Đời, ấp An Trung, xã An Nhứt, huyện Long Điền thiệt hại hoàn toàn sau 3 ngày ngập nước.

Tại cánh đồng lúa xã An Nhứt, xã Tam Phước, huyện Long Điền, hàng trăm ha diện tích lúa vụ mùa vẫn đang bị “nhấn chìm” trong biển nước. Đây là số diện tích mới được gieo trồng từ 5-10 ngày.

Rầu rĩ nhìn ruộng lúa trắng xóa nước, ông Nguyễn Văn Đời, ấp An Trung, xã An Nhứt, cho biết: “Chưa năm nào lúa bị ngập nặng như năm nay. Hơn 5 sào vừa xuống giống cách đây được 5 ngày giờ coi như mất trắng”.

Theo ông Đời, khi lúa vừa gieo được 2 ngày thì trời đổ mưa lớn, kéo dài trong mấy tiếng đồng hồ, nước dâng ngập ruộng. Đã 3 ngày trôi qua, song nước vẫn chưa rút. Toàn bộ diện tích vừa gieo mất trắng, buộc phải gieo lại, thiệt hại gần 3,5 triệu đồng. “Việc phải làm lại đất mất rất nhiều thời gian, có thể dẫn tới trễ vụ Đông Xuân”, ông Đời lo lắng.

Ông Huỳnh Trung Đông, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp dịch vụ An Nhứt thông tin thêm: Trong số 220ha diện tích xuống giống vụ mùa của HTX, có khoảng 200ha bị ngập. Trong đó, hiện 180ha ngập nặng 3-4 ngày, đến nay nước vẫn chưa rút. Đây là diện tích mà bà con xã viên vừa xuống giống 5-10 ngày. Ước tính, HTX thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.

Còn tại xã Tam Phước, có khoảng 129ha lúa (trên tổng diện tích 200ha) mới gieo bị ngập. Ông Lâm Đình Nhu, ấp Phước Trinh, xã Tam Phước cho biết: Bị ngập trong nhiều ngày, khiến 40% lúa bị chết. “Nếu tiếp tục có mưa lớn, thì chắc chắn sẽ mất trắng”, ông Nhu nói.Theo Phòng Nông nghiệp huyện Long Điền, vụ mùa 2020 toàn huyện dự kiến xuống giống hơn 1.000ha, trong đó có 900ha đã được gieo sạ. Mưa lớn trong nhiều ngày đã khiến hơn 80% diện tích lúa ở các xã An Nhứt, Tam Phước... thiệt hại nặng. Phòng Nông nghiệp huyện đã phối hợp cùng các địa phương huy động phương tiện, nhân lực khơi thông dòng chảy ở các tuyến kênh mương, nhằm thoát nước nhanh trên các cánh đồng. Các địa phương cũng đang khẩn trương thống kê, báo cáo thiệt hại và tổ chức hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp kỹ thuật để phục hồi lúa sau khi nước rút. Trường hợp phải gieo sạ lại thì sử dụng giống lúa ngắn ngày để bảo đảm đúng khung thời vụ.

Áp thấp dự báo sẽ tiếp tục gây mưa lớn
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 7/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp còn cách các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa khoảng 170km. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên Biển Đông sẽ gây mưa lớn ở Trung Bộ, có nơi mưa tới 1.500mm, nguy cơ ngập lụt lớn và dài ngày. Đồng thời do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên từ ngày 7 đến 11/10, ở các tỉnh Trung Bộ đến Nam Bộ có khả năng mưa to đến rất to. Do đó, các địa phương cần có phương án thông báo và hỗ trợ người dân, người sản xuất nông nghiệp khi ngập úng có thể kéo dài.
Cánh đồng lúa xã An Nhứt bị nhấn chìm trong nước nhiều ngày qua.
Cánh đồng lúa xã An Nhứt bị nhấn chìm trong nước nhiều ngày qua.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
.