PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH LÀ "THƯỢNG ĐẾ" - Kỳ 4: Đa dạng phương thức vận chuyển hàng hóa

Thứ Năm, 17/09/2020, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài vận chuyển hành khách, dịch vụ vận tải hàng hóa được các hãng xe phát triển ngày một mạnh mẽ, tạo thuận lợi trong giao thương, trao đổi, ký gửi… của người dân và DN.

Nhân viên giao dịch FUTA Express giao hàng cho chị Trân (nhà ở KP.Lam Sơn,  P.Phước Hoà, TX.Phú Mỹ)
Nhân viên giao dịch FUTA Express giao hàng cho chị Trân (nhà ở KP.Lam Sơn, P.Phước Hoà, TX.Phú Mỹ)

THỦ TỤC NHANH GỌN

9 giờ sáng 16/9, chị Thanh Thủy, nhân viên cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm tại tầng trệt siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu chạy ra điểm giao nhận hàng hóa của hãng xe Hoa Mai trên đường Bình Giã để nhận thùng hàng được gửi từ kho tổng về cửa hàng. Theo chị Thủy, thủ tục của các nhà xe khá đơn giản. Sau khi kiểm tra hàng, nhà xe viết cho khách hàng biên nhận là xong. Thời gian từ khi nhận đến khi giao khoảng 2,5-3,5 giờ. Khi hàng đến nơi, nhân viên của nhà xe sẽ gọi điện thoại cho khách hàng đến lấy. “Từ khi gửi hàng qua hãng vận tải Hoa Mai, tôi thấy yên tâm vì thái độ phục vụ tận tình của nhân viên, giá cước về TP. Hồ Chí Minh cũng khá rẻ, chỉ khoảng 30.000 đồng/lần cho hồ sơ, gói hàng nhỏ, 50.000 đồng/lần cho thùng hàng. Các thủ tục đơn giản, lại nhanh nên hơn 5 năm qua tôi gửi hàng qua hãng xe cho tiện”, chị Thủy cho biết thêm.

Tại văn phòng chi nhánh Phương Trang Bà Rịa, ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều người đến nhận hàng. Anh Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên giao dịch FUTA Express luôn tay đối chiếu chứng minh nhân dân hoặc tin nhắn nhận hàng từ hệ thống Phương Trang. Khi các thông tin đã khớp hàng được giao tận tay cho khách. Giao hàng xong, anh Tuấn liền quay qua máy tính kiểm tra những bưu phẩm gấp mà khách chưa đến lấy, rồi tiếp tục thao tác gửi tin nhắn từ hệ thống nhắc khách. “Thông tin về loại hàng, người gửi, người nhận, ngày đi, ngày đến, ghi chú về đặc điểm món hàng… được lưu trữ trên hệ thống, nên khâu tìm kiếm, kiểm tra rất nhanh”, anh Tuấn nói thêm.

Với quy trình ghi chép, lưu thông tin hàng hóa bài bản xuyên suốt trong toàn hệ thống, FUTA Express được nhiều người tin tưởng chọn khi cần gửi những món hàng có giá trị.

Chị Nguyễn Thị Trân (KP.Lam Sơn, P.Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) cho biết, chị làm nghề uốn tóc, trang điểm. Phụ liệu sử dụng để trang điểm, làm tóc thường phải mua tại TP.Hồ Chí Minh. “Tôi chỉ đi lần đầu chọn thương hiệu sản phẩm, những lần sau chỉ đặt hàng qua điện thoại và yêu cầu người bán gửi xe về. Trước đây, nhà cung cấp thuận tiện xe nào thì gửi xe đó, nhưng sau này tôi chỉ định phải gửi xe Phương Trang vì nhận thấy dịch vụ vận chuyển hàng uy tín, tin cậy cao, đúng hẹn”, chị Trân chia sẻ.

Ngoài Hoa Mai, Phương Trang, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều hãng xe như: Thiên Phúc, Kumho, Hà Lộc, Hoàng Long, Huy Hoàng… cũng tham gia vận chuyển thư từ, hàng hóa đến khắp nơi trong cả nước, trong đó, tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh vẫn đắt khách nhất. 

Các DN vận tải khách đều nhận gửi hàng hóa theo xe. Duy chỉ có Công ty Vận tải Phương Trang ngoài vận chuyển hàng hóa theo tuyến xe khách cố định Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh, mỗi ngày Phương Trang có nhiều xe chuyên chở hàng hóa từ Nam ra Bắc. Đây là đơn vị duy nhất được Bộ TT-TT cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực bưu chính. Các mặt hàng Phương Trang nhận ký gửi có khối lượng lên đến 40kg. Giá cước được tính theo kg, từ 25.000 đồng- 317.000 đồng/kg (tùy độ dài).

NHÌN HÀNG ĐỊNH GIÁ CƯỚC

Theo đại diện Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Du lịch Hoa Mai (47 Trưng Nhị, Phường 1, TP. Vũng Tàu), mỗi ngày, xe Hoa Mai có khoảng 20 khách hàng đến gửi thư từ, hàng hóa từ Vũng Tàu đi TP. Hồ Chí Minh hoặc ngược lại. Cước phí gửi cho nhà xe được tính khá linh hoạt, không phải cân đong đo đếm mà chủ yếu là theo hình thức “nhìn hàng định giá cước”. Các mặt hàng gửi xe Hoa Mai đa số là sách vở, quần áo, bưu phẩm; ít khi có các kiện hàng lớn nên giá cước dao động từ 20.000 - 60.000 đồng/món. Việc gửi hàng hóa, giấy tờ hồ sơ ở Hoa Mai luôn minh bạch, rõ ràng, tần suất các tuyến dày đặc, xe chạy nhanh và rất ít xảy ra tình trạng mất đồ, thất lạc đồ. Khi nhận hàng, nhân viên tìm hiểu kỹ xem món hàng gửi là loại hàng hóa như thế nào, có dễ vỡ khi vận chuyển không để sắp xếp nhằm bảo đảm an toàn cho hàng hóa khi vận chuyển đến nơi. Mỗi lần gửi hàng, khách sẽ nhận được hóa đơn biên nhận gửi hàng để tiện đối chiếu khi có sự cố xảy ra.

Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Lữ hành Thiên Phúc (số 30 Trưng Trắc, phường 1, TP.Vũng Tàu) chuyên dòng xe 7 chỗ nên hàng hoá nhận vận chuyển theo xe cũng gọn nhẹ, giá cước dao động từ 20.000 đến 50.000 đồng/món hàng. Đối với những món hàng kích thước lớn, cồng kềnh, Thiên Phúc có 2 xe bán tải chuyên chở hàng tuyến Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Ông Phạm Minh Hoàng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Lữ hành Thiên Phúc, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhất là hải sản tuyến này rất lớn. Xe hàng của Thiên Phúc không ấn định giờ xuất bến mà theo căn cứ lượng hàng và yêu cầu của khách. Nếu như đầu bến TP.Hồ Chí Minh, khách phải đến nhận hàng ở văn phòng tại Quận 1 và Quận 5 thì ở đầu Vũng Tàu, khách được nhận hàng tận địa chỉ yêu cầu.    

Các DN vận tải nhận định, nhu cầu giao thương, trao đổi, ký gửi hàng hóa tại BR-VT ngày càng gia tăng, mở ra nhiều cơ hội cho DN tham gia vào lĩnh vực này. Ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty Vận tải Phương Trang Vũng Tàu cho biết, từ 2 văn phòng đặt tại Vũng Tàu và Bà Rịa, hiện nay Phương Trang đã mở thêm văn phòng ở TX.Phú Mỹ, Đất Đỏ để thuận tiện cho người dân BR-VT đi lại, gửi hàng hóa.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG- ĐÔNG HIẾU

;
.