PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG VẬN TẢI KHÁCH HÀNG LÀ "THƯỢNG ĐẾ"

Kỳ 1: Đặt vé trong... 30 giây

Thứ Hai, 14/09/2020, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống vận tải đã mang lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Thay vì đến quầy để mua vé hoặc ra tận bến để đón xe thì nay khách hàng ở bất cứ nơi đâu cũng có thể đặt vé và được đưa đón tận nhà… Nhiều khách hàng ví von, bây giờ khách hàng mới thực sự là “thượng đế”. Cảnh nhồi nhét, “chèn ép, bắt nạt” hành khách trên xe được thay bằng câu thưa chào, cảm ơn, tận tình xách hộ vali, hành lý khi hành khách lên, xuống xe...

Hiện nay, nhiều DN kinh doanh vận tải đã đưa vào sử dụng các ứng dụng đặt xe trực tuyến - app trên điện thoại thông minh. Theo đó, khách hàng chỉ cần cài app của các hãng xe trên smartphone là có thể đặt vé bất kỳ lúc nào. Việc ứng dụng công nghệ đã góp phần đưa lĩnh vực giao thông vận tải của BR-VT nói riêng và hướng tới nền giao thông cả nước nói chung phát triển văn minh, hiện đại, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn.

Sau hơn 1 năm ra mắt ứng dụng Havaz tại BR-VT, ứng dụng này đã góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện an toàn.
Sau hơn 1 năm ra mắt ứng dụng Havaz tại BR-VT, ứng dụng này đã góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện an toàn.

DỊCH VỤ NHANH CHÓNG, THUẬN TIỆN

Anh Trần Tuấn Phong (Thủ Khoa Huân, phường 1, TP.Vũng Tàu) cho biết, lâu nay, mỗi khi có việc đi đâu ra khỏi tỉnh, anh đều đặt vé trên Havaz. Với ứng dụng này, khách chỉ cần mở App Havaz trên Androi và IOS đã được cài đặt sẵn trên điện thoại thông minh và chỉ 30 giây sau, hệ thống nhà xe đã xác nhận giờ đi, nơi đi, số ghế cho khách.

Ứng dụng đặt vé trên Havaz là của Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân. Đây là một trong những hãng xe đưa vào sử dụng các ứng dụng đặt xe trực tuyến - app (phần mềm Havaz) trên điện thoại thông minh sớm nhất trên địa bàn tỉnh. Hành khách có thể đặt vé online trên ứng dụng đặt xe đường dài Havaz từ Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc Trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu và ngược lại một cách thuận tiện, nhanh chóng. Hành khách chủ động chọn chỗ với mọi thông tin niêm yết minh bạch, chính xác. Đặc biệt, với ứng dụng này sử dụng vé điện tử và hoá đơn điện tử thông minh, hành khách không phải dùng vé giấy, không lo mất vé hay quên vị trí chỗ ngồi.

Theo ông Lê Anh Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Liên doanh Vận chuyển Quốc tế Hải Vân, ứng dụng công nghệ Havaz giúp DN vận tải giải quyết hiện trạng bất cập đã và đang xảy ra trong các tuyến xe khách đường dài, như: lộ trình các điểm dừng đón - trả khách đi qua các trung tâm đô thị, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, đầu mối giao thông lớn kết nối thuận tiện với các loại hình vận tải. Điều này mang lại nhiều thuận tiện cho hành khách đi lại, khách du lịch trong nước và quốc tế; kết nối với các bến xe, nhà ga, bến cảng, sân bay trên địa bàn. Trong suốt hành trình, DN có thể biết được tài xế chạy với tốc độ như thế nào, có tuân thủ về quy định an toàn hay không, cũng như thái độ phục vụ khách hàng của tài xế và tiếp viên trên xe.

Nói về những tiện ích của công nghệ, trong thời gian qua không chỉ có Havaz, nhiều hãng xe khác cũng đã áp dụng. Trong đó có hãng taxi Mai Linh đã đưa vào ứng dụng App Mai Linh, một phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng. Đây là ứng dụng giúp hành khách gọi xe của hãng taxi Mai Linh theo dõi xe đến đón, liên lạc trực tiếp tới lái xe mà không cần qua trung gian tổng đài. Đặc biệt, khách hàng có thể xác định cước chuyến đi và lưu lại lịch sử để tìm đồ thất lạc nếu để quên trên xe.

Trước đó, hãng xe Phương Trang tại BR-VT đã triển khai dịch vụ nhận đặt mua vé xe qua mạng futabus.vn và qua tổng đài điện thoại: 0838.309309. Theo đó, khi có nhu cầu mua vé xe online, khách hàng thực hiện theo các bước để chọn nơi đi, nơi đến, ngày đi, số lượng vé cần mua trên website futabus.vn. Nếu không chấp nhận điều khoản của futabus.vn thì khách hàng bấm “hủy” để hủy quá trình đặt vé. Khách hàng có thể chọn thanh toán online bằng thẻ nội địa hoặc thẻ quốc tế và có thể sử dụng tin nhắn SMS hay email xác nhận của futabus.vn để lên xe hoặc đổi sang vé giấy tại phòng vé của hãng xe đã chọn sử dụng dịch vụ.

Hành khách có nhu cầu có thể xem các chương trình giải trí từ thiết bị cảm ứng gắn ngay trước ghế ngồi trên xe. Trong ảnh: Hành khách trải nghiệm các tiện ích trên xe của hãng xe Hải Vân.
Hành khách có nhu cầu có thể xem các chương trình giải trí từ thiết bị cảm ứng gắn ngay trước ghế ngồi trên xe. Trong ảnh: Hành khách trải nghiệm các tiện ích trên xe của hãng xe Hải Vân.

MINH BẠCH, AN TOÀN

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các ứng dụng đặt xe online trên điện thoại đã phát triển mạnh ở Vũng Tàu và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường vận tải. Ngoài hệ thống vận tải hành khách đường dài còn có hệ thống xe Grab. Đây cũng là một ứng dụng đặt đặt xe thông minh trên điện thoại cảm ứng kết nối giữa hành khách và tài xế có đăng ký sử dụng ứng dụng. Hiện Grab có 2 dịch vụ Taxi Grab và GrabBike (xe ôm). Thay vì phải gọi điện cho tổng đài để đặt xe, khách hàng chỉ cần bật App Grab, hệ thống quản lý, điều hành sẽ cung cấp cho khách hàng vị trí chiếc xe đang ở gần nhất để phục vụ khách hàng.

Theo đánh giá của khách hàng, với các ứng dụng này, họ biết rõ giá cước, quãng đường, giảm chi phí, tạo thuận lợi hơn cho người dùng. Thông qua các ứng dụng hành khách có thể biết hãng xe nào tiện lợi, chất lượng, giá thành phù hợp để ưu tiên sử dụng. Chị Nguyễn Thị Dung (Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Với các ứng dụng đặt xe công nghệ, khách có thể biết trước được thông tin của tài xế phục vụ mình như: Họ tên, tuổi, kinh nghiệm lái xe bao nhiêu năm, xếp bậc lái xe để đưa ra quyết định chọn xe nào để đi cho an toàn nhất. So với giá cước taxi và xe ôm truyền thống giá đặt qua Grab thường rẻ hơn, lại thuận tiện hơn”.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Việc ứng dụng công nghệ 4.0 giúp cơ quan quản lý Nhà nước quản lý chặt chẽ các điều kiện liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông, từ phương tiện vận tải, người lái xe đến DN vận tải như: Lập và điều hành kế hoạch chạy xe, quản lý các mốc thời gian bảo dưỡng, bàn giao xe; kiểm soát thời gian hoạt động, tốc độ phương tiện và những lần dừng đỗ, thái độ phục vụ hành khách trên xe; lưu giữ toàn bộ hồ sơ và xếp hạng của từng lái xe…

“Cách làm này, giúp cho hành khách không còn cảnh xếp hàng, chen lấn xô đẩy, không biết chỗ mình ngồi ở đâu khi lên xe. Đồng thời góp phần hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước quản lý chặt chẽ các điều kiện liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông, từ phương tiện vận tải, người lái xe đến DN vận tải như: Lập và điều hành kế hoạch chạy xe, quản lý các mốc thời gian bảo dưỡng, bàn giao xe; kiểm soát thời gian hoạt động, tốc độ phương tiện và những lần dừng đỗ, thái độ phục vụ hành khách trên xe; lưu giữ toàn bộ hồ sơ và xếp hạng của từng lái xe…”, ông Trần Thượng Chí nhấn mạnh về những ưu điểm của việc ứng dụng CNTT của các nhà xe tại BR-VT.

Toàn tỉnh hiện có gần 100 DN, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, trong đó hiện có nhiều đơn vị đã áp dụng ứng dụng đặt xe trực tuyến - app trên điện thoại thông minh như: Havaz, Avigo, Mai Linh, Sun Taxi, Hoa Mai, Kumho… Ngoài ra, với mong muốn nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng, một số DN cho biết, hiện đã và đang ứng dụng công nghệ để nghiên cứu, ghi nhận sở thích giải trí và ăn uống của từng khách hàng, từ đó đưa ra đề xuất, khuyến nghị theo sở thích của từng khách hàng để phục vụ tốt hơn.
Ngoài ra, hiện Havaz còn có phần mềm tự động tích điểm qua chương trình “Khách hàng thân thiết” để tri ân và ưu đãi cho khách hàng. Theo đó, 1 chuyến đi khách sẽ được tích từ 3 đến 4 điểm và cứ 180 điểm khách sẽ được đổi 1 vé miễn phí. Hiện chương trình “Khách hàng thân thiết” bao gồm ba hạng thẻ: kim cương, vàng và bạc. Với mỗi hạng thẻ tương ứng với các đặc quyền dành riêng cho khách hàng như phòng chờ VIP, ưu tiên đặt vé, chọn chỗ, khuyến mại các dịch vụ khác của Havaz…

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

 
 
;
.