NÂNG TẦM THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ

Kỳ 1: Hệ thống chợ ngày càng khang trang, hiện đại

Chủ Nhật, 20/09/2020, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua không ngừng được nâng cấp, mở rộng và xây mới. Thực tế cho thấy, việc phát triển mạnh hệ thống chợ không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương mà còn thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác phát triển. Chợ truyền thống cũng là nơi lưu giữ nét văn hóa trong giao thương của cư dân địa phương, là điểm nhấn trong bức tranh toàn cảnh của kinh tế - xã hội địa phương. 

Người dân mua vải tại chợ Vũng Tàu.
Người dân mua vải tại chợ Vũng Tàu.

CHỢ ĐƯỢC ĐẦU TƯ KHANG TRANG

Chợ Bà Rịa được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 1999. Đây là chợ đầu mối lớn nhất của tỉnh, với 1.369 ô sạp/1.000 tiểu thương kinh doanh. Theo BQL chợ Bà Rịa, trung bình mỗi ngày, tổng mức luân chuyển hàng hóa lương thực, thực phẩm tại chợ khoảng 60 tấn. Ngoài đáp ứng yêu cầu mua sắm của người dân, chợ còn là điểm mua sắm của du khách mỗi khi đến BR-VT.

Năm 2017, UBND TP. Bà Rịa triển khai chương trình xây dựng chợ văn minh thương mại đối với chợ Bà Rịa. Ông Lê Thanh Phong, Trưởng BQL chợ Bà Rịa cho biết, hiện chợ đã đạt 10 tiêu chí đề ra. Ý thức và trách nhiệm của tiểu thương cũng như người dân được nâng lên. Tình trạng nói thách, tranh giành, lôi kéo khách hàng không còn. Thay vào đó, tiểu thương luôn tiếp đón khách hàng với thái độ niềm nở. BQL chợ hướng dẫn và hỗ trợ tiểu thương thực hiện nghiêm quy định về an toàn vệ sinh môi trường, VSATTP, phòng, chống cháy nổ, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. 

Bà Lê Thị Ngọc Lan, tiểu thương chợ Bà Rịa cho biết: “Thực hiện mục tiêu xây dựng chợ văn minh thương mại, chúng tôi bảo nhau không xả rác bừa bãi, không buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, niêm yết và bán đúng giá niêm yết, không nói thách, chèo kéo khách. Qua thực tế áp dụng, tôi thấy việc buôn bán của mình tốt hơn, có thêm nhiều khách hàng quen hơn. Đó cũng là cách tiểu thương xây dựng lòng tin với khách hàng, với người tiêu dùng”.

Chợ Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) được đầu tư, đi vào hoạt động từ tháng 2/2018, với diện tích 10.200m2 (mở rộng 850m2 so với diện tích ban đầu là 9.350m2), tổng vốn đầu tư 27,68 tỷ đồng, với 186 quầy sạp/170 hộ kinh doanh. Các ngành hàng trong chợ được sắp xếp, phân chia thành từng khu vực thuận tiện cho tiểu thương và người dân trao đổi hàng hóa. Còn tiểu thương thì niềm nở, nhiệt tình với khách hàng.

Bà Lê Thị Tuyết, tiểu thương bán hàng tạp hóa tại chợ Hắc Dịch cho hay: “Tôi bán tạp hóa ở đây hơn chục năm rồi. Trước đây, do sử dụng đã lâu năm nên chợ xuống cấp, các ô sạp trong chợ nhỏ, tiểu thương không có chỗ để hàng hóa. Các lối đi cũng bị một số tiểu thương lấn chiếm để buôn bán, gây khó khăn cho việc đi lại cũng như công tác phòng cháy, chữa cháy. Năm 2018, sau khi chợ được xây dựng, mở rộng, chúng tôi có điều kiện kinh doanh thêm hàng hóa, theo đó doanh thu cũng tăng lên”.

Chợ Hắc Dịch được xây dựng khang trang.
Chợ Hắc Dịch được xây dựng khang trang.

ĐẨY MẠNH XÃ HỘI HÓA CHỢ

Ngoài việc đầu tư xây dựng chợ từ nguồn ngân sách, việc kêu gọi xã hội hóa (XHH) trong các lĩnh vực, trong đó có chợ cũng đã đem lại hiệu quả, góp phần hoàn thiện hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Thiên Khiêm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tân Thành - chủ đầu tư chợ Kim Long (huyện Châu Đức) cho biết, chợ Kim Long được đầu tư từ năm 2011, với vốn đầu tư 32,2 tỷ đồng. Chợ có diện tích 12.000m2 là chợ loại 1 với đầy đủ các ngành nghề kinh doanh. Đây là chợ đầu tiên được đầu tư bằng hình thức XHH trên địa bàn huyện Châu Đức với 100% vốn tư nhân. “Đến nay sau 9 năm đi vào hoạt động, chợ có 450 tiểu thương kinh doanh ổn định. Hàng năm, sau khi trừ hết chi phí, chúng tôi có lãi trên dưới 200 triệu đồng”, ông Thiên Khiêm.

Còn chợ phường 9, chợ Chí Linh, chợ Năm Tầng (TP. Vũng Tàu), chợ Lam Sơn (TX. Phú Mỹ)… cũng đã phát huy được hiệu quả sau khi được đầu tư từ nguồn vốn XHH. Việc mua bán của tiểu thương cũng ổn định và đáp ứng được nhu cầu của người dân trong các khu vực lân cận chợ.

Trên địa bàn tỉnh đã đầu tư phát triển 88 chợ trong quy hoạch (3 chợ hạng I, 13 chợ hạng II, 72 chợ hạng III và chợ tạm), trong đó, có 12 chợ do DN đầu tư, quản lý. Hiện nay, toàn tỉnh đang có 10 dự án kêu gọi đầu tư chợ bằng hình thức XHH. Việc đầu tư chợ theo hình thức XHH đã góp phần giúp bộ mặt chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh ngày càng khang trang hơn, góp phần giúp giảm bớt gánh nặng đầu tư từ ngân sách tỉnh. Thời gian tới, ngoài việc kêu gọi các DN thực hiện đầu tư xây dựng chợ theo hình thức XHH, Sở tiếp tục thực hiện XHH mô hình thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác, kinh doanh chợ tại 4/5 chợ thí điểm trên địa bàn tỉnh là: Chợ Phước Hải (huyện Đất Đỏ), chợ Phường 5 (TP.Vũng Tàu), chợ Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), chợ Châu Pha (TX.Phú Mỹ). Khi phương án chuyển đổi được duyệt, tỉnh sẽ kêu gọi DN đầu tư XHH cho mô hình này.
(Ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng phòng Quản lý thương mại, 
Sở Công thương)

Không chỉ XHH bằng hình thức đầu tư xây dựng chợ bằng 100% nguồn vốn DN, hiện tỉnh đang triển khai XHH bằng hình thức chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác, kinh doanh chợ. Cuối năm 2018, chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức) đã chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo hình thức XHH và bàn giao cho DN là Công ty TNHH Thương mại Tân Thành. Ông Phan Thiên Khiêm, Trưởng BQL chợ Ngãi Giao cho biết, sau khi nhận bàn giao từ UBND huyện Châu Đức, Công ty đã chủ động sắp xếp các vị trí kinh doanh các ngành hàng cho phù hợp với thực tế. Những hạng mục, trang thiết bị xuống cấp cũng được sửa chữa hoặc nâng cấp khang trang, tạo điều kiện cho tiểu thương và người dân có nơi kinh doanh, mua bán ổn định. Việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ cũng không gây xáo trộn việc kinh doanh, buôn bán của tiểu thương nên đa số tiểu thương đều chấp hành nghiêm quy định do BQL chợ đưa ra.

Bà Trần Thị Kim Loan, Trưởng phòng Kinh tế TX. Phú Mỹ cũng cho rằng, địa phương luôn xác định chợ truyền thống vẫn là kênh tiêu thụ quan trọng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản và cung ứng vật tư hàng hóa phục vụ đời sống của nhân dân. Vì vậy, thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát, để kịp thời triển khai đầu tư, nâng cấp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của chợ.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.