Thu nội địa chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách

Thứ Sáu, 18/09/2020, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, BR-VT luôn được Bộ Tài chính đánh giá cao trong công tác thu ngân sách. Đặc biệt, số thu nội địa không ngừng tăng lên, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách. Đạt được kết quả này, bên cạnh việc thu hút đầu tư có chọn lọc của tỉnh, ngành Thuế cũng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng thu.

Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.
Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2016-2020, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) gồm 3 nguồn thu chính là dầu thô, xuất khẩu và nội địa. Trong 3 nguồn thu này, có 2 nguồn thu giảm là dầu thô và xuất khẩu, cụ thể tỷ trọng thu từ dầu thô giảm 10,6% so với năm 2016, tỷ trọng thu xuất khẩu giảm 0,4%; tỷ trọng thu nội địa tăng 11,1%. Kết quả trên cho thấy, tỷ trọng thu NSNN (phần nội địa) có sự đóng góp ngày càng lớn trong tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, thu từ dầu thô và thu xuất nhập khẩu có xu hướng giảm về tỷ trọng trong cơ cấu tổng thể của thu NSNN trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo của Cục Thuế tỉnh cũng cho thấy, trong 8 tháng năm 2020 số thu nội địa tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách. Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Trong số hơn 41.758 tỷ đồng tiền thu ngân sách qua đơn vị trong 8 tháng, số thu nội địa chiếm hơn 26.863 tỷ đồng. Số còn lại là thu từ dầu thô. Có 11/16 chỉ tiêu thu thực hiện đạt và vượt tiến độ dự toán. Trong đó, thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài có số thu vượt cao, đạt hơn 12.617 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này là nhờ BR-VT thu hút đầu tư có chọn lọc, đồng thời khẳng định sự chuyển biến mang tính đột phá, khẳng định nội lực mạnh mẽ của các DN, nhất là DN thuộc các lĩnh vực kinh tế trụ cột của tỉnh như công nghiệp, cảng biển, du lịch... Điển hình như Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam Việt Nam (SCG) có tổng mức đầu tư hơn 5,3 tỷ USD. Đến thời điểm này, dự án này đã hoàn thành khoảng 50% tiến độ công việc. Ông Dhep Vongvanich, Giám đốc điều hành quốc gia Tập đoàn SCG tại Việt Nam cho biết: Theo kế hoạch, dự án hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động cuối năm 2022, đưa vào vận hành thương mại đầu năm 2023. Khi đưa vào vận hành thương mại, dự án thu hút khoảng 1.000 lao động có kỹ thuật đóng góp ngân sách khoảng 60 triệu USD/năm. Hiện nay, mặc dù đang trong quá trình xây dựng, nhưng số tiền nộp ngân sách của SCG khá lớn. Trong năm 2019, số tiền nộp ngân sách của dự án này đã lên tới gần 1.600 tỷ đồng, bằng 650,4% so với cùng kỳ năm trước.

Với những kết quả đạt được như trên, mục tiêu của tỉnh là trong thời gian tới tiếp tục thực hiện chủ trương phát triển kinh tế không phụ thuộc vào dầu khí, trong đó chú trọng các lĩnh vực trụ cột kinh tế của tỉnh như: công nghiệp, kinh tế cảng biển, du lịch… Đặc biệt, tỉnh tập trung các nguồn lực phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế và hệ thống dịch vụ hậu cần cảng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận đội tàu biển quốc tế, chia sẻ lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP. Hồ Chí Minh và dần dần đóng vai trò cảng chính, cảng cửa ngõ quốc tế của khu vực phía Nam.

Về phía ngành thuế, tiếp tục đề ra các giải pháp tăng thu. Cụ thể, Cục Thuế tỉnh thường xuyên theo dõi tình hình kinh tế - xã hội, phân tích đánh giá xác định những nhân tố ảnh hưởng đến thu ngân sách trên địa bàn, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, các DN trọng điểm. Phối hợp với Sở Tài chính rà soát, phân tích đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2020, trên cơ sở đó kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để bảo đảm điều hành dự toán thu chi ngân sách. Song song đó, ngành Thuế duy trì phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc về chính sách thuế liên quan đến đất đai do các tổ chức, cá nhân; xử lý tồn tại về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất các dự án. Đặc biệt, ngành Thuế đôn đốc và cưỡng chế các DN nợ thuế từ 5 triệu đồng trở lên; rà soát các khoản nợ khó thu quá 10 năm; các đơn vị đủ điều kiện xóa nợ…

Cùng với việc mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ thuế, Cục Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; kịp thời trả lời vướng mắc cho DN bằng nhiều hình thức như: Qua điện thoại, hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc trên trang web thuedientu.gdt.gov.vn...

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.