Những sáng kiến tiền tỷ

Thứ Hai, 29/06/2020, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

Đam mê công việc, yêu nghề, nhiều người lao động đã trăn trở, tìm tòi để có những sáng kiến góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho DN, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Họ xứng đáng được tôn vinh tại hội nghị điển hình tiên tiến công nhân viên chức lao động tỉnh BR-VT lần thứ V (2020-2025), do LĐLĐ tổ chức vào ngày 30/6. 

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân tăng nhãn áp.
Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân tăng nhãn áp.

KHÔNG NGỪNG SÁNG TẠO

Trên cương vị Trưởng phòng Kỹ thuật Xí nghiệp chế biến hải sản (Công ty CP Thủy sản và xuất nhập khẩu Côn Đảo), anh Mã Thành Phương luôn suy nghĩ, tìm tòi các sáng kiến làm lợi cho DN. Từ thực tế công đoạn rửa nguyên liệu tại phân xưởng surimi tiêu tốn nhiều nước, khiến hệ thống xử nước thải quá tải, năm 2019, anh Phương cùng với Quản đốc phân xưởng surimi Nguyễn Văn Khang nghiên cứu sáng kiến “Lắp đặt hệ thống bơm sử dụng nước sạch thu hồi của các máy ly tâm đưa vào rửa nguyên liệu cá”. Sáng kiến này sử dụng tuần hoàn nguồn nước sạch thu hồi từ các máy ly tâm có nhiệt độ khoảng 100C để rửa nguyên liệu. Sáng kiến cũng làm lợi cho công ty 700 triệu đồng/năm.

Với lòng đam mê, yêu công việc, luôn học hỏi và mong muốn tìm ra những giải pháp tốt nhất cho công việc, 5 năm qua, anh Phương đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật như: “Cải tiến, chế tạo máy bơm định lượng sản phẩm phối trộn giữa surimi với các loại rau củ”, làm lợi 791 triệu đồng/năm; “Cải tiến, chế tạo bộ phận chống tâm cho máy tách xương da”, làm lợi 226 triệu đồng/năm; “Chế tạo hệ thống ben nâng thùng phụ gia chế biến Surumi”, tiết kiệm 100 triệu đồng/năm…

ÔNG CHÂU VĂN THẮNG, CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH 
Phong trào thi đua đã vun đắp lòng yêu nước, yêu lao động
Phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua ngày càng thu hút đông đảo cán bộ, CNVCLĐ  hăng hái tham gia trên tất cả mọi lĩnh vực, thể hiện tính tiên phong của giai cấp công nhân, góp phần củng cố vững chắc khối liên minh công nhân - nông dân và đội ngũ trí thức tạo điều kiện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Từ phong trào thi đua yêu nước, đã giúp cho đông đảo CNVCLĐ xác định được ý thức, trách nhiệm của mình; tích cực thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu lao động, về ý thức tự lực tự cường, phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết của CNVCLĐ. Từ phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc đã được Nhà nước và các tổ chức đoàn thể công nhận. Các phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn liền với phong trào nâng cao năng suất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm đã góp phần giúp DN ổn định, phát triển sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Còn anh Trần Đình Long, Phó Trưởng Phòng Dịch vụ khách hàng, Công ty CP Cấp nước tỉnh đã có 5 sáng kiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, sáng kiến “Phần mềm chương trình quản lý khách hàng, quản lý mạng lưới-GIS” đã giúp Công ty tiết kiệm chi phí, nhân lực, giảm tối đa các loại giấy tờ, số hóa lưu trữ những giấy tờ cần thiết. Ngoài ra, anh còn là tác giả các ứng dụng “Viết và áp dụng hóa đơn điện tử, ghi tiền nước trên điện thoại di động”, giúp người lao động trực tiếp ở các bộ phận lắp đặt, sửa chữa đồng hồ nước cho khách hàng và ghi - thu tiền nước qua các ứng dụng trên điện thoại. 

“Khi áp dụng các sáng kiến trên, Công ty quản lý thông tin khách hàng một cách hệ thống và hiệu quả hơn. Dữ liệu được lưu trữ mang tính kế thừa nên tập trung và nhất quán với độ chính xác cao”, ông Nguyễn Cảnh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước tỉnh cho biết.

Anh Trần Đình Long có nhiều sáng kiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Anh Trần Đình Long có nhiều sáng kiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

NỖ LỰC VÌ CỘNG ĐỒNG

Với dự án “Xe thị giác lưu động”, bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh đã giành giải Nhì cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT năm 2018-2019. 

Chia sẻ về dự án, bác sĩ Giáp cho hay: “Hơn 25 năm trong nghề, tôi hiểu rằng HS ở vùng xa không có điều kiện tiếp cận hệ thống đo khám mắt và đeo kính đúng độ. Do vậy, tôi nghiên cứu xe thị giác lưu động, trang bị đầy đủ thiết bị. Khi hạ 2 bên thành, xe trở thành tủ trưng bày như một tiệm kính”.

Tại hội nghị điển hình tiên tiến CNVCLĐ lần thứ V (2020 - 2025) có 17 tập thể, 203 cá nhân là những gương sáng điển hình đại diện cho trên 150.000 CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2019 được tuyên dương, khen thưởng. 7 cá nhân tiêu biểu được chọn tham gia Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V.
Trong 5 năm qua, đã có 38 công trình, 35 loại sản phẩm, trị giá hơn 2.000 tỷ đồng được đăng ký nhằm chào mừng ngày các lễ lớn của đất nước, địa phương… Trong đó 33 công trình, 30 loại sản phẩm đã hoàn thành, trị giá hơn 3.285 tỷ đồng, tiết kiệm và làm lợi hơn 1.688  tỷ đồng, vượt trước kế hoạch 949 ngày.

 

Hơn 25 năm công tác, bác sĩ Nguyễn Viết Giáp là tác giả của hơn 50 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến và ý tưởng sáng tạo có giá trị, được áp dụng vào thực tiễn. Đáng chú ý, từ năm 2012-2016, với sự phối hợp và hỗ trợ của Viện thị giác Brien Holden - Australia, bác sĩ Nguyễn Viết Giáp và các đồng nghiệp đã thực hiện cụm công trình “Nghiên cứu tình hình tật khúc xạ và đánh giá hiệu quả các giải pháp chăm sóc mắt học đường ở học sinh THCS tỉnh BR-VT”. Công trình được công nhận là sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng toàn quốc và được trao giải cao nhất trong cuộc thi “Giải thưởng KHCN tỉnh BR-VT lần thứ nhất” năm 2017.

Anh Mã Thành Phương hướng dẫn công nhân sử dụng máy “Cải tiến, chế tạo máy bơm định lượng sản phẩm phối trộn giữa surimi với các loại rau củ”.
Anh Mã Thành Phương hướng dẫn công nhân sử dụng máy “Cải tiến, chế tạo máy bơm định lượng sản phẩm phối trộn giữa surimi với các loại rau củ”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.