Vũng Tàu hướng đến thương hiệu "đô thị xanh"

Thứ Tư, 18/03/2020, 21:41 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, công tác phát triển mảng xanh đô thị luôn được TP.Vũng Tàu quan tâm. Đặc biệt, mới đây UBND TP. Vũng Tàu đã phê duyệt đề án phát triển cây xanh đô thị tầm nhìn đến năm 2050, được coi là một trong những bước đệm quan trọng trong chiến lược xây dựng Vũng Tàu gắn liền với thương hiệu “đô thị xanh”. 

Việc quy hoạch lại cây xanh đô thị nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng TP. Vũng Tàu thành “đô thị xanh”.
Việc quy hoạch lại cây xanh đô thị nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng TP. Vũng Tàu thành “đô thị xanh”.

CHƯA PHÙ HỢP VỚI CẢNH QUAN

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, cây xanh đường phố Vũng Tàu được trồng từ những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, chủ yếu do người Pháp và người dân sinh sống trên địa bàn. Do trồng tự phát nên một số loại cây phát triển không đồng đều, chưa phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. 10 năm trở lại đây, thành phố đã quan tâm đầu tư mảng xanh đô thị nên diện tích cây xanh được cải thiện. Hiện tại, TP. Vũng Tàu có 38.070 cây xanh bóng mát với 93 loài và 35 họ thực vật. Trong đó, các loài có số lượng chiếm ưu thế là sao đen, dầu, phi lao, bằng lăng, phượng, bàng Đài Loan, muồng hoàng yến, viết và dừa. 

Theo khảo sát của Viện Kiến trúc cảnh quan đô thị, hiện nay trên địa bàn TP. Vũng Tàu có tổng số 209 tuyến đường và 52 hẻm có trồng cây xanh. Tuy nhiên, các mảng xanh phân bố không đều, tập trung các phường trung tâm như: 1, 2, 3, 7, 8 và Thắng Tam. Ngoài ra, một số loại cây trồng chưa phù hợp với tính chất, chức năng của các tuyến đường. Chẳng hạn, tuyến đường Thùy Vân là tuyến du lịch nhưng chất lượng cảnh quan đang ở mức dưới trung bình do trồng chủ yếu phi lao, dừa… Dù có khả năng chống gió, muối tốt nhưng các loại cây này không tạo được tính hấp dẫn cho cảnh quan đường phố. Bên cạnh đó, một số loài cây có mủ gây nguy hiểm vẫn được trồng trong không gian công cộng như cây mướp sát, cây trúc đào… Công tác quản lý còn hạn chế nên có tình trạng người dân đã tùy tiện trồng chen cây theo ý mình, không chỉ phá vỡ quy hoạch cây xanh, mất vẻ mỹ quan, mà còn làm hư hại cấu trúc bề mặt của vỉa hè đường phố.

ƯU TIÊN TRỒNG CÂY BẢN ĐỊA

Để hướng tới mục tiêu xây dựng Vũng Tàu thành “đô thị xanh”, đô thị sinh thái, mới đây UBND TP. Vũng Tàu đã phê duyệt đề án phát triển cây xanh đô thị TP. Vũng Tàu tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, chiến lược của thành phố là bảo tồn, tôn vinh giá trị khung thiên nhiên và giá trị văn hóa đô thị, gìn giữ hình thái đặc trưng của hệ thống rừng ngập mặn trong quá trình phát triển không gian đô thị, gắn với phát triển du lịch sinh thái. Ngoài ra còn làm nổi bật vai trò “vành đai xanh” đô thị với vùng cửa ngõ chính vào Vũng Tàu là vùng sinh thái sông rạch ngập mặn Cửa Lấp, Long Sơn, Gò Găng và là vùng kết nối giữa 2 đô thị Vũng Tàu - Bà Rịa, kết nối giữa trung tâm hành chính của tỉnh với TP. Vũng Tàu. 

PGS-TS Đặng Văn Hà, Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và cây xanh cho biết, trong định hướng phát triển, TP. Vũng Tàu nên chọn cây xanh dựa trên nguyên tắc ưu tiên cây bản địa (như vên vên, cẩm liên, sao đen, chiêu liêu, gõ mật…), cây hợp với khí hậu - thổ nhưỡng, cây có công năng sử dụng cao, đáp ứng yêu cầu cảnh quan đô thị và tiết kiệm kinh tế. Từ đó, TP. Vũng Tàu đề xuất 92 loài cây xanh đô thị theo các loại hình không gian công cộng khác nhau như đường phố, công viên, vườn hoa, khu vực ven biển, khu vực công nghiệp và rừng. Trong đó, cây ven biển được xem là loại cây có yếu tố đặc thù với vùng biển Vũng Tàu nên Viện đề xuất 11 loại cây bóng mát, 1 cây bụi và 1 loại cây trồng thảm cho phòng hộ ven biển như cà ổi, cây chay Trung bộ, ô đước, sú, vẹt… Các loại cây phát huy giá trị tại Vũng Tàu như cây đại, sứ thái, lá trắng, chuông vàng, hồng mai, hoa giấy, ngũ sắc, cúc mặt trời… đặc biệt là những loài cây hoa rực rỡ, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. 

Theo UBND TP. Vũng Tàu, đề án phát triển cây xanh đô thị TP. Vũng Tàu tầm nhìn đến năm 2050 được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2019-2025) tập trung chỉnh trang và hoàn thiện hệ thống cây xanh đô thị trên các trục đường cửa ngõ (Võ Nguyên Giáp, 30/4, 2/9, 3/2); tuyến đường quan trọng của thành phố (Nguyễn An Ninh, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Thùy Vân, Hạ Long); tuyến đường hướng biển, tuyến ven biển, công viên và không gian mở, xây dựng vườn ươm; xây dựng phần mềm quản lý cây xanh đô thị. Giai đoạn 2 (2025-2035) cải tạo cây xanh trên các tuyến đường còn lại và trồng cây xanh trên các tuyến đường mới, hoàn chỉnh hệ thống công viên, tiếp tục xây dựng mở rộng diện tích vườn ươm. Trồng thay thế cây xanh kém phát triển và không đúng chủng loại. Giai đoạn 3 (2035-2050) cải tạo, nâng cấp rừng ngập mặn Phước Cơ, ven sông Dinh và sông Cỏ May…

Với mục tiêu phấn đấu Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch có diện tích xanh đạt tối thiểu 20m2/người, diện tích trồng cây xanh tăng từ 15,9ha lên 20-25ha, đòi hỏi cần có lộ trình và kinh tế bảo đảm để triển khai thực hiện. Ngoài ra, TP. Vũng Tàu cũng kết hợp nguồn ngân sách Nhà nước với nguồn vốn tư nhân và các thành phần kinh tế khác trong và ngoài nước, trong đó chi phí từ ngân sách dự kiến tối đa khoảng 40-50% (tức là khoảng 150-180 tỷ đồng), số còn lại kêu gọi xã hội hóa.

Bài, ảnh: QUANG VŨ 

 
;
.