.

Nông dân trồng điều thất thu

Cập nhật: 22:26, 23/03/2020 (GMT+7)

Hiện nay, người trồng điều trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch. Tuy đang là thời điểm chính vụ, song năm nay các nhà vườn kém vui bởi cả sản lượng và giá điều đều giảm mạnh so với năm trước.

SẢN LƯỢNG GIẢM MẠNH

Thời điểm này năm ngoái, gia đình bà Phạm Thị Lương (ấp Tân Bình, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) thu hoạch trung bình 50-60kg điều/ngày. Tuy nhiên, gần 1 tháng nay, bà chỉ thu được khoảng 15kg/ngày. Hiện, gia đình bà Lương có khoảng 1ha diện tích trồng điều. Bà Lương cho biết: Nếu như năm ngoái, vườn điều của gia đình bà thu về hơn 3 tấn, thì năm nay theo tính toán, cùng lắm chỉ được gần 2 tấn. Sở dĩ sản lượng giảm mạnh là do năm nay điều ra hoa muộn, rơi đúng vào thời điểm có sương muối nên hoa bị khô, bông rụng gần hết, tỷ lệ đậu trái rất thấp. Với những cây điều có tuổi thọ khoảng 10 năm trở lên, trung bình hàng năm cho thu hoạch từ 40-50kg/cây, nhưng năm nay chỉ đạt khoảng 30kg/cây, thậm chí nhiều cây không có trái nào.

Sản lượng, giá điều giảm mạnh khiến nông dân thất thu nặng. Trong ảnh: Bà Phạm Thị Lương (ấp Tân Bình, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) thu hoạch điều của gia đình.
Sản lượng, giá điều giảm mạnh khiến nông dân thất thu nặng.
Trong ảnh: Bà Phạm Thị Lương (ấp Tân Bình, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) thu hoạch điều của gia đình.

Tương tự, hộ ông Lê Tuấn Hùng (thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức), hiện đang trồng hơn 3 sào điều cũng thất thu không kém. Ông Hùng cho biết: Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết khiến không chỉ sản lượng thấp mà chất lượng điều cũng giảm đi đáng kể, hạt nhỏ, nên thương lái chê và trả giá thấp. Năng suất giảm kéo theo lợi nhuận từ hạt điều cũng kém hơn rất nhiều so với những năm trước. “Dù đã thu hoạch được 1/2 vụ, nhưng từ đầu vụ tới nay gia đình tôi chỉ mới thu được khoảng 800kg hạt điều, mỗi ngày được 2-3kg điều. Bây giờ chỉ còn trông chờ vào đợt điều cuối đang chuẩn bị ra hoa, hy vọng thời tiết thuận lợi để “cứu vãn” vụ điều năm nay”, ông Hùng cho hay.

Ông Phan Thành Lợi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức cho biết: Bên cạnh cây tiêu, điều hiện là cây trồng chủ lực của địa phương với diện tích khoảng 100-120ha. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, giá thuê nhân công thu hoạch ngày càng tăng cao do khan hiếm, cộng với việc giá hạt điều thương phẩm ngày một giảm khiến lợi nhuận của người trồng điều giảm mạnh. Chính vì thế, gần đây nhiều hộ trồng điều đang giảm dần diện tích để chuyển qua trồng các loại cây khác như bơ, sầu riêng, bưởi da xanh…

NÔNG DÂN KHÔNG CÓ LÃI

Theo các hộ trồng điều trên địa bàn tỉnh, không chỉ sản lượng giảm, mà giá hạt điều hiện nay cũng đang ở mức thấp. Hiện thương lái đang thu mua điều với giá 23.000 đồng/kg (năm ngoái giá điều từ 35.000-37.000 đồng/kg). Với giá bán này, sau khi trừ chi phí, các hộ trồng chỉ thu về gần 20 triệu đồng/vụ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn (ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) cho biết: Từ đầu mùa (cách đây khoảng 1 tháng), đến nay, giá điều liên tục giảm. Từ 27.000 đồng/kg nay chỉ còn 23.000 đồng/kg. “Với mức giá này, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu về chẳng được bao nhiêu”, ông Tuấn nói.

Theo Sở NN-PTNT, hiện toàn tỉnh có hơn 8.000ha diện tích trồng điều, chủ yếu tập trung tại huyện Châu Đức và Xuyên Mộc. Tuy nhiên, diện tích loại cây này những năm gần đây đang giảm mạnh do điều già cỗi hoặc lợi nhuận thấp nên nông dân chặt bỏ. Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp đang hướng dẫn người dân sử dụng giống điều chất lượng cao đối với diện tích trồng mới, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp thâm canh để tăng năng suất, triển khai thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất, đặc biệt là khâu thu hoạch và bảo quản để giảm bớt gánh nặng về nhân công, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nông dân tái canh vườn điều.

Ngoài ra, Sở NN-PTNT cũng tăng cường phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu cây ăn trái miền Đông Nam Bộ nhân giống điều mới để cung ứng cho người dân; tổ chức các lớp tập huấn về quản lý dịch bệnh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nhằm tăng năng suất cho cây điều.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

.
.
.