.

Trái phiếu doanh nghiệp giảm

Cập nhật: 22:02, 23/03/2020 (GMT+7)

Giá trị phát hành trái phiếu DN trong tháng 2 chưa đến 7.000 tỷ đồng, giảm hơn 44% so với tháng đầu năm.

Thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, trong tháng 2, các DN đăng ký phát hành 90 đợt trái phiếu nhưng chỉ thực hiện được 71 trong số đó. Tổng giá trị phát hành giảm hơn 44% so với tháng đầu năm dù không trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo với 40,46% giá trị phát hành, tiếp đến là các công ty chứng khoán và ngân hàng.

Lũy kế hai tháng đầu năm, 175 đợt trái phiếu đã được 39 DN phát hành. Tổng số tiền huy động được hơn 18.700 tỷ đồng, chủ yếu kỳ hạn từ 2-5 năm.

Với tỷ lệ hấp thụ khoảng 26% giá trị phát hành, nhà đầu tư cá nhân cho thấy họ dần không còn mặn mà với loại hàng hóa này. Thay vào đó, dòng tiền đang tìm đến những kênh trú ẩn an toàn hơn.

Trong báo cáo chiến lược đầu năm, nhiều công ty chứng khoán cũng tin rằng thị trường trái phiếu DN năm nay sẽ tạm hạ nhiệt vì 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, nhà đầu tư bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến khả năng trả nợ của đối tượng phát hành sau khi Bộ Tài chính cảnh báo việc xuất hiện nhiều gói trái phiếu có lãi suất coupon 15-20% một năm, chênh lệch lớn so với bình quân của thị trường là 10-11% một năm.

Thứ hai, năm ngoái thị trường này bùng nổ quá mạnh với giá trị phát hành tăng hơn 40% trong bối các tổ chức tín dụng thắt chặt dòng vốn kinh doanh. Ngân hàng là đối tượng mua nhiều nhất với hơn 32% tổng lượng phát hành. Ngân hàng Nhà nước sau đó yêu cầu các nhà băng không được mua trái phiếu của DN nhằm mục đích cơ cấu nợ vay. Vì thế, cán cân cung - cầu của thị trường trái phiếu DN sẽ lệch ngày càng lớn.

PHƯƠNG ĐÔNG

.
.
.