Nhà vườn tất bật nhận chăm sóc mai sau Tết

Thứ Tư, 05/02/2020, 21:12 [GMT+7]
In bài này
.

Sau Tết, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đều hối hả trở lại công việc. Đây là thời điểm họ đón số lượng rất lớn các khách hàng chuyển mai gửi chăm sóc.

Người dân vận chuyển mai đến gửi chăm sóc tại các nhà vườn.
Người dân vận chuyển mai đến gửi chăm sóc tại các nhà vườn.

Từ mùng 6 Tết, vườn mai của ông Phan Bá Thế, đường 30/4, TP. Vũng Tàu đã tấp nập. Các xe tải liên tục chở mai đến vườn. Ngoài số mai được ông Thế cho thuê, còn có rất nhiều chậu mai khách hàng gửi chăm sóc cho Tết năm sau. Ông Trần Văn Lãm (đường 30/4, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Cây mai của tôi đã được trên 20 năm tuổi. Do không có kinh nghiệm chăm sóc nên sau khi chưng Tết tôi đem đến vườn mai Bá Thế. Gửi chăm sóc ở nhà vườn thì yên tâm sẽ có mai đẹp cho Tết năm sau”.

Công nhân vườn mai Bá Thế ngắt hoa mai vừa được gửi sau Tết.
Công nhân vườn mai Bá Thế ngắt hoa mai vừa được gửi sau Tết.

Không chỉ TP. Vũng Tàu, những vựa mai tại các địa phương khác cũng rất nhộn nhịp. Nghệ nhân Trần Thành Danh (xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) đang nhận chăm sóc hơn 50 chậu mai cho biết, các loại mai được khách hàng ở BR-VT ưa chuộng là mai ghép miền Tây, mai uốn miền Trung và mai rừng. Do khác biệt thời tiết nên mai miền Trung rất khó chăm sóc. Vì vậy, các nhà vườn thường cân nhắc khi nhận chăm sóc loại mai này. “Giá công chăm sóc mai khá đa dạng, dựa trên giá trị và độ khó của cây. Mai dưới 1 triệu đồng, công chăm sóc bằng 50% giá trị của cây. Cây giá từ 1-2 triệu đồng thì công chăm sóc bằng 30% giá trị cây. Đối với những cây giá trên 2 triệu đồng, công chăm sóc khoảng 20-25% giá trị cây. Tùy theo hợp đồng được ký kết, nhưng phổ biến là nếu cây mai gửi bị chết hoặc mất thì nhà vườn phải đền. Còn nếu mai không nở đúng dịp Tết, nhà vườn có trách nhiệm tìm cây khác tương đương để bù cho khách hàng. Riêng mai miền Trung do khó chăm sóc nên nhiều nhà vườn khá cân nhắc khi nhận, giá cũng có thể cao hơn”, ông Danh cho biết thêm.

Dịch vụ vận chuyển mai đắt khách

Khi các nhà vườn thu hồi mai cho thuê và khách hàng chở loại cây này đi gửi chăm sóc cũng là lúc dịch vụ vận chuyển đắt khách. Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ xe tải nhỏ chở hàng tại TP. Vũng Tàu cho biết, công vận chuyển phụ thuộc vào kích thước chậu mai, quãng đường di chuyển. Theo đó, tiền công mỗi chuyến từ 100-250 ngàn đồng nếu trong cùng một huyện, thành phố hoặc 300-500 ngàn đồng khi vận chuyển quãng đường xa, từ các địa phương khác nhau. Các chậu mai có kích thước lớn, nặng cần nhiều người khiêng thì sẽ thu thêm phụ phí từ 100-300 ngàn đồng/cây. Để thuận tiện cho khách hàng, nhiều nhà vườn làm luôn dịch vụ vận chuyển mai tận nhà.

Theo ông Phan Bá Thế, để cây mai phát triển tốt không khó, nhưng chăm để hoa nở đúng dịp Tết thì rất kỳ công. Thông thường mọi năm, từ mùng 6 đến 15 tháng Giêng Âm lịch, khi khách hàng vừa gửi mai, ông cùng các công nhân tiến hành thay hết đất (được làm từ hỗn hợp xơ dừa, trấu sống, phân bò) trong các chậu mai, ngắt hết các bông mai còn sót lại. Sau ngày 20 tháng Giêng, lá mai được tỉa hết, chỉ còn lại cành. Từ đây, mỗi ngày sẽ tưới nước cho cây 1 lần; 15 ngày thì bón phân, phun thuốc diệt bọ trĩ 1 lần. Ông Thế cho biết: “Tuy nhiên, năm nay là năm nhuận, lại được dự báo là ít mưa nên nguy cơ mai nở sớm là rất cao, đòi hỏi tính toán kỹ về thời gian cho các công đoạn chăm sóc”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.